Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

“Cuộc đua” không cân sức với biến động chi phí ngành hàng không

Lợi thế khi thị trường quốc tế được mở cửa hoàn toàn đã mang lại nhiều khởi sắc cho ngành hàng không, nhất là vận tải hành khách. Song đến nay, việc tăng doanh thu lại không mang về lợi nhuận như kỳ vọng, khi các hãng hàng không tiếp tục rơi vào “cuộc đua” không cân sức với chi phí khai thác không ngừng tăng cao.
Kỳ vọng và thách thức với ngành hàng không

Kỳ vọng và thách thức với ngành hàng không

Ngành hàng không toàn cầu được dự báo có thể đạt lợi nhuận lên tới 9,8 tỷ USD trong năm 2023. Tuy vậy, các chuyên gia vẫn lo ngại về những rủi ro cản trở đà phục hồi của ngành này, trong đó có tình trạng gián đoạn chuyến bay do thiếu nhân công, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng do khủng hoảng và xung đột.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngành hàng không trước sóng gió

Dù từng được nhận định đứng trước triển vọng phục hồi tươi sáng sau thời gian dài trì trệ vì dịch Covid-19, ngành hàng không thế giới vẫn đang vật lộn với hàng loạt khó khăn, chủ yếu đến từ nguồn nhân lực. Bài toán thiếu hụt nhân sự, cùng những mâu thuẫn chưa thể hóa giải giữa người lao động và các chủ doanh nghiệp là rào cản lớn kìm hãm đà tăng trưởng của ngành này.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)

Ngành hàng không khởi sắc

Ngành hàng không toàn cầu đang đón nhận những tín hiệu tích cực khi nhu cầu đi lại trong năm 2023 được dự báo sẽ vượt mức trước đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, sự tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, lạm phát và giá nhiên liệu tăng, lỗ hổng nhân lực... là những yếu tố rủi ro đối với triển vọng phục hồi của ngành.
Đại diện Vietnam Airlines nhận giải thưởng.

Vietnam Airlines được vinh danh thương hiệu hàng không hàng đầu châu Á

Tối 7/9, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã vinh dự đón nhận hai giải thưởng lớn của World Travel Awards (WTA) năm 2022 là “Thương hiệu hàng không hàng đầu châu Á” (Asia's Leading Airline Brand) và “Hãng hàng không hàng đầu châu Á về hạng ghế phổ thông” (Asia's Leading Airline - Economy Class).
(Ảnh minh họa: ST)

2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã thay đổi ngành hàng không thế nào?

Cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 kéo dài đã đẩy du lịch rơi vào tình thế “nghìn cân treo sợi tóc” nhưng cũng mang lại nhiều bài học thực tế để du lịch nhận thức rõ hơn về các hoạt động kinh doanh. Trong đó, ngành hàng không đang chứng kiến những sự thay đổi rõ rệt trước tác động lâu dài của đại dịch.