Năm 2023, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức lần đầu tiên đã mang đến một luồng gió mới trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch thành phố. Trong tuần lễ diễn ra lễ hội, thành phố đã thu hút được hơn 210.000 lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan (hơn 120.000 lượt khách nội địa và 91.000 lượt khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh), trong đó, 4 ngày diễn ra lễ hội (từ ngày 4 đến 7/8/2023) đã ghi nhận 53.956 lượt khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh, tăng 112,4% so với dịp lễ 30/4-1/5 năm 2023 (48.000 lượt khách); số lượng khách tham gia trực tiếp vào các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội đạt hơn 60.000 lượt người.
Bên cạnh tiềm năng tổ chức sự kiện quy mô lớn khi có sự chung sức của các ngành, lễ hội cũng cho thấy tiềm năng phát triển kinh tế sự kiện. Các tàu nhà hàng đạt công suất 100% trong thời gian diễn ra lễ hội, doanh thu các tàu nhà hàng tăng 23% so với thường kỳ, tuyến đường thủy nội đô tăng 50% lượng khách so với thường kỳ, tuyến buýt đường sông, tuyến cao tốc và tour du lịch đường thủy đón khoảng 12.000 lượt khách, tăng 15% so với thường kỳ; công suất phòng lưu trú tăng 20%, nhất là khách sạn tại khu vực trung tâm; nhiều khu, điểm du lịch có phản hồi tốt về lượng khách tăng trong thời gian tổ chức lễ hội.
Từ những con số tích cực nêu trên, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” được kỳ vọng tiếp tục phát huy những kết quả đã gặt hái được trong lần tổ chức đầu tiên, từ đó lan tỏa tình yêu, niềm tự hào đối với thành phố, truyền cảm hứng khám phá điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh tới du khách. Theo Sở Du lịch thành phố, Lễ hội Sông nước sẽ diễn ra tại các địa điểm như Khu Nhà Rồng Khánh Hội-Cảng Sài Gòn, Công viên Bến Bạch Ðằng, Công viên bờ sông Sài Gòn, khu vực kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, Bến Ngôi Sao Việt (Quận 7), Bến Bình Ðông (Quận 8), Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên,... với nhiều điểm mới nhằm bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa, giá trị các dòng sông, kênh ngòi; đồng thời đánh thức tiềm năng du lịch thông qua chuỗi hoạt động văn hóa-giải trí-nghệ thuật-ẩm thực-thể thao đặc sắc diễn ra bên dòng sông, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm. Lễ hội sẽ được nâng tầm với các chương trình nghệ thuật đặc sắc, các hoạt động thể thao dưới nước, cùng với hội thi ẩm thực, Lễ hội trái cây Nam Bộ,... mang nhiều dấu ấn riêng.
Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, nỗ lực nâng cao chất lượng các sự kiện thường niên trong nước, như Lễ hội Áo dài và Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã được tổ chức thành công trong quý I. Chính vì thế, Lễ hội Sông nước trong quý II phải trở thành một sự kiện độc đáo, hấp dẫn để tạo bứt phá cho du lịch thành phố trong dịp hè. Ngành du lịch thành phố phải phát triển được các sản phẩm mới và chương trình kích cầu du lịch đường thủy, một lợi thế lớn của thành phố. Những sản phẩm này cần gắn liền chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” của lễ hội với hành trình đi qua các điểm dừng chân gắn với những địa danh lịch sử đặc biệt và những chuyến tàu huyền thoại trong show diễn. Song song đó, việc liên kết các tỉnh, thành phố cần được đẩy mạnh, giúp cho thành phố phát triển tuyến du lịch đường thủy mới và tiếp tục hoàn thiện các tuyến đã có, khai thác hiệu quả hệ thống sông ngòi ở thành phố và các tỉnh lân cận, từ đó góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch vùng.