Căng thẳng Trung Đông gia tăng đẩy giá dầu tăng vọt hơn 3%

Sau khi Israel từ chối đề nghị thỏa thuận ngừng bắn của lực lượng Hamas, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 2,24 USD, tương đương 3%, lên 81,36 USD/thùng.
0:00 / 0:00
0:00
Một trạm xăng ở ngoại ô Milan, Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một trạm xăng ở ngoại ô Milan, Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi Israel từ chối đề nghị thỏa thuận ngừng bắn của lực lượng Hamas, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 2,24 USD, tương đương 3%, lên 81,36 USD/thùng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/2, giá dầu thô thế giới đã tăng vọt 3% do lo ngại về xung đột có khả năng mở rộng ở Trung Đông, sau khi Israel từ chối đề nghị thỏa thuận ngừng bắn của lực lượng Hamas.

Chốt phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 2,24 USD, tương đương 3%, lên 81,36 USD/thùng.

Trong khi dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 2,36 USD, tương đương 3,2%, đạt 76,22 USD/thùng.

Chuyên gia John Kilduff, đối tác của Công ty Đầu tư Again Capital LLC, chia sẻ các thị trường đang “nín thở” theo dõi những diễn biến tiếp theo tại Trung Đông.

Chưa ai dự báo được các hậu quả tiềm tàng có thể xảy ra. Tuy nhiên, vị chuyên gia này khẳng định các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào hoạt động vận chuyển tàu thuyền ở Biển Đỏ tiếp tục làm gián đoạn giao dịch dầu mỏ toàn cầu.

Cùng với những lo ngại về cuộc xung đột ở Trung Đông, tại Mỹ, tồn kho xăng dầu và sản phẩm dầu chưng cất giảm mạnh hơn dự kiến cũng là nguyên nhân thúc đẩy thị trường dầu tăng giá.

Hơn nữa, tại Nga những thiệt hại đối với các nhà máy lọc dầu sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine và sự cố kỹ thuật đã dẫn đến xuất khẩu dầu thô nhiều hơn dự kiến trong tháng Hai.

Điều này có khả năng làm suy yếu cam kết cắt giảm nguồn cung theo thỏa thuận của Tổ chức các Nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác (OPEC+).

Chuyên gia Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại ngân hàng UBS cho biết, nhu cầu về dầu vẫn tăng trưởng ổn định, đặc biệt tại các nước tiêu thụ dầu lớn, bao gồm Ấn Độ và Mỹ. Điều này cho thấy giá dầu sẽ tiếp tục tăng, nếu thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông chính thức bị hủy bỏ.