Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm khai thác dịp Tết Nguyên đán, ngay từ cuối tháng 10/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai nhiều giải pháp phục vụ hành khách như: điều chỉnh tăng tham số giờ cất hạ cánh tại cảng (slot), hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam bổ sung máy bay để tăng tải cung ứng, bố trí máy bay dự phòng, sẵn sàng thay thế, điều chỉnh phương án khai thác,…
Đón gần 900.000 khách
Thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, từ ngày 23 đến 29 tháng chạp (âm lịch), số lượng chuyến bay khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dao động từ 820 đến 900 chuyến bay/ngày, ngày cao nhất đạt 901 chuyến (24 tháng Chạp), ngày thấp nhất 823 chuyến (29 tháng Chạp). Sản lượng khách thông qua cảng trong các ngày cao điểm nhất (26 và 27 tháng Chạp) đạt gần 150.000 khách (tăng 12,7% so với ngày cao điểm trước Tết năm 2024).
Đối với các ngày sau Tết (từ ngày mồng 1 đến mồng 6), số lượng chuyến bay khai thác tại Sân bay Tân Sơn Nhất dao động từ 830-900 chuyến bay/ngày, ngày cao nhất đạt 917 chuyến (mồng 5 tháng Giêng), ngày thấp nhất 832 chuyến (mồng 1 tháng giêng). Sản lượng khách thông qua sân bay lớn nhất khu vực phía nam trong ngày cao điểm nhất (mồng 5 Tết) đạt hơn 155.000 khách (tăng 4% so với ngày cao điểm sau Tết năm 2024).
Dịp trước Tết, số lượng chuyến bay khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dao động từ 820 đến 900 chuyến bay/ngày, cao nhất đạt 901 chuyến. |
“Số lượng khách thông qua cảng hàng không có thể tăng thêm nhưng không nhiều do về cơ bản các đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền bắc, miền Trung đã gần kín chỗ giai đoạn trước Tết. Về tổng thể, trong 7 ngày Tết năm nay (từ 29 Tết đến mồng 6 Tết), so cùng giai đoạn Tết năm 2024, dự báo hoạt động khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng tăng với hơn 6.100 chuyến bay và gần 900.000 khách, tăng tương ứng 8,7% về số chuyến và 4% về số lượng hành khách so cùng kỳ năm trước”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định.
Triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam phục vụ giai đoạn Tết đã được bổ sung thêm 14 chiếc, nâng tổng số máy bay của các hãng lên 212 máy bay (Vietnam Airlines 99 chiếc, Vietjet 98 chiếc, Pacific Airlines 3 chiếc, Bamboo Airways 8 chiếc và Vietravel Airlines 4 chiếc), tăng 5 chiếc so với cùng giai đoạn năm 2024. Hiện tại, Vietnam Airlines tiếp tục chuẩn bị “thuê ướt” (bao gồm tổ bay) thêm một máy bay A321 để khai thác và dự bị cho đội bay.
Ngoài ra, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được điều chỉnh slot bay tăng 48 chuyến/giờ vào một số khung giờ ngày và 46 chuyến/giờ trong khung giờ đêm (giai đoạn từ ngày 21/1 đến 9/2), nâng quỹ slot tại sân bay Tân Sơn Nhất lên khoảng 18% so với ngày thường và cho phép các hãng bay Việt Nam bổ sung tải cung ứng trên các đường bay, nâng cao năng lực khai thác.
Sản lượng khách thông qua Tân Sơn Nhất trong ngày cao điểm nhất (mồng 5 Tết) đạt hơn 155.000 khách (tăng 4% so với ngày cao điểm sau Tết năm 2024). |
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, các hãng hàng không Việt Nam cũng đẩy mạnh việc khai thác các chuyến bay đêm. Cụ thể, Vietnam Airlines khai thác hơn 1.500 chuyến, chiếm tỷ lệ 14% tổng tải cung ứng; Vietjet khai thác 1.590 chuyến, chiếm 17% tổng tải cung ứng, chủ yếu khai thác các đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền bắc và miền trung.
