Chiều tối 7/9, báo cáo nhanh với Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tính đến 16 giờ chiều, bão số 3 đã gây ảnh hướng đến hạ tầng tại một số vị trí trên các tuyến đường sắt phía bắc.
Theo đó, tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Gia Lâm - Hải Phòng và Kép - Hạ Long, một số vị trí cây đổ vào đường sắt, các đơn vị chốt trực đã chủ động khắc phục, bảo đảm an toàn chạy tàu.
Tại khu vực từ Yên Dưỡng đến Cái Lân tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh, do mưa to và gió rất lớn, các đơn vị đang tạm dừng tuần đường từ cung đường Yên Dưỡng đến cung đường Cái Lân (phạm vi trên trong ngày chưa có kế hoạch tàu chạy). Nhân viên gác chắn được bố trí nghỉ tại nhà gác chắn, không đi ra ngoài và đi về.
Tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, một số vị trí cây đổ vào đường sắt, các đơn vị chốt trực đã chủ động khắc phục, đảm bảo an toàn chạy tàu. Riêng vị trí Km73+837 là giao cắt đường bộ - đường sắt có gác, gió lớn khiến cần chắn dài 8m bị gãy. Hiện đơn vị đã cử người cảnh giới.
Về công tác chỉ đạo cứu chữa, khắc phục thiệt hại, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Lạng đã chỉ đạo các đội, các cung cầu đường kịp thời khắc phục hậu quả do cây đổ vào đường sắt trên các tuyến đường sắt, bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông vận tải đường sắt.
Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội tiếp tục cử người theo dõi và cảnh giới tại các vị trí có cần chắn bị gãy.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, để tránh thiệt hại, bảo đảm an toàn về người, phương tiện, đường sắt đã bãi bỏ hàng loạt chuyến tàu khách.
Trong đó, bãi bỏ hai mác tàu khách thống nhất SE11/SE12 từ ngày 9-12/9; toàn bộ 8 tàu chuyến khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng trong ngày 7/9 và 2 chuyến tàu khách trong ngày 8/9. Bãi bỏ 2 chuyến tàu NA1/NA2 giữa Hà Nội - Vinh ngày 7/9; 2 chuyến tàu SP3/SP4 giữa Hà Nội - Lào Cai ngày 7/9.
Tổng cộng có 22 chuyến tàu khách phải bãi bỏ. Về tàu hàng, đã dừng chạy toàn bộ tàu hàng trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng từ hôm nay.
Hiện nay, tại khu vực phía Bắc, gió và mưa rất to, các đơn vị của ngành đường sắt đã bố trí cán bộ trực chốt tại hiện trường để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.
Trước đó, ngành đường sắt cũng đã yêu cầu các đơn vị chủ động kiểm tra các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn, gia cố bảo đảm an toàn; thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác tại các vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm. Tổ chức thường trực 24/24 giờ để kịp thời chỉ đạo công tác khắc phục sự cố.