Kịch múa về "Người con gái đất đỏ"

"Sự kết hợp giữa ngôn ngữ múa ba-lê hiện đại trên nền nhạc giao hưởng hoành tráng đã làm nên một công trình nghệ thuật quy mô về đề tài chiến tranh cách mạng, góp phần khẳng định tư thế và vị thế của một đơn vị nghệ thuật hàng đầu cả nước". Đó là nhận xét của NSND Ứng Duy Thịnh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam về vở kịch múa lịch sử Khoảnh khắc bất tử vừa được Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam ra mắt khán giả Thủ đô những ngày cuối tháng tám.

Cảnh trong vở Khoảnh khắc bất tử. Ảnh: MINH CHÂU
Cảnh trong vở Khoảnh khắc bất tử. Ảnh: MINH CHÂU

Kịch múa vốn được coi là thể loại có quy mô lớn nhất, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao nhất trong nghệ thuật múa thế giới và dân tộc. Vì thế, không phải lúc nào cũng dễ dàng tạo dựng được những vở kịch múa có tầm vóc. Với sự đầu tư kinh phí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự chỉ đạo thực hiện của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam và Hội Nhạc sĩ Việt Nam, sự xuất hiện của vở Khoảnh khắc bất tử đã đánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục của loại hình này sau một thời gian vắng bóng.

Đây cũng là tác phẩm nghệ thuật được dàn dựng để hưởng ứng cuộc vận động sáng tác của Ban Tuyên giáo T.Ư về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng. Với hai màn và 11 cảnh, bao gồm: Trở về miền ký ức, Ảo ảnh và Cánh chim khát vọng, Những người con đất đỏ, Trận càn, Ngục tù, Tra tấn, Trường học Cách mạng, Khảo cung, Giấc mơ về gia đình, Giờ hành quyết, Hoa lê-ki-ma bất tử,vở diễn đã tái hiện lại một cách sinh động hình ảnh kiên trung, bất khuất của nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu - người con gái đất đỏ đã hy sinh anh dũng trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đi vào lịch sử như một huyền thoại bất tử.

Mấy chục năm qua, hình tượng Võ Thị Sáu đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo của nhiều loại hình nghệ thuật: từ âm nhạc đến sân khấu, múa, điện ảnh, nhưng với kịch múa Khoảnh khắc bất tử, người xem vẫn tìm thấy những nét lạ, những điểm độc đáo ngay trong chính những thứ tưởng chừng đã quen thuộc. Cảm giác lạ lẫm mang lại cho khán giả không chỉ xuất phát từ việc đây là lần đầu tiên, hình ảnh chị Võ Thị Sáu được tái hiện bằng thể loại kịch múa, mà gây bất ngờ ngay từ chính kịch bản của vở diễn.

NSND Chu Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam cho biết: Kịch bản Khoảnh khắc bất tử của biên đạo múa Tuyết Minh là kịch bản tốt nhất được chọn từ 18 kịch bản tham gia cuộc thi sáng tác về đề tài hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ (1930-1975) do Hội tổ chức. Điểm mạnh của kịch bản là Tuyết Minh đã không kể lại câu chuyện về cuộc đời chị Võ Thị Sáu một cách đơn thuần mà khéo léo lồng gắn nó dưới góc nhìn của một cựu binh Pháp - người cả đời đã sống trong dằn vặt khi bắn viên đạn cuối cùng vào người con gái Việt Nam. Cũng từ đó, ý nghĩa nhân văn của tác phẩm được nâng lên ở một tầm cao mới.

Bắt theo mạch cảm xúc ấy, giai điệu du dương, tha thiết của những câu hát "Mùa hoa lê ki ma nở/ở quê ta miền đất đỏ..." (ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn) mở đầu vở diễn đã đưa người xem đến với miền quê đất đỏ anh hùng... Chiến tranh kết thúc, những người lính Pháp khi xưa trở lại Côn Đảo, nơi mà ngày trước họ đã tra tấn, đàn áp các chiến sĩ cách mạng trong sự đón tiếp thân thiện của những người dân Việt Nam hiền hòa. Một bên là nhà tù Côn Đảo, một bên là tượng đài hiên ngang của người con gái đất đỏ - Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, tất cả đã làm những ký ức xưa dội về trong tâm khảm người lính Pháp. Trong dòng cảm xúc hỗn tạp, họ nhớ về hình ảnh người con gái đất đỏ kiên trung trong sự hối tiếc, ân hận khôn nguôi...

Điểm làm nên sức hút của vở diễn không chỉ ở khả năng diễn xuất, ngôn ngữ động tác điêu luyện của nghệ sĩ, nhất là của những diễn viên chính như Ngọc Cần (chị Sáu), Hàn Giang (sĩ quan Pháp), Văn Lương (anh trai chị Sáu)..., mà còn ở năng lực chuyển tải nội dung và cảm xúc của âm nhạc. Không như những vở kịch múa khác chỉ sử dụng âm thanh trên nền nhạc thu sẵn, vở múa Khoảnh khắc bất tửđã được "hậu thuẫn" bởi cả một dàn nhạc thể hiện trực tiếp. Ngôn ngữ múa ba-lê hiện đại kết hợp với ngôn ngữ giao hưởng hoành tráng đã tạo nên vóc dáng và làm vở diễn thăng hoa. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, phần âm nhạc của vở diễn đã được ông, NSND Đặng Hùng và nhạc sĩ Đỗ Bảo thực hiện suốt hơn một năm mới hoàn thành. Để có sự kết hợp ăn ý trên sân khấu, dàn nhạc và các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đã miệt mài luyện tập cùng nhau trong suốt hơn ba tháng qua.

Có thể bạn quan tâm