Áp dụng A-CDM tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

NDO - Từ ngày 1/2, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không sân bay (A-CDM). Mô hình này, đánh dấu thành công sau ba năm nỗ lực của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và các bên tham gia thử nghiệm, đánh dấu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trở thành sân bay phối hợp ra quyết định (A-CDM) trên bản đồ sân bay trong khu vực và trên thế giới.
0:00 / 0:00
0:00
Mô hình phối hợp ra quyết định tại Cảng hàng không Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.
Mô hình phối hợp ra quyết định tại Cảng hàng không Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

A-CDM cung cấp nền tảng để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại Cảng hàng không sân bay nhằm mục tiêu quản lý tắc nghẽn tại sân bay, tăng hiệu quả lập kế hoạch khai thác, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực tại sân bay, nâng cao khả năng dự báo và nâng cao tính đúng giờ của chuyến bay...

Từ đó, hạn chế ảnh hưởng tác động môi trường, giảm tiếng ồn và khí thải CO2 trong khu vực sân bay.

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), tháng 12/2020, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dưới sự chỉ đạo của ACV nhanh chóng triển khai thành lập Tổ triển khai mô hình A-CDM bao gồm toàn bộ chuyên gia đầu ngành và có thẩm quyền quyết định về khai thác đến từ các đơn vị: Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công ty Quản lý bay miền nam, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, SAGS, VIAGS cùng tổ chức thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Áp dụng A-CDM tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất ảnh 1

Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc nội Sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Kết quả, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị đã triển khai thành công 2 đợt thử nghiệm trên chuyến bay hằng ngày, với tổng số 22.441 chuyến bay, áp dụng đầy đủ trên các khung giờ thấp điểm/cao điểm và cả ngày 24/7 trong thời gian dài, đánh giá đầy đủ các rủi ro về khai thác và hệ thống, là cơ sở pháp lý, khoa học vững chắc, đáng tin cậy để Cục Hàng không ra quyết định triển khai chính thức mô hình A-CDM từ ngày 1/2.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không cửa ngõ khu vực phía nam, lớn nhất Việt Nam, với tần suất cất hạ cánh cao nhất cả nước (xấp xỉ 260.000 lượt cất và hạ cánh), và sản lượng hành khách thông qua Cảng đến cuối năm 2023 đạt 42 triệu lượt (gấp rưỡi so với công suất khai thác thiết kế) đã cho thấy sự quá tải về hạ tầng cũng như năng lực khai thác.

Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật hiện hữu cũng chưa đồng bộ, các hệ thống thông tin chuyến bay được các bên liên quan tự phát triển nội bộ (in house) dẫn đến việc chia sẻ thông tin giữa các đơn vị gặp khó khăn.

Hệ thống điều hành bay ATM tại khu vực phía nam cũng chưa được trang bị hệ thống AMAN/DMAN (Hệ thống quản lý tàu bay đến/tàu bay khởi hành) dẫn đến việc sắp xếp lập kế hoạch thứ tự đến đi tại Cảng chưa được thực hiện, tàu bay khởi hành chỉ tuân theo phương thức “đến trước phục vụ trước” (First come First Served).

Do đó, theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, việc triển khai A-CDM (phối hợp ra quyết định) là vô cùng cấp thiết, lợi ích đạt được chung cho tất cả các bên, và nâng cao năng lực khai thác cho toàn bộ Cảng hàng không.