Cảng đã cụ thể hóa các nội dung chi tiết về kiểm soát FOD trong quy định an toàn, triển khai đến từng bộ phận, cá nhân người lao động làm việc trên khu bay.
Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, đội Môi trường khu bay (thuộc Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài) là đơn vị có trách nhiệm tổ chức vệ sinh khu bay, thu gom FOD thường xuyên tại tất cả các vị trí sân đỗ tàu bay, đường lăn, đường cất hạ cánh.
Ngăn chặn tuyệt đối nguy cơ xảy ra sự cố về an toàn bay
Đội có 21 nhân viên, chia thành 3 ca làm việc xuyên suốt 24/7.
Ngoài ra, việc giám sát FOD còn có hệ thống camera với các màn hình đặt tại phòng trực Trung tâm điều phối khai thác AOCC, phát huy hiệu quả trong việc theo dõi, giám sát mọi hoạt động trên khu bay.
FOD trên khu bay gồm bất kỳ vật thể nào có khả năng/nguy cơ gây thương tích cho con người, gây thiệt hại cho trang thiết bị, phương tiện và tàu bay. Có nhiều nguồn gây ra FOD như từ trang thiết bị, phương tiện, con người, cũng có thể là từ môi trường, thời tiết, động vật hoang dã.
Vật ngoại lai FOD có thể là một chiếc bút, chìa khóa vô tình đánh rơi trong khu bay, một tag hành lý bị rời ra, hoặc một chai nước bị bỏ lại, một chiếc bánh xe vali; một cái đinh, con ốc; cành cây vô tình bị đổ; những vật liệu, phế thải xây dựng không được dọn sạch kỹ càng; đến những thứ phức tạp như linh kiện tàu bay, linh kiện của phương tiện, trang thiết bị hoạt động và làm việc ở khu bay… Tất cả đều là những mối nguy hại đối với hoạt động khai thác trong khu bay.
Sau một số vụ tàu bay bị cắt lốp gần đây, Bộ Giao thông vận tải ra công điện chỉ đạo khẩn, Cục Hàng không Việt Nam chủ trì họp và quán triệt đến các đơn vị liên quan. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng ban hành chỉ thị yêu cầu các cảng hàng không trực thuộc tăng cường kiểm tra, đánh giá tình trạng hoạt động của đường cất hạ cánh, đường lăn,…
Định kỳ thứ 5 hằng tuần, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đoàn kiểm tra chuyên sâu về kiểm soát FOD của các đơn vị hoạt động trên khu bay, kịp thời phát hiện các vấn đề thiếu sót và giám sát công tác khắc phục của các đơn vị.
“Công tác kiểm tra, kiểm soát FOD được tiến hành đột xuất khi có sự vụ và trước khi phục vụ các chuyến bay chuyên cơ. Khi có vụ việc liên quan đến FOD (tàu bay bị rách lốp, thủng lốp, phát hiện FOD trên khu bay...), các đơn vị sẽ phối hợp với Cảng vụ hàng không miền bắc tổ chức đoàn kiểm tra theo lộ trình di chuyển của tàu bay nhằm nhanh chóng phát hiện nguyên nhân và FOD (nếu có), lập biên bản vụ việc và biện pháp khắc phục nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn bay. Căn cứ theo mức độ của sự vụ, các đơn vị tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức của người lao động trên khu bay”, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết.
Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài được trang bị 4 xe quét hút FOD; 3 thảm quét và 1 thiết bị bằng nam châm để hút FOD kim loại. Các phương tiện này vận hành liên tục, thường xuyên và phủ kín tại các vị trí trong khu bay nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, kiểm soát FOD tại khu bay.
Tại các vị trí cửa ra máy bay khu vực sân đỗ tàu bay và các vị trí dễ nhận biết khác trong khu bay, Cảng bố trí nhiều thùng đựng FOD chuyên biệt để các đơn vị, nhân viên nhanh chóng thu gom và tập trung FOD đúng nơi quy định.
Trong tất cả các kế hoạch kiểm tra FOD, ngoài hệ thống xe quét hút, thổi FOD, còn có các kíp nhân viên kiểm tra trực quan, thu gom FOD mà phương tiện, trang thiết bị không hút được.