Số liệu từ Cục Phát triển Du lịch thuộc Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho thấy, từ đầu tháng 1 đến hết tháng 3 năm 2024, đã có 1.117.121 khách du lịch quốc tế đến với Lào. Khách du lịch quốc tế đến từ Thái Lan là nhiều nhất với 337.689 lượt, đứng thứ hai là Việt Nam với 263.165 lượt, tiếp đó lần lượt là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ.
Thời gian vừa qua, nhiều tạp chí du lịch nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới đã đánh giá Lào là một trong những điểm đến hấp dẫn, là địa điểm “du lịch chậm”. Điểm nổi bật, hấp dẫn của du lịch Lào là các điểm đến văn hóa, trải nghiệm ngoài trời. Các điểm du lịch này được đánh giá là có sự “quyến rũ vượt thời gian”, vì hầu hết vẫn giữ được vẻ nguyên sơ, chưa bị thương mại hóa.
Lào xác định năm 2024 là Năm du lịch quốc gia với khẩu hiệu “Du lịch an toàn, tận hưởng văn hóa, lịch sử và thiên nhiên”. Chính phủ Lào có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động với những sản phẩm du lịch mang đậm nét văn hóa, lịch sử và thiên nhiên của đất nước Triệu Voi với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ để tiếp cận những thị trường mục tiêu, kết nối với khu vực và quốc tế.
Chính phủ Lào cũng khuyến khích các hoạt động văn hóa, phong tục tập quán ở trung ương và các địa phương, nhằm thúc đẩy du lịch trong nước và thu hút khách du lịch quốc tế nhằm tạo thêm việc làm cho xã hội và tạo nguồn thu ngoại tệ cho đất nước.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, ngành du lịch nước này ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Theo số liệu thống kê năm 2023, nước này đã đón hơn 3,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 164% so với năm 2022 và đem lại doanh thu hơn 1 tỷ USD. Mặt khác, nước này cũng ghi nhận lượng khách du lịch nội địa tăng 14% so với năm 2022, đạt hơn 1,9 triệu lượt khách.
Theo nhận định của cơ quan chức năng Lào, từ nay đến hết năm 2024, nước này dự kiến sẽ vượt mục tiêu đề ra là thu hút khoảng 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tạo nguồn thu khoảng 1,3 tỷ USD cho đất nước.