Tháo gỡ vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả phát triển cụm công nghiệp

NDO - Tháo gỡ vướng mắc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, phát triển cụm công nghiệp được các địa phương quan tâm tại Hội nghị về cơ chế, chính sách phát triển cụm công nghiệp do Bộ Công thương phối hợp UBND tỉnh Bình Dương tổ chức diễn ra ngày 9/11, tại thành phố Thủ Dầu Một.
0:00 / 0:00
0:00
Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Hội nghị do Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng chủ trì.

Cùng tham dự hội nghị có đại diện các bộ, ngành; lãnh đạo UBND tỉnh và ngành công thương của hơn 30 địa phương trong khu vực miền trung, Tây Nguyên và phía nam.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp và 2 năm thực hiện Nghị định số 66/2020/NĐ-CP ngày 11/6/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68.

Hội nghị cũng đề cập những khó khăn, tồn tại và dự kiến các nội dung sửa đổi, bổ sung 2 Nghị định nêu trên nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, phát triển cụm công nghiệp trong thời gian tới.

Theo Bộ Công thương, Nghị định số 68/2017/NĐ-CP và Nghị định số 66/2020/NĐ-CP đã tạo hành lang pháp lý, chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp thống nhất, tương đối rõ ràng từ công tác quy hoạch, thành lập, mở rộng cụm công nghiệp, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và sản xuất kinh doanh trong các cụm công nghiệp.

Việc ban hành các Nghị định cũng làm cơ sở cho các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng, sản xuất trong cụm công nghiệp và đơn vị liên quan chấp hành chủ trương, quy định của Nhà nước về phát triển cụm công nghiệp.

Các Nghị định còn bổ sung một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp đã thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ đối với phát triển cụm công nghiệp.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 68, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật trước.

Vì vậy, một số nội dung tại các Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp gặp một số khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật; đồng thời, một số nội dung khác trong quá trình triển khai thực hiện cũng đã bộc lộ khó khăn, cần phải rà soát, điều chỉnh, bổ sung để phù hợp hơn với thực tế.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, phát triển cụm công nghiệp trong thời gian tới, các đại biểu đã có nhiều có ý kiến trao đổi, thảo luận, đánh giá về những kết quả đã đạt được trong quản lý, phát triển cụm công nghiệp; đồng thời, chỉ ra những khó khăn, tồn tại và đề xuất giải pháp tháo gỡ những vướng mắc.

Bên cạnh đó, một số địa phương khẳng định tính hiệu quả của cụm công nghiệp do doanh nghiệp tư nhân phát triển và sự cần thiết của việc thành lập các cụm công nghiệp mới, đáp ứng nhu cầu phát triển tại các địa phương.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, hội nghị đã trao đổi, thảo luận, đánh giá về những kết quả đã đạt được trong quản lý, phát triển cụm công nghiệp; qua đó chỉ ra được những khó khăn, tồn tại và đề xuất giải pháp tháo gỡ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, phát triển cụm công nghiệp trong thời gian tới.

Qua đây, Bộ Công thương sẽ tổng hợp ý kiến đóng góp của các đại biểu, hoàn thiện Báo cáo đánh giá 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 68/2017/NĐ-CP và 2 năm thực hiện Nghị định số 66/2020/NĐ-CP để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.