Bảo đảm tuyệt đối an toàn đường băng tại hai sân bay lớn

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có văn bản giao Bộ trưởng Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình, vận hành khai thác đường cất/hạ cánh, đường lăn của hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo quy định của pháp luật.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn đường băng tại hai sân bay lớn

Phó Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm tuyệt đối an toàn trong khai thác, sử dụng theo đúng quy định. Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay chủ lực, lớn nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và khách trong nước cũng như quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Dự án cải tạo đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài bao gồm cải tạo, nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) và đường băng 11R/29L (1B); xây mới ba đường lăn thoát nhanh và nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước,... dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm 2022. Dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất gồm cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song và nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu,... dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. Sau khi nâng cấp cải tạo, Nội Bài và Tân Sơn Nhất đủ năng lực tiếp nhận được máy bay Airbus A350, Boeing 787-9, 787-10, đáp ứng nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt 44 triệu khách/năm đối với Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.