Nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng

Ngành công thương Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức hội chợ khuyến mãi "Shopping Season" năm 2023 tại Nhà thi đấu thể dục-thể thao Phú Thọ (Quận 11). Hội chợ có 360 gian hàng trưng bày và bán sản phẩm với mức khuyến mãi, giảm giá hàng hóa từ 30% đến 70%.
0:00 / 0:00
0:00
Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm giảm giá tại Hội chợ khuyến mãi "Shopping Season" năm 2023. (Ảnh CTV)
Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm giảm giá tại Hội chợ khuyến mãi "Shopping Season" năm 2023. (Ảnh CTV)

Hội chợ diễn ra đến ngày 25/6, thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất ở thành phố và các địa phương khác trên cả nước, với nhiều thương hiệu lớn, uy tín. Ðây là hoạt động xúc tiến thương mại trong khuôn khổ Chương trình khuyến mãi tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" trên địa bàn thành phố năm 2023 với chủ đề "Thỏa sức mua, đua sức sắm". Ðiểm mới của hội chợ năm nay là các gian hàng được tổ chức theo chủ đề, bao gồm: chủ đề "Ðặc sắc Thành phố Hồ Chí Minh" trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp đạt danh hiệu "Thương hiệu Vàng thành phố"; nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và công nghiệp tiềm năng của thành phố; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố.

Còn chủ đề "Sản phẩm du lịch của thành phố" giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch vào thời điểm thành phố khuyến mãi tập trung. Chủ đề "Mua nhiều thưởng nhiều" diễn ra tại gian hàng của các doanh nghiệp, tập trung vào khung giờ vàng với các ưu đãi, khuyến mãi cao nhất dành cho người tiêu dùng. Ngoài ra, còn có các khu gian hàng trưng bày dụng cụ, thiết bị học tập, phục vụ học sinh mua sắm hè kết hợp tổ chức chương trình đổi sách lấy cây xanh; khu gian hàng ẩm thực Việt trưng bày, quảng bá đặc sản của các vùng, miền, địa phương... Hội chợ còn có dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng "quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tăng doanh số" thông qua phương thức livestream quảng bá sản phẩm khung giờ vàng tại gian hàng của doanh nghiệp…

Trước đó vài ngày, hưởng ứng Chương trình khuyến mãi tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" trên địa bàn thành phố năm 2023, nhiều hệ thống bán lẻ đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với hàng nghìn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Chẳng hạn, từ ngày 15/6 đến 15/9, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra tại thành phố triển khai chương trình "Shopping Season".

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc chuỗi vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing của Saigon Co.op cho biết: Thông qua chương trình, Saigon Co.op (đơn vị sở hữu hai hệ thống siêu thị nói trên) mong muốn thể hiện vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế. Trong thời gian ba tháng, chương trình sẽ sắp xếp các mặt hàng giảm giá một cách khoa học, phù hợp với tình hình thời tiết và nhu cầu mua sắm của thị trường. Càng về cuối chương trình, mức giảm càng sâu, ưu đãi càng hấp dẫn.

Hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam khuyến mãi lớn cho hơn 2.000 mặt hàng, như: Mua hai tính tiền một, giờ vàng giá sốc, khuyến mãi đồng giá 40.000 đồng, giảm giá lên đến 90%... Còn hệ thống bán lẻ thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) cũng khuyến mãi, giảm giá từ 10% đến mức cao nhất là mua một sản phẩm sẽ được tặng một sản phẩm cùng loại. Các chợ truyền thống cũng giảm giá từ 5% đến 10%, thậm chí 50%, đối với nhiều mặt hàng rau, củ, quả, quần áo, giày, dép, thực phẩm… Theo Sở Công thương thành phố, trong Chương trình khuyến mãi tập trung năm 2023, đợt này có khoảng 3.000 doanh nghiệp tham gia với 7.000 chương trình khuyến mãi diễn ra liên tục trong ba tháng (từ ngày 15/6 đến 15/9).

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Nguyễn Nguyên Phương, thành phố đang tập trung các hoạt động khuyến mãi, thúc đẩy sản xuất và thương mại; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp mới thành lập tăng cường tiếp cận, tương tác và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, tăng doanh thu cũng như giao lưu, kết nối và học hỏi từ các doanh nghiệp bạn hoặc đối tác, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ... Qua đó, người tiêu dùng có cơ hội mua sắm hàng loạt sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả ưu đãi từ các doanh nghiệp sản xuất và thương mại; góp phần xây dựng thành phố trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn; từng bước tạo nên mùa mua sắm thường niên, đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng, du khách và cộng đồng doanh nghiệp thành phố.

Còn theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp cần tăng cường hơn nữa hoạt động khuyến mãi, giảm giá, cải thiện chất lượng dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng chu đáo hơn… để trân trọng người tiêu dùng nhiều hơn, từ đó người tiêu dùng sẽ dễ dàng "mạnh tay" mua sắm hơn. Về chính sách, cần chú trọng các giải pháp như giảm thuế, đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về thanh toán trực tuyến, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh để tăng năng suất và giảm giá thành sản phẩm.