Huyện Mê Linh tập trung lập quy hoạch vùng huyện

Ngày 30/6, huyện Mê Linh phối hợp Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức hội thảo Quy hoạch vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh buổi hội thảo.
Quang cảnh buổi hội thảo.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm cho biết, huyện nằm ở phía bắc Thủ đô Hà Nội, có diện tích đất tự nhiên trên 14 nghìn ha; 18 đơn vị hành chính cấp xã, dân số trên 250 nghìn người.

Về hạ tầng kỹ thuật đô thị, huyện có Khu công nghiệp Quang Minh, diện tích 410ha, với hơn 500 doanh nghiệp hoạt động; Khu đô thị mới Mê Linh diện tích trên 2.300ha với 47 dự án phát triển đô thị đã và đang triển khai.

Về hạ tầng giao thông, trên địa bàn có đường Vành đai 3 (đường Võ Văn Kiệt) đi qua, từ Mê Linh đến sân bay Nội Bài khoảng 8km; có đường Trục trung tâm đô thị mới Mê Linh gắn kết Hà Nội với các tỉnh phía bắc.

Hiện nay, huyện Mê Linh đang được thành phố đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn đi qua huyện: Đường Vành đai 4 (dài 11,2km) - cầu Hồng Hà; đường Vành đai 3,5 - cầu Thượng Cát; đường Tiền Phong - Tự Lập (mặt cắt 48m); đường Cảng Chu Phan - Quốc Lộ 2; đường đê Sông Hồng (dài 21km)…

Hội thảo được tổ chức với mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp phản biện, chia sẻ tâm huyết và khai mở nhiều ý tưởng mới của các tổ chức tư vấn trong nước và quốc tế, các chuyên gia, các nhà khoa học để huyện Mê Linh tiếp thu, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh trong thời gian nhanh nhất, bảo đảm chất lượng.

Tại hội thảo, các ý kiến tập trung những giải pháp thúc đẩy đô thị thông minh, thành phố sáng tạo trong nhiệm vụ quy hoạch thành phố phía bắc sông Hồng trực thuộc Thủ đô; ý tưởng quy hoạch phát triển đô thị sinh thái thông minh Mê Linh gắn với các giá trị văn hóa; quy hoạch vùng huyện Mê Linh nằm trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội huyện Mê Linh và Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, các chuyên gia quy hoạch cũng nhận định, với lợi thế về vị trí địa lý, Mê Linh sẽ đóng vai trò kết nối giữa Hà Nội với các khu vực trung tâm trong vùng Thủ đô, cần phải phát huy lợi thế này bằng hệ thống giao thông kết nối trong tương lai, giúp huyện trở thành trung tâm phân phối, logistics liên quan đến cảng hàng không và hàng hóa tiêu dùng…