Đẩy nhanh bồi thường, tái định cư dự án vành đai 3

Để kịp thời bàn giao 90% khối lượng mặt bằng phục vụ thi công Dự án trọng điểm vành đai 3 trước tháng 6 năm nay, thành phố Thủ Đức và 3 địa phương của Thành phố Hồ Chí Minh đang dồn sức cho công tác đền bù, tái định cư với diện tích đất thu hồi của dự án là 410ha.
0:00 / 0:00
0:00

Ngày 20/3, nhận bản dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường vành đai 3 đoạn qua thành phố, ông Phạm Văn Châu (ở 32/5, ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) cùng những người trong gia đình đã xem và nắm rõ các thông tin từ căn cứ pháp lý cho đến phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Theo bản dự thảo này, phần diện tích đất các loại để tính bồi thường của hộ ông Châu là 1.497,1m2, với tổng giá trị, bồi thường và hỗ trợ là 3,7 tỷ đồng (làm tròn). Đồng thời, nội dung bảng dự thảo nêu, trường hợp của ông Phạm Văn Châu “đủ điều kiện xem xét tái định cư”.

Cùng thời điểm này, Ủy ban nhân dân các xã Tân Thới Nhì, Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn đã tổ chức niêm yết công khai các bản dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân, đơn vị bị thu hồi đất của dự án vành đai 3 tại các Ủy ban nhân dân xã cũng như gửi đến các hộ dân liên quan. Theo thống kê, huyện Hóc Môn có 332 trường hợp bị ảnh hưởng dự án và đều đã nhận bảng dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tương tự, ngày 24/3, hai xã của huyện Bình Chánh là Phạm Văn Hai và Lê Minh Xuân đã tổ chức niêm yết tại các khu phố, ấp tất cả dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của 393 trường hợp có nhà, đất nằm trong dự án vành đai 3.

Qua đó công khai minh bạch mọi quy định, để người dân nắm bắt chủ trương, chính sách thu đất thực hiện dự án cũng như các quyền lợi liên quan của người dân theo luật định.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Tuyên cho biết: Để bảo đảm giải quyết nhu cầu tái định cư đối với các trường hợp đủ điều kiện tái định cư, Ủy ban nhân dân huyện đã xây dựng phương án tạo quỹ đất nền tái định cư và đã trình thông qua Thường trực Huyện ủy.

Cụ thể, huyện đã chuẩn bị khu đất quy mô 10 nghìn m2 tại Xuân Thới Đông, có vị trí và hạ tầng thuận lợi cho nên hầu hết người dân đồng tình. Địa phương mong rằng Sở Tài chính xem xét, trình lãnh đạo thành phố chấp thuận để sớm bố trí nền tái định cư cho người dân.

Cùng với việc ban hành và niêm yết bản dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chính quyền các xã của huyện Hóc Môn đã ghi nhận ý kiến và nguyện vọng của các hộ gia đình. Hầu hết các hộ dân đều muốn ổn định cuộc sống, “an cư lạc nghiệp”, đồng thời huyện cho cấp phép xây dựng nhà ở đối với phần đất còn lại sau khi người dân bị thu hồi.

Tại thành phố Thủ Đức, địa phương có số trường hợp bị thu hồi đất nhiều nhất Thành phố Hồ Chí Minh, hiện cũng đang gấp rút chuẩn bị cho công tác tái định cư. Ban bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố Thủ Đức cho biết, đã chuẩn bị hai khu tái định cư, tạm cư cho dự án vành đai 3.

Cụ thể, dự kiến có 239 nền tại khu tái định cư Long Bình-Long Thạnh Mỹ để bố trí cho các trường hợp đủ điều kiện tái định cư và 150 căn chung cư C8, phường Tăng Nhơn Phú A, thành phố Thủ Đức để bố trí tái định cư cho các trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở, giải tỏa trắng và không còn nơi ở nào khác.

Liên quan đến công tác thu thập pháp lý, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức cho hay: Do đặc thù của tuyến đường vành đai 3 đi qua địa bàn có 2/3 số lượng hồ sơ là nhà ở, đất ở cho nên việc thu thập pháp lý, xác minh, xác nhận nguồn gốc mất nhiều thời gian hơn đối với hồ sơ đất nông nghiệp.

Ngoài ra, phần lớn các hộ nhận chuyển nhượng bằng giấy viết tay không cung cấp được thông tin thời gian sử dụng đất (chỉ có thời gian nhận chuyển nhượng, không kê khai nguồn gốc đất được sử dụng ổn định, liên tục từ năm 1975), do đó ủy ban nhân dân các phường cần nhiều thời gian trích lục các tài liệu địa chính có liên quan.

Hay một số trường hợp đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó tự san lấp, phân nhỏ, lẻ đã gây khó khăn trong công tác điều tra, xác minh, xác nhận nguồn gốc và xác lập đối tượng đứng tên hồ sơ bồi thường…

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Trung Trực nhận định, trên cơ sở ranh giải phóng mặt bằng được bàn giao của dự án vành đai 3, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác thu thập pháp lý với 1.738 trường hợp (thành phố Thủ Đức 595 trường hợp, huyện Củ Chi 418 trường hợp, huyện Hóc Môn 332 trường hợp, huyện Bình Chánh 393 trường hợp).

Đồng thời các địa phương đã thực hiện nghiêm túc công tác điều tra xã hội học, công tác khảo sát đào tạo nghề, giải quyết việc làm đối với các hộ bị ảnh hưởng; công tác đầu tư, xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm người dân có chỗ ở mới tốt hơn nơi cũ. Như vậy, đến nay toàn bộ công tác của Dự án Thành phần 1 và Thành phần 2 dự án vành đai 3 đang triển khai đúng theo tiến độ đề ra để bảo đảm khởi công dự án vào tháng 6 năm nay.

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến có 395 trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư dự án Vành đai 3. Cụ thể:

- Thành phố Thủ Đức: 239 trường hợp, dự kiến bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Long Bình-Long Thạnh Mỹ, giai đoạn 2.

- Huyện Củ Chi (18 trường hợp), huyện Hóc Môn (10 trường hợp): đầu tư xây dựng khu tái định cư tại các khu đất công trên địa bàn huyện Củ Chi, Hóc Môn.

- Huyện Bình Chánh: 128 trường hợp, dự kiến bố trí tại khu dân cư cụm công nghiệp An Hạ.