Năm 2023, Mỹ là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc), chiếm 20,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này vẫn còn rất lớn khi Việt Nam nâng cao hơn nữa chất lượng và khả năng cạnh tranh của các mặt hàng nông sản.
Sau 5 năm kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực tại Việt Nam (từ ngày 14/1/2019), xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam là một trong những lĩnh vực thay đổi tích cực nhờ tận dụng ưu đãi thuế quan trong thương mại với các nước thành viên.
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản đạt khoảng 25 tỷ USD trên tổng số hơn 53 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước. Ðóng góp vào kết quả này có sự duy trì và tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm từ cây công nghiệp, như: cà-phê, điều, tiêu, chè, cao-su... Trong đó, hai sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỷ USD, là cà-phê 4,18 tỷ USD, tăng 3,1% và hạt điều 3,63 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2022.
Lợi dụng chính sách ưu đãi miễn thuế nhập khẩu của Nhà nước đối với hoạt động sản xuất và xuất khẩu hạt điều, một giám đốc doanh nghiệp ở tỉnh Bình Dương đã phạm tội khi bán sang tay toàn bộ lô hàng hạt điều nguyên liệu nhập khẩu cho người khác tiêu thụ trong nước để hưởng lợi nhuận.
Bình Phước là tỉnh có nhiều dư địa phát triển công nghiệp chế biến, nhất là chế biến hạt điều và các sản phẩm từ gỗ. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ 11 (nhiệm kỳ 2020-2025) đã xác định ba nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ yếu: Chế biến hạt điều, chế biến gỗ và chế biến thực phẩm với ba nhiệm vụ là tạo vùng nguyên liệu, chế biến sâu và hình thành liên kết chuỗi trên địa bàn định hướng xuất khẩu. Phát triển công nghiệp chế biến sâu sẽ góp phần nâng cao thu ngân sách và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.
Tháng 7, kim ngạch xuất khẩu nông sản ước đạt 4,62 tỷ USD, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm nông sản đạt 2,32 tỷ USD, tăng 27%; chăn nuôi đạt 45 triệu USD, tăng 35,6%; thủy sản đạt 800 triệu USD, giảm 15%; lâm sản đạt 1,24 tỷ USD, giảm 11%; đầu vào sản xuất đạt 210 triệu USD, tăng 12,7%.
Thời gian gần đây, ngành điều nước ta gặp khó khăn kép khi sản xuất và xuất khẩu đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi dẫn đến một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này bị thua lỗ, người trồng điều khốn đốn. Để phát triển bền vững ngành điều người dân và doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ trong trồng và chăm sóc điều; đầu tư cho chế biến sâu; đa dạng hóa sản phẩm; giảm chi phí chế biến để tăng sức cạnh tranh…
Ngày 12/12, Bộ Ngoại giao tổ chức tọa đàm “Hợp tác thương mại hạt điều với châu Phi và các giải pháp bảo đảm nguồn cung hạt điều nguyên liệu cho Việt Nam” nhằm đánh giá thực trạng, cơ hội và thách thức trong hoạt động nhập khẩu hạt điều nguyên liệu từ châu Phi thời gian qua, đồng thời trao đổi về các phương hướng, giải pháp trong thời gian tới.
Triển vọng xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Đức sẽ khả quan trong năm 2022. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu hạt điều của Đức tăng sẽ tác động tích cực lên ngành điều Việt Nam.
Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 92,58% cao hơn nhiều so với hai tháng đầu năm 2020. Ngành điều Việt Nam đang chiếm ưu thế tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.
Sau khi ăn hạt điều, một bé trai hai tuổi rơi vào tình trạng ho sặc sụa, tím tái, khó thở. Bé được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa Đan Phượng rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp phải thở máy.