Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm nay đã được các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, các Hội, Hiệp hội tổ chức triển khai xuyên suốt từ tháng 7/2024. Chương trình đã tiếp nhận đăng ký tham gia của gần 200 doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau.
Sau khi rà soát hồ sơ, Chương trình đã lựa chọn ra 276 sản phẩm của 142 doanh nghiệp đạt đủ điều kiện, tiêu chí tham gia để tổ chức bình chọn. Công tác tổ chức bình chọn được triển khai trong tháng 9, 10/2024 theo hai hình thức, trực tuyến qua website: binhchonhangviet.com.vn và trực tiếp qua phiếu tại các điểm công cộng, siêu thị, trung tâm thương mại lớn như: Phố đi bộ Hồ Gươm, Hệ thống các siêu thị Big C, MM Megamarket, siêu thị Đức Thành.
Sức lan tỏa từ Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích
Tính đến hết ngày 31/10/2024, Ban tổ chức đã nhận được Tổng số lượt bình chọn đạt 535.929 lượt tăng 5,33% so với năm 2023 (năm 2023 đạt 508.786 lượt). Trong đó, bình chọn online đạt 304.816 lượt bình chọn cho các sản phẩm, dịch vụ tham gia chương trình, tăng 5,55% so với năm 2023 (năm 2023: 288.778 lượt). Bình chọn trực tiếp: Ban tổ chức đã phát hành 6.000 phiếu bình chọn, tổng số phiếu thu về hợp lệ 6.000 phiếu. Tổng số lượt bình chọn đạt 231.113 lượt tăng 5,05% so với năm 2023.
Đánh giá về chất lượng các sản phẩm, dịch vụ tham gia năm 2024, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch hội tư vấn thuế Việt Nam, trọng tài viên, trọng tài quốc tế VIAC - Trưởng ban giám khảo chương trình cho biết: “Năm 2024, các doanh nghiệp đã có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng về các sản phẩm, dịch vụ tham gia, bảo đảm đầy đủ tiêu chí, chất lượng và sự cải tiến hình thức, mẫu mã để có thể đạt được thứ hạng cao trong chương trình thông qua bình chọn của người tiêu dùng và đánh giá của Ban giám khảo. Tôi đánh giá đây là một tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy các doanh nghiệp Việt đã và đang ngày càng quan tâm đến việc nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, đưa sản phẩm Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng”.
Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, thành viên Ban chỉ đạo tích cực thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả, có sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, tôn vinh sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam.
Các hình thức đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng đa dạng hơn, đồng thời, mở ra cơ hội thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, qua đó đóng góp vào tăng trưởng chung của thành phố Hà Nội trong năm 2024. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Hà Nội trong 9 tháng năm 2024 tăng 6,12% so với cùng kỳ năm trước (quý I tăng 5,44%; quý II tăng 6,81%; quý III tăng 6,06%).
Các sản phẩm hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng yêu thích. |
Sau quá trình tổng kết bình chọn của người tiêu dùng và chấm điểm của Ban giám khảo, đã có 150 sản phẩm dịch vụ của 142 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội công nhận đạt Top các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2024. Trong đó: Top 1: 25 sản phẩm; Top 2: 35 sản phẩm; Top 3: 40 sản phẩm; Top 4: 50 sản phẩm.
Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết: “Chương trình năm nay đã kế thừa và phát huy những kinh nghiệm và thành công của những kỳ tổ chức trước đó, đồng thời, có những nghiên cứu, điều chỉnh nhiều nội dung, cải tiến mới trong công tác triển khai, đánh giá sản phẩm dịch vụ tham gia một cách khách quan, chặt chẽ và phù hợp hơn. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị giải thưởng tôn vinh dành cho các doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp tích cực, chủ động phát huy sự sáng tạo trong việc cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm dịch vụ, công tác tuyên truyền quảng bá và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và cộng đồng”.
Với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận và tôn vinh mỗi năm, có thể khẳng định, Chương trình Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích đã và đang là một trong những hoạt động quan trọng của thành phố trong việc xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ hàng Việt, thiết thực thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm được bình chọn là Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2023. |
Đại diện Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, trong các tiêu chí thì tiêu chí đầu tiên là phải sản phẩm mới, có sự cải tiến. Đảng ủy Khối tăng cường tuyên truyền các sản phẩm của doanh nghiệp qua các hội nghị, website… Từ đó cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là đoàn viên thanh niên rất tích cực dùng hàng Việt