Nghệ An giải quyết nhanh thủ tục cho người xuất nhập cảnh

NDĐT - Sau dịp nghỉ Tết, lượng người đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) làm thủ tục xuất cảnh với số lượng lớn, chen chúc nhau. Năm nay, Phòng QLXNC, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động triển khai các biện pháp giải quyết các thủ tục cho người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Lực lượng chức năng chủ động triển khai các biện pháp tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy.
Lực lượng chức năng chủ động triển khai các biện pháp tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Tại Phòng QLXNC, trung bình mỗi ngày có khoảng 700 đến 1.000 lượt công dân đến làm thủ tục. Nguyên nhân của sự gia tăng đột biến số người dân đến làm thủ tục tại Phòng QLXNC là do trong dịp Tết, người dân Nghệ An làm việc tại Lào và kiều bào từ các nước về quê ăn Tết rất đông. Ngoài ra, sau Tết, nhiều người có nhu cầu làm lại hộ chiếu do sắp hết hạn hoặc làm giấy thông hành để chuẩn bị đi làm việc ở Lào với các công việc chủ yếu như: buôn bán, xây dựng, làm ở các quán ăn…
Nếu như các năm trước, ngày cao điểm làm việc sau Tết Nguyên đán, tình trạng chen lấn, xô đẩy đến ngộp thở xảy ra thì năm nay, tình trạng này đã cơ bản được giải quyết. Người dân có nhu cầu làm thủ tục không được tự do vào cổng như trước kia mà phải xếp hàng chờ đến lượt.

Năm nay, Phòng QLXNC, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành phân luồng dòng người vào theo đường zích zắc; tất cả người dân đều phải xếp hàng chờ và lấy số thứ tự, khi nào gọi đến số thứ tự của mình mới đến làm trình tự các bước theo hướng dẫn của cán bộ Phòng. Chính vì vậy, tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau trong khuôn viên Phòng QLXNC là không còn; các thủ tục giải quyết diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Anh Tạ Công Nguyên, huyện Diễn Châu cho biết: Năm nay, sợ đông như năm ngoái nên cũng cố gắng đi sớm nhưng đến thấy mọi người đều xếp hàng, tuân thủ theo hướng dẫn. Vào làm thủ tục theo tuần tự thế này nhanh hơn, lại không bị xô đẩy, chen lấn mệt mỏi như mọi năm.

Để phục vụ tốt nhân dân, Phòng QLXNC đã có kế hoạch cụ thể, phân công công việc đến từng bộ phận với phương châm “Nâng cao trách nhiệm, phục vụ tận tụy nhân dân, coi nhu cầu chính đáng của nhân dân như nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ”. Bên cạnh đó, Phòng QLXNC còn mở thêm ba bàn tiếp nhận hồ sơ để phục vụ người dân; đồng thời huy động toàn bộ 36 cán bộ, chiến sĩ cùng làm công tác tiếp dân và giải quyết nhanh gọn ở tất cả các bộ phận, không để người dân chờ đợi lâu. Đối với số lượng hồ sơ tiếp nhận ban ngày quá lớn, Phòng QLXNC đã bố trí một số cán bộ làm thêm ban đêm các công việc nhập dữ liệu vào máy.

Ngoài ra, Phòng QLXNC còn tăng cường phối hợp Công an thành phố Vinh, Công an phường Trường Thi (thành phố Vinh) bảo đảm giữ gìn trật tự, an ninh bên trong và bên ngoài nơi làm việc, nhằm hạn chế tình trạng các cò mồi chèo kéo, lừa đảo người dân trong việc làm các thủ tục, ghi tờ khai, gửi xe. Trên loa phát thanh, việc hướng dẫn thủ tục được thông báo thường xuyên bằng ba thứ tiếng Việt, Mông và Thái. Năm nay, để tạo điều kiện cho người dân và tránh tình trạng chặt chém về giá, UBND phường Trường Thi đã quy hoạch hai bãi giữ xe máy, niêm yết giá công khai.

Thượng úy Ngô Xuân Mạnh, Phó đội trưởng Đội tham mưu, Phòng QLXNC cho biết: Năm trước, người dân bị cò chèo kéo mua tờ khai, ghi tờ khai, chụp ảnh… Năm nay, Phòng QLXNC chỉ chấp nhận những tờ khai có đóng dấu treo của đơn vị. Các đối tượng cò liên tục chèo kéo khách nhưng nhờ được thông báo, hướng dẫn kịp thời nên người dân đã không bị lợi dụng. Đơn vị cũng có chính sách ưu tiên cho các đối tượng là người già, phụ nữ mang theo con nhỏ và đồng bào dân tộc thiểu số của huyện miền núi đến làm giấy thông hành. Nhờ đó, nhu cầu của người dân được đáp ứng, giải quyết nhanh gọn, thông suốt.

Cùng với việc giải quyết nhanh gọn các thủ tục cho người dân, Phòng QLXNC còn phối hợp Bưu điện Nghệ An để trả hộ chiếu, giấy thông hành về tận gia đình cho người dân ngay sau khi có kết quả nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại cho người dân.

Có thể bạn quan tâm