[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang

[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang

NDO - Nhắc đến đặc sản Bắc Giang, vải thiều Lục Ngạn là cái tên không thể bỏ qua. Có nhiều địa phương trồng vải thiều, nhưng ít nơi nào có thứ vải thơm ngon, với vỏ mỏng, cùi dày, hạt nhỏ như ở Bắc Giang. Khi đến mùa, vải thiều Lục Ngạn luôn được tiêu thụ với số lượng lớn đến mọi tỉnh thành và đặc biệt xuất khẩu đi các nước.
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 1
Vào vụ thu hoạch vải thiều từ đầu tháng 6 cuối tháng 7, Lục Ngạn lại nhộn nhịp cảnh người dân buôn bán. chở những thúng vải đầy ắp đi qua những đồi vải trải dài điểm màu đỏ vàng.
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 2
Những vườn vải thiều Lục Ngạn chín đỏ sẽ được thương lái hẹn ngày đến lấy hàng hoặc người nông dân tự thu hái, chuyển bằng xe máy tới điểm cân vải tại các chợ đầu mối.
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 3
Tháng 4/2023, Tổ chức Kỷ lục châu Á (lần 5/2023) xác lập đề cử của VietKings, vải thiều Lục Ngạn đã lọt danh sách đặc sản Việt Nam đạt kỷ lục châu Á theo bộ tiêu chí giá trị ẩm thực châu Á.
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 4
Mọi nẻo đường Lục Ngạn đâu đâu cũng thấy cảnh người dân thồ vải đi bán.
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 5
Người dân Lục Ngạn mỗi năm thu hoạch hàng trăm nghìn tấn vải thiều. Vụ thu hoạch diễn ra trong một tháng, thường hái từ sáng sớm và vận chuyển đến giữa trưa để kịp sơ chế và đóng gói. Vải thiều sau khi thu hoạch tập trung chủ yếu tại Phố Kim và thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn để đưa đi mọi miền.
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 6

Mùa vải Lục Ngạn đang độ chín. Những ngày này dọc quốc lộ 31 chạy qua trung tâm thị trấn Chũ và nhiều xã của huyện Lục Ngạn, Bắc Giang ngập trong sắc đỏ vải thiều. Dọc quốc lộ 31, người dân nô nức chuyển vải thiều đi bán từ sáng tinh mơ đến chiều muộn.

[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 7

Đến đất Lục Ngạn (Bắc Giang), cách Hà Nội hơn 60km về phía đông bắc, du khách sẽ thấy một màu đỏ tươi của vải thiều trên khắp các nẻo đường.

[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 8
Mùa vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2023 với tổng sản lượng tiêu thụ được hơn 170 nghìn tấn vải thiều đạt khoảng 96%, dự kiến tổng doanh thu các dịch vụ phụ trợ tương đương với năm 2022.
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 9
Tỉnh Bắc Giang cũng khuyến khích các chủ thể sản xuất đầu tư đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và giám sát sản phẩm OCOP đồng bộ và thống nhất nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, giám sát, thúc đẩy kết nối cung, cầu.
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 10
Vải thiều Lục Ngạn là sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bắc Giang
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 11
Vải thiều trước khi chuyển đi xuất khẩu được lựa chọn kỹ càng, qua khâu làm lạnh rồi đóng thùng xốp
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 12
Vải thiều Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) to hơn và có hương vị đặc trưng, khác hẳn vải thiều ở những vùng đất khác. Khi chín, quả có màu đỏ tươi, hạt nhỏ, cùi dày, ngọt sắc và giàu chất dinh dưỡng.
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 13
Chủ động qua việc quảng bá, giới thiệu và livestream bán vải thiều, ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đánh giá, Tiktok là một kênh mạng xã hội bán vải thiều rất hiệu quả. Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp cùng với Tiktok đào tạo một số người làm du lịch, người bán hàng… để họ trở thành Tiktoker bán hàng trên mạng xã hội này.
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 14
Đặc biệt, vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Australia…
[Ảnh] Vải thiều Lục Ngạn, sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bắc Giang ảnh 15
Cùng với đó, tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm vải thiều Lục Ngạn của Hợp tác xã Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (Lục Ngạn) đạt 5 sao cấp quốc gia.