#hạt điều

19 kết quả

Sơ chế hạt điều. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Thông tin hàng hóa

Hạt điều Việt Nam: Từ xuất khẩu thô đến cơ hội sữa hạt tại Mỹ

Sữa hạt điều đang tạo "trend" tại Mỹ, hưởng lợi từ xu hướng ăn sạch, giảm sữa bò và lối sống lành mạnh. Doanh nghiệp Việt đã đang nhanh chóng nắm bắt xu hướng này, tận dụng lợi thế nguyên liệu thô lớn để tham gia chuỗi giá trị cao cấp và cú gỡ thuế ngày 14/11 đã mở ra cơ hội vàng cho xuất khẩu cuối năm.

Chế biến hạt điều tại "thủ phủ điều" Bình Phước. (Ảnh: NHẤT SƠN)
Kinh tế

Tối ưu hóa lợi ích từ các FTA cho ngành điều Việt Nam

Ngày 9/10, Bộ Công thương phối hợp Sở Công thương tỉnh Bình Phước tổ chức tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố về hệ sinh thái tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA); trong đó, có hiệp định EVFTA trong lĩnh vực nông sản (tập trung ngành điều) tại Bình Phước. Hiện nay, Việt Nam đã thực thi 16 FTA và tiếp tục đàm phán các FTA khác trong thời gian tới.
Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Công ty cổ phần Thủy sản Cafatex Hậu Giang.(Ảnh QUỐC TUẤN)
Khoa học - Công nghệ

Tận dụng cơ hội xuất khẩu nông sản sang thị trường Mỹ

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm 2024, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang Mỹ chiếm tỷ trọng 20,7%, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là thị trường còn nhiều cơ hội tăng trưởng cho xuất khẩu nông sản Việt Nam những tháng cuối năm.
Đóng gói sản phẩm hạt điều tại Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo (thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước).
Kinh tế

Bài 2: Chủ động nguyên liệu, tăng chế biến sâu

Dù được mệnh danh là “công xưởng” chế biến điều nhân của thế giới nhưng Việt Nam lại không có vùng nguyên liệu đủ lớn trong khi diện tích vùng trồng trong nước ngày càng thu hẹp. Để giữ vững vị trí số 1 về chế biến và xuất khẩu điều, cần sớm có các giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng khả năng chủ động nguồn nguyên liệu; đồng thời có nguồn lực đầu tư chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng.
Sơ chế hạt điều trước khi đưa vào kho bảo quản tại Công ty cổ phần Hà Mỵ, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.
Kinh tế

Ngành điều trước thách thức giữ vững "ngôi đầu bảng"

Nhiều năm qua, Việt Nam luôn giữ vị trí số 1 thế giới về lượng điều xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện nay, Campuchia và nhiều quốc gia ở châu Phi đẩy mạnh sản xuất điều thô và chế biến sâu điều nhân khiến ngành điều Việt Nam phải đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt. Xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, giảm phụ thuộc vào nguồn điều nhập khẩu; chuyển đổi mạnh mẽ sang chế biến sâu, đa dạng sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng là yêu cầu "sống còn" để ngành điều giữ vững vị thế và làm chủ thị trường.
Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Công ty cổ phần Thủy sản Cafatex (Hậu Giang). (Ảnh TRẦN QUỐC)
Kinh tế

Tăng sức cạnh tranh cho nông sản xuất khẩu sang Mỹ

Năm 2023, Mỹ là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc), chiếm 20,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này vẫn còn rất lớn khi Việt Nam nâng cao hơn nữa chất lượng và khả năng cạnh tranh của các mặt hàng nông sản.
Ảnh minh họa. (Nguồn: VGP)
Kinh tế

Tăng trưởng xuất khẩu nông sản từ Hiệp định CPTPP

Sau 5 năm kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực tại Việt Nam (từ ngày 14/1/2019), xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam là một trong những lĩnh vực thay đổi tích cực nhờ tận dụng ưu đãi thuế quan trong thương mại với các nước thành viên.
Người dân xã Tân Hội, huyện Ðức Trọng, tỉnh Lâm Ðồng chăm sóc cây hồ tiêu. (Ảnh TRẦN VIỆT)
Kinh tế

Thách thức xuất khẩu sản phẩm từ cây công nghiệp

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản đạt khoảng 25 tỷ USD trên tổng số hơn 53 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước. Ðóng góp vào kết quả này có sự duy trì và tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm từ cây công nghiệp, như: cà-phê, điều, tiêu, chè, cao-su... Trong đó, hai sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỷ USD, là cà-phê 4,18 tỷ USD, tăng 3,1% và hạt điều 3,63 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2022.
Trình diễn công nghệ chế biến hạt điều ở Bình Phước.
Đông Nam Bộ

Tăng giá trị xuất khẩu từ công nghiệp chế biến sâu

Bình Phước là tỉnh có nhiều dư địa phát triển công nghiệp chế biến, nhất là chế biến hạt điều và các sản phẩm từ gỗ. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ 11 (nhiệm kỳ 2020-2025) đã xác định ba nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ yếu: Chế biến hạt điều, chế biến gỗ và chế biến thực phẩm với ba nhiệm vụ là tạo vùng nguyên liệu, chế biến sâu và hình thành liên kết chuỗi trên địa bàn định hướng xuất khẩu. Phát triển công nghiệp chế biến sâu sẽ góp phần nâng cao thu ngân sách và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.
Công nhân Công ty cổ phần Hà Mỵ, huyện Đồng Phú (Bình Phước) sơ chế hạt điều nguyên liệu.
Kinh tế

Ngành điều đối mặt khó khăn kép

Thời gian gần đây, ngành điều nước ta gặp khó khăn kép khi sản xuất và xuất khẩu đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi dẫn đến một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này bị thua lỗ, người trồng điều khốn đốn. Để phát triển bền vững ngành điều người dân và doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ trong trồng và chăm sóc điều; đầu tư cho chế biến sâu; đa dạng hóa sản phẩm; giảm chi phí chế biến để tăng sức cạnh tranh…
Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)
Kinh tế

Bảo đảm nguồn cung hạt điều nguyên liệu từ châu Phi cho Việt Nam

Ngày 12/12, Bộ Ngoại giao tổ chức tọa đàm “Hợp tác thương mại hạt điều với châu Phi và các giải pháp bảo đảm nguồn cung hạt điều nguyên liệu cho Việt Nam” nhằm đánh giá thực trạng, cơ hội và thách thức trong hoạt động nhập khẩu hạt điều nguyên liệu từ châu Phi thời gian qua, đồng thời trao đổi về các phương hướng, giải pháp trong thời gian tới.