Phong trào thi đua góp phần viết tiếp những “trang vàng” chất lượng giáo dục

Trong nhiều năm qua, lời căn dặn của Bác Hồ đối với ngành Giáo dục “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt” được ngành Giáo dục tỉnh Nam Định thấm nhuần, cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua, cuộc vận động trọng tâm, làm chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc ý thức, nhận thức trong cán bộ, giáo viên, học sinh toàn ngành, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
0:00 / 0:00
0:00
Tỉnh Nam Định khen thưởng các học sinh giỏi, năm học 2023-2024. (Ảnh: XUÂN TRƯỜNG).
Tỉnh Nam Định khen thưởng các học sinh giỏi, năm học 2023-2024. (Ảnh: XUÂN TRƯỜNG).

Nam Định vốn là miền đất văn hiến, "địa linh nhân kiệt", có bề dày lịch sử, truyền thống hiếu học. Trong gần 30 năm qua, Nam Định luôn có tên trong tốp đầu cả nước về thành tích giáo dục.

Trong các kỳ thi, cuộc thi dành cho học sinh, đã có hàng nghìn em học sinh tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng. Từ năm 2014 đến nay, đã có hơn 700 học sinh đoạt giải quốc gia, 20 học sinh đoạt giải khu vực và quốc tế (trong đó có 4 Huy chương Vàng, 7 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen).

Kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông luôn giữ ổn định và trong tốp dẫn đầu toàn quốc; điểm bình quân thi tốt nghiệp trung học phổ thông của tỉnh từ năm 2016 đến nay đều đứng thứ nhất hoặc thứ hai toàn quốc.

Ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định tỉnh tiếp tục khẳng định vị trí trong tốp đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục với 30 năm liên tục giữ vững danh hiệu “Đơn vị xuất sắc, tiêu biểu” toàn quốc.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Thuận cho biết: Phong trào thi đua đã góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh không ngừng phát triển.

Nổi bật là cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; không chỉ yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên “dạy tốt”, mà còn có ý thức trách nhiệm trên mọi cương vị, vị trí công tác; giữ vững phẩm chất đạo đức, lối sống của người giáo viên; nhất là những giáo viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu “nêu gương” để khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Thông qua đó, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong ngành đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động tu dưỡng đạo đức, tinh thần tự học và sáng tạo.

Nhiều cán bộ, giáo viên không chỉ là những tấm gương sáng về đạo đức, nhân cách mà còn luôn tâm huyết, trách nhiệm với nghề; nỗ lực vươn lên, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp quản lý, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Tiêu biểu như các thầy, cô giáo: Trần Thị Thanh Xuân, Hoàng Văn Cương, Vũ Văn Hợp của Trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, nhiều năm liên tục có học sinh giỏi đoạt giải quốc gia, khu vực và quốc tế; cô Trần Thị Lan Dung, Trường trung học phổ thông Nguyễn Khuyến có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp tỉnh, đạt thành tích cao trong hướng dẫn học sinh thi sáng kiến Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”...

Từ phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, mỗi tập thể, cá nhân đều có những cách riêng trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo sự chuyển biến rõ nét trong từng lĩnh vực công tác.

Cán bộ, giáo viên các nhà trường đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy, học, kiểm tra, đánh giá. Đến nay, 100% các Phòng Giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện quản lý hành chính, xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; 100% cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc; đa số giáo viên biết khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, giảng dạy và nghiên cứu, trao đổi chuyên môn trên môi trường mạng và khai thác có hiệu quả kho bài giảng E-Learning trên mạng, dạy học và quản lý qua trang mạng “Trường học kết nối”.

Với đặc thù của ngành có nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên là nữ, phong trào thi đua “Giỏi việc trường-Đảm việc nhà” cũng được quan tâm đẩy mạnh. Đội ngũ nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành đã nỗ lực phấn đấu, không ngừng học tập, bồi dưỡng kiến thức về mọi mặt để xây dựng gia đình nhà giáo văn hoá với các chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững”; xây dựng hình ảnh người phụ nữ mới theo 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin-Tự trọng-Trung hậu-Đảm đang”.

Qua đó đã có nhiều tấm gương tiêu biểu như: Nhà giáo Ưu tú Trần Thị Thanh Xuân, Tổ trưởng chuyên môn Trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong; Nhà giáo Ưu tú Vũ Thị Quỳnh Anh, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường trung học phổ thông Trần Hưng Đạo; nhà giáo Trần Thị Lan Dung, giáo viên Trường trung học phổ thông Nguyễn Khuyến; nhà giáo Lê Thị Phương Dung, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Nguyễn Khuyến...

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài ghi nhận: Việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước đã động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh toàn của Nam Định khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên nâng cao trình độ chuyên môn, thi đua dạy tốt, học tốt.

Tỉnh đã chỉ đạo trong năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo, ngành Giáo dục và đào tạo của tỉnh tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm xây dựng nhà trường theo phương châm 4 tốt: “Môi trường giáo dục tốt; quản lý tốt; dạy tốt; học tốt” và “Trường học hạnh phúc”, "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" nhằm tạo động lực mới cho sự phát triển của giáo dục, đào tạo của tỉnh.

Đặc biệt, các phong trào thi đua, các cuộc vận động cần gắn với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; qua đó góp phần tích cực vào mục tiêu “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài” cho quê hương, đất nước.