Hiện, nhân viên y tế trong trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh thiếu về số lượng và chưa đạt chuẩn theo quy định. Theo thống kê, toàn thành phố có 2.339 cơ sở giáo dục nhưng chỉ có 1.319 đơn vị trường học có nhân viên y tế có chuyên môn, chiếm tỷ lệ hơn 56%. Còn lại khoảng 44% số cơ sở giáo dục thiếu nhân viên y tế trường học chuyên trách, hoặc giáo viên vừa làm chuyên môn, vừa kiêm nhiệm.
Lực lượng này không những được bổ sung mà còn giảm bớt do chế độ, chính sách chưa thu hút được nhân viên y tế đến với trường học, gây khó cho các trường trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, tư vấn sức khỏe cho học sinh.
Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, kéo dài, nhiều trường học tại thành phố gặp lúng túng khi triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như tư vấn tâm lý cho học sinh. Khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, công tác tư vấn tâm lý hậu Covid-19 cho học sinh cũng gặp khó khăn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt nhân viên y tế trong trường học. Theo quy định, nhân viên y tế trường học phải có trình độ chuyên môn từ y sĩ trung cấp trở lên, trong khi họ lại không được quy định có biên chế “cứng”. Bốn vị trí gồm: Văn thư, kế toán, thủ quỹ, y tế trong trường học nhưng chỉ có ba biên chế. Nhiều trường dành biên chế cho ba vị trí việc làm kia, còn vị trí y tế học đường chỉ kiêm nhiệm. Công việc của nhân viên y tế học đường nhiều áp lực, trách nhiệm cao nhưng đãi ngộ chưa tương xứng. Họ cũng ít có cơ hội học tập nâng cao trình độ, chia sẻ kinh nghiệm trong ngành nghề của mình...
Mới đây, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2022-2025. Mục tiêu của kế hoạch nhằm củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục. Qua đó, bảo đảm tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non, học sinh, học viên, nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục.
Phấn đấu đến năm 2025, tất cả trường mẫu giáo, mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường nhiều cấp học trên địa bàn thành phố có nhân viên y tế chuyên trách và có chuyên môn y tế đúng theo quy định; toàn bộ trung tâm y tế cấp quận, trạm y tế cấp phường có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học...
Theo các chuyên gia, để đạt mục tiêu nêu trên, thành phố cần nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc hiện nay. Nhân viên y tế trường học phải được đào tạo chuyên nghiệp. Quan trọng hơn là cơ quan chức năng cần sớm giải quyết bài toán biên chế để nhân viên y tế có vị trí chính thức trong trường học, yên tâm làm việc, cống hiến...