Tiếp nối thành công của Hội chợ kỳ I được tổ chức tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên vừa qua, tối 16/12, tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hà Đông đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021” (Hanoi Agriculture 2021) kỳ II.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, nhiều năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực để mở rộng thị trường, nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP thông qua nhiều con đường khác nhau. Trong đó, định hướng tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối nước ngoài đã mở ra cánh cửa để nông sản, hàng hóa Việt Nam hiện diện ngày càng nhiều tại thị trường quốc tế. Năm 2018, UBND thành phố Hà Nội, Bộ Công thương và Tập đoàn Aeon Nhật Bản đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, thống nhất hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của Aeon đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Thực hiện Biên bản ghi nhớ này, UBND thành phố Hà Nội đã giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch (HPA) phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Aeon triển khai chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại gồm nhiều hoạt động khác nhau.
Đặc biệt, “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội” là hoạt động điểm nhấn quan trọng được tổ chức thường niên. Qua nhiều năm tổ chức, Hội chợ đã nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và gần 40 tỉnh, thành phố với hàng ngàn sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền đạt tiêu chuẩn chất lượng; các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao; sản phẩm OCOP được trưng bày giới thiệu và cung cấp cho người tiêu dùng Thủ đô. Thông qua Hội chợ, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận và nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn Aeon, trở thành nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa, sản phẩm OCOP cho Tập đoàn, đồng thời được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.
Thông tin từ Ban Tổ chức cho biết, Hội chợ lần này có sự góp mặt của 72 đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP với hàng trăm sản phẩm tiêu biểu đến từ Hà Nội và 14 tỉnh, thành phố (Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Thành Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu).
Ban Tổ chức kỳ vọng Hội chợ sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa để trở thành “điểm hẹn” xúc tiến thương mại quy tụ những sản phẩm tiêu biểu của thành phố Hà Nội và các tỉnh; cùng nhau góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu qua hệ thống của Tập đoàn Aeon; hướng đến mục tiêu lớn hơn là mở ra không gian mới cho sản xuất và tiêu thụ nông sản, xây dựng hệ thống các doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam bảo đảm chất lượng, đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn của hệ thống phân phối nước ngoài, tạo đà cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Nakagawa, Tổng Giám đốc công ty Aeon Malll Việt Nam cho biết, dựa trên triết lý cơ bản của Tập đoàn Aeon là theo đuổi nền hòa bình ổn định, tôn trọng con người và cống hiến cho cộng đồng địa phương, Tập đoàn đang nỗ lực để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, tiếp tục đóng góp vào việc nâng cao đời sống của người dân Việt Nam, gắn kết với cộng đồng địa phương hỗ trợ các hoạt động sản xuất bền vững với mục tiêu trở thành tập đoàn doanh nghiệp được người dân địa phương yêu mến.
Trước đó, tối 10/12, Hanoi Agriculture Fair 202 đã được tổ chức tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên và thu hút gần 40 đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP tham gia.
Các mặt hàng tham gia Hội chợ tập trung vào các nhóm ngành hàng nông sản chế biến, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố trong nước như: Điện Biên, Lào Cai, Hà Nam, Lâm Đồng, Hà Giang, Hải Dương, Lạng Sơn, Hưng Yên, Ninh Bình, Cao Bằng,…
Ngoài ra các hoạt động hoạt động kết nối doanh nghiệp, kết nối giữa các đơn vị thu mua và cung ứng hàng hóa không chỉ diễn ra trực tiếp tại Hội chợ mà còn cả trên trang web nongsanantoanhanoi.gov.vn.
Trong thời gian diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ phận Thu mua của Tập đoàn Aeon (Topvalu, Aeon Retail) khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để bố trí kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của Tập đoàn Aeon.
Các doanh nghiệp được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh tiến tới trở thành nhà cung cấp của Tập đoàn Aeon. Điều này khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa thành phố Hà Nội và Tập đoàn Aeon trong việc hỗ trợ nhà cung cấp địa phương giới thiệu những sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng, đồng thời mở ra cầu nối cho các doanh nghiệp trong nước tăng cường các hoạt động giao thương, kết nối với hệ thống phân phối của Aeon tại Việt Nam và trên toàn cầu, từ đó góp phần phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.