Bảo đảm bay an toàn, thuận lợi
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã chỉ đạo các Cảng Hàng không: Thọ Xuân, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku và Tuy Hòa triển khai phương án khai thác 24/24 giờ, đáp ứng kế hoạch bay đêm của các hãng hàng không. Bên cạnh đó, cục cũng chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành và phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan rà soát quy trình, xây dựng phương án phục vụ, huy động bố trí các nguồn lực cần thiết, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện tại cảng hàng không, bảo đảm sẵn sàng các phương án khai thác, phục vụ hành khách di chuyển bằng đường hàng không.
Để bảo đảm những chuyến bay an toàn, đúng lịch trình và thuận lợi nhất cho hành khách, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách chủ động nắm bắt mọi thông tin về chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không, tìm hiểu và chấp hành tốt những quy định về an toàn, an ninh hàng không.
Áp dụng A-CDM tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất
Theo quy định, thời gian mở quầy đối với chuyến bay quốc tế và chuyến bay nội địa lần lượt là 3 giờ và 2 giờ trước giờ khởi hành dự kiến. Do vậy, hành khách tính toán thời gian có mặt tại sân bay, tránh việc nhỡ chuyến bay. Đồng thời, tuân thủ các quy định liên quan giấy tờ tùy thân, hành lý xách tay, hành lý ký gửi,... Đối với các chuyến bay quốc tế, hành khách cần có hộ chiếu (passport), thị thực (visa) và các giấy tờ khác theo yêu cầu của nhà chức trách quốc gia xuất phát, trung chuyển và nơi đến. Hành khách lưu ý nên làm thủ tục hàng không trực tuyến hoặc thông qua các ứng dụng để giảm thiểu ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay.
Hành khách cũng nên lưu ý về thời hạn hiệu lực của hộ chiếu, thông thường phải còn hiệu lực tối thiểu 6 tháng mới được chấp thuận khi làm thủ tục nhập cảnh. Về thị thực, một số nước không những yêu cầu phải có thị thực nhập cảnh mà còn yêu cầu thị thực quá cảnh (transit visa). Sau khi hoàn thành thủ tục hàng không, hành khách đến khu vực kiểm soát an ninh, cần tuân thủ mọi hướng dẫn, yêu cầu của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không, chấp hành quy trình soi chiếu đối với người và hành lý xách tay.
Trường hợp hành khách có hành vi tung tin, cung cấp thông tin sai có thể gây uy hiếp an ninh, an toàn hàng không (hoang báo có bom, mìn, khủng bố,…), hoặc quậy phá, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp hay phá hoại tài sản của tổ chức, cá nhân trong phạm vi cảng hàng không và trên tàu bay, sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay,… sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và đối mặt với việc bị cấm bay có thời hạn hoặc vĩnh viễn.
Cấm bay sáu hành khách vi phạm quy định an ninh hàng không
Trên tàu bay, nếu hành khách có các hành vi như quấy rối trật tự; đe dọa, tấn công thân thể; say rượu hoặc gây mất trật tự; từ chối thực hiện hướng dẫn của tổ bay; gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu bay,… tàu bay có thể phải hạ cánh khẩn cấp và hành khách có thể bị cưỡng chế đưa ra khỏi tàu bay, bị từ chối vận chuyển, xử phạt hành chính hoặc truy tố trước pháp luật. Trường hợp hành lý ký gửi của hành khách bị thất lạc hoặc rách vỡ, có thể liên hệ với quầy thông tin hành lý thất lạc (Lost & Found counter) để thông báo về tình trạng hành lý ký gửi.
Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách chủ động nắm bắt mọi thông tin về chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không, tìm hiểu và chấp hành tốt những quy định về an toàn, an ninh hàng không. |
Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp nhận những ý kiến phản ánh, đóng góp của hành khách qua đường dây nóng của các cảng vụ hàng không để xử lý và khắc phục những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chuyến bay của hành khách. Cục cũng sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến hoạt động khai thác để kịp thời chỉ đạo, phối hợp với các hãng, cảng hàng không và cơ quan, đơn vị liên quan triển khai hiệu quả các giải pháp, nhằm điều tiết, bổ sung hợp lý các chuyến bay trên các đường bay có nhu cầu vận chuyển lớn qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng như các cảng hàng không Việt Nam, để đáp ứng và phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới.