Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố cho biết, 150 xe buýt thuần điện được trang bị công nghệ hiện đại, thuộc 17 tuyến xe buýt kết nối với hệ thống metro số 1, giúp người dân thành phố có thêm sự chọn lựa dịch vụ vận chuyển có chất lượng cao.
“Sự đổi mới này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút hành khách cho tuyến metro số 1, đồng thời góp phần vào quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh” - bà Thảo đánh giá.
Xe buýt thuần điện ra mắt sáng 20/12, chính thức hoạt động ngày 22/12 cùng với tuyến metro số 1 (Ảnh: QUÝ HIỀN) |
17 tuyến buýt này sẽ chạy từ 5 giờ sáng đến 22 giờ đêm, tần suất từ 8 đến 15 phút, với các nhà chờ, điểm dừng được thiết kế phù hợp với lộ trình tuyến metro số 1.
Theo Công ty Phương Trang, đơn vị đầu tư phương tiện và vận hành: Công ty đã tiên phong thay thế xe buýt chạy nhiên liệu diesel bằng 150 xe buýt thuần điện được trang bị công nghệ hiện đại, thuộc 17 tuyến xe buýt kết nối với hệ thống metro số 1, nhằm hưởng ứng hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Chuyển đổi xe buýt điện, doanh nghiệp trăn trở chi phí đầu tư
Xe buýt điện được trang bị camera, bán vé tự động, thiết kế lên xuống cho người khuyết tật... Với kích thước nhỏ, gọn, xe buýt có thể di chuyển vào các khu dân cư, các tuyến đường nhỏ.
17 tuyến xe buýt kể trên đều miễn tiền vé cho hành khách là trẻ em cao từ 1,3m trở xuống, thương binh, bệnh binh (có xuất trình thẻ thương binh, bệnh binh), người khuyết tật (có xuất trình thẻ đi xe buýt miễn phí), người cao tuổi (có xuất trình giấy tờ chứng minh từ đủ 70 tuổi trở lên) và người có thẻ đi xe buýt miễn phí do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Ngoài ra, theo quy định tất cả hành khách đi 17 tuyến buýt điện được miễn phí vé đi lại trong vòng một tháng kể từ ngày tuyến metro số 1 đưa vào khai thác thương mại.
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố cho hay, đúng 9 giờ 30 phút ngày 22/12, hệ thống xe buýt điện kết nối metro 1 sẽ vận hành, bắt đầu đưa đón khách tại các trạm xe buýt. Đồng thời, 10 giờ cùng ngày, tuyến metro số 1 cũng sẽ lăn bánh vận hành thương mại.
Gíam đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm (bìa phải) cùng trải nghiệm xe buýt điện. |
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm nhấn mạnh: Việc đưa vào khai thác hệ thống buýt điện nằm trong định hướng chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh ở thành phố. Để thu hút các đơn vị vận tải tham gia đầu tư buýt trong lộ trình chuyển đổi, thành phố sẽ áp dụng các chính sách như hỗ trợ lãi suất vay khi đầu tư xe, trạm sạc điện, khí CNG… Thành phố cũng triển khai hệ thống thẻ vé điện tử theo hướng liên thông giữa các loại hình giao thông công cộng, đa dạng phương thức thanh toán để thuận lợi cho người dân khi thanh toán.
Với đội xe gồm 150 chiếc được sản xuất tại nhà máy Kim Long Motor - Huế, đạt chuẩn quốc tế, các tuyến xe buýt điện của Công ty Phương Trang được thiết kế hiện đại, bảo đảm an toàn, tiện nghi, có nhận diện riêng. Xe có sức chứa linh hoạt từ 30-40 chỗ, tối đa lên đến 60 chỗ (tùy tuyến). Công ty Phương Trang cũng đầu tư và bố trí 2 trạm sạc điện cho xe buýt ở khu vực thành phố Thủ Đức.