Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công thành phố Biên Hòa.

Đồng Nai khắc phục đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp

Ngày 5/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Tấn Đức đã ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 4/4/2024 về tăng cường trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Giang.

Nỗ lực cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh vùng cao Hà Giang

Theo báo cáo xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, Hà Giang đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố. Đây là thứ hạng cao nhất mà tỉnh đạt được từ trước đến nay. Kết quả trên cho thấy những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong việc triển khai các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI.
Cung ứng dịch vụ công tại tỉnh Bắc Ninh có nhiều đổi mới trong những năm gần đây.

Bắc Ninh vươn lên đứng thứ 3 cả nước về chỉ số PAPI

Ngày 2/4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) phối hợp Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) tổ chức công bố Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Với 45,7047 điểm, tỉnh Bắc Ninh xếp thứ 3 cả nước và đứng đầu vùng đồng bằng sông Hồng.
Thành phố sẽ thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm nhằm tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong ảnh: Cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố tiếp nhận hồ sơ của người lao động.

Tạo lực đẩy thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù

Nhiều tờ trình của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, là cơ sở để thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đó còn là yêu cầu cấp thiết đặt ra trong bối cảnh một đô thị lớn, không ngừng phát triển như Thành phố Hồ Chí Minh và tạo lực đẩy để thành phố phát triển bền vững.
Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch hành chính qua nền tảng công nghệ tại UBND huyện Nhà Bè. (Ảnh THẾ ANH)

Bài 2: Tìm hướng giải quyết hiệu quả từ cơ sở

Mấy năm gần đây, chủ đề năm của Thành phố Hồ Chí Minh luôn chú trọng đến công tác nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính. Đây là đòn bẩy để kích hoạt các ngành, các lĩnh vực khác tăng tốc, phát triển. Vì vậy, các giải pháp cải cách hành chính cần được triển khai đồng bộ và quyết liệt hơn nữa.
Công chức phường Bình Hưng Hòa A (quận Tân Bình) giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân.

Công nghệ cho hành chính công

Nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản, xuyên suốt, lâu dài trong chiến lược xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh. Công nghệ phát triển đang là một lợi thế, song do nhiều nguyên nhân khác nhau, dư địa này vẫn chưa được triển khai đồng bộ, rộng khắp như mục tiêu đề ra.
Quang cảnh hội thảo khoa học ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực hành chính công.

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực công

Ngày 27/12, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực hành chính công.
Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bà Rịa-Vũng Tàu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hành chính công

Cùng việc xây dựng Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh; các dịch vụ, tiện ích quản lý giáo dục thông minh, quản lý tài nguyên môi trường thông minh, quản lý và hỗ trợ du lịch thông minh..., Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND về việc thực hiện Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
Đại diện Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị liên quan thực hiện nghi lễ phát động cuộc thi.

“Thử thách công dân số” nâng chất lượng dịch vụ hành chính công

Được kỳ vọng sẽ trở thành “chìa khóa” thúc đẩy đổi mới sáng tạo, sự quan tâm, tham gia vào lĩnh vực hành chính công của các bạn trẻ, Cuộc thi “Thử thách công dân số - Youth digital citizen Challenge” năm 2021 đã khởi tranh sáng 15/7, tại Hà Nội. Các ý tưởng xuất sắc của Cuộc thi sẽ được xem xét áp dụng thực tế trên địa bàn Thủ đô.