Người trẻ của Tuồng

NDO - Nhắc tới những tài năng trẻ sân khấu tuồng hiện nay, các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị đều gọi ngay cái tên Lộc Huyền. Họ nói về cô với sự ưu ái và kỳ vọng. Bởi lẽ với tuồng, để trở thành tài năng đã khó, mà để giữ nghề lại càng khó.

Năng khiếu, cùng lòng yêu nghề đã giúp Lộc Huyền tạo được vị trí trong Nhà hát (NH) Tuồng Việt Nam. Huyền được giao rất nhiều vai chính với đủ các thể loại vai đào thương, đào lẳng, đào văn, như: Hoàng Thị trong Thất Hiền Quyến, Công chúa An Tư trong vở Công chúa An Tư, Phượng Cơ trong Sơn Hậu, Ðiêu Thuyền trong Phụng Nghi Ðình... Ba năm trở lại đây, cái tên Lộc Huyền được nhắc nhiều trong hai vai chính của hai vở diễn do NH kịch mặt nạ Mông-tê Sác-giơ (Pháp) và NH Tuồng Việt Nam phối hợp dàn dựng. Ðó là vai cô con gái nuôi của hoàng hậu trong vở Vòng cát và vai Ti-an trong vở Ăng-ti-gôn  - Việt Nam. Hai vở diễn kết hợp thành công nghệ thuật tuồng truyền thống Việt Nam và sân khấu mặt nạ của Pháp, tạo tiếng vang lớn trong những chuyến lưu diễn thành công tại châu Âu.

Sớm gặt hái thành công trong nghề nghiệp, nhưng Huyền vẫn luôn tự nhận mình gặp may hơn bạn bè đồng lứa. Năm 2003, vừa tốt nghiệp Trường ÐH Sân khấu - Ðiện ảnh Hà Nội, cô được nhận ngay về NH Tuồng Việt Nam. Ðúng thời điểm NH đang chuẩn bị cho Cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu toàn quốc, các nghệ sĩ gạo cội của nhà hát, đặc biệt là NSƯT Minh Gái, đã tập cho Huyền trích đoạn Hồ Nguyệt Cô hóa cáo để tham dự. Cô diễn viên trẻ đã chinh phục được những vị giám khảo khó tính bởi khả năng diễn xuất vượt trội. Huyền giành giải Diễn viên trẻ tài năng ngành sân khấu toàn quốc năm đó.

Không dừng lại với những thành công trong nghiệp diễn. Khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khóa đào tạo Tác giả và Lý luận phê bình sân khấu, dù lịch diễn kín mít, Huyền vẫn thu xếp để tham gia. Khóa học kết thúc cuối năm 2009 và Lộc Huyền đã được bình bầu là 1/6 học viên xuất sắc nhất. Tác giả Lê Quý Hiền không giấu sự vui mừng khi đánh giá kịch bản đầu tay của trò Lộc Huyền: 'Tôi bất ngờ vì cách tư duy của em. Sân khấu tuồng đang lâm vào tình trạng khủng hoảng về kịch bản, tôi tin với tình yêu tuồng, lại là người am hiểu tuồng, Lộc Huyền sẽ trở thành một tác giả chuyên nghiệp cho tuồng'. Ðáp lại sự kỳ vọng của những người yêu mến, Lộc Huyền rất nỗ lực làm giàu thêm vốn sống và hiểu biết về nghề. Cô đã viết được một số tiểu phẩm ngắn cho các em thiếu nhi, lời dẫn chương trình cho các tiết mục... Lộc Huyền tâm sự: 'Tôi mong ước viết những kịch bản mới cho tuồng. Làm thế nào để tuồng vẫn giữ được cốt lõi truyền thống nhưng nội dung phải phù hợp với nhịp sống hiện đại, chứ không muốn dập khuôn truyền thống một cách máy móc'.

Ít ai biết những nhọc nhằn vất vả mà Huyền đã trải qua để giữ nghề. Ðồng lương cho diễn viên tuồng nói chung quá ít ỏi, danh hiệu tài năng trẻ mới chỉ dừng ở cái tiếng. Ðể có thêm thu nhập, Huyền không ngại đi hát tại các phòng trà, dẫn chương trình ca nhạc và cả dạy tuồng cho người nước ngoài. Vợ chồng diễn viên nghèo, chưa  có nhà riêng, gia đình nhỏ đang tá túc trong căn phòng nhỏ diện tích chưa đầy 15 m2 (vốn là một căn hộ chia đôi) trên tầng ba khu tập thể NH chèo. Cô còn tranh thủ quỹ thời gian rất eo hẹp để học thêm tiếng Pháp.

Sở hữu một nhan sắc mặn mà, giọng hát ngọt, nhuần nhuyễn vũ đạo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống đến cháy bỏng, nghệ sĩ trẻ Lộc Huyền được nhiều người trong nghề yêu quý và kỳ vọng. Sân khấu tuồng đang gặp bước khó khăn, và chính những người trẻ như Lộc Huyền đang góp phần neo giữ, đắp bồi những giá trị trân quý của cha ông đồng hành cùng nhịp sống mới.  

* Lộc Huyền, sinh năm 1981, tốt nghiệp xuất sắc lớp diễn viên Tuồng khoa kịch hát dân tộc Trường Ðại học Sân khấu Ðiện ảnh Hà Nội năm 2002. Hiện là diễn viên Ðoàn biểu diễn 1, Nhà hát Tuồng Việt Nam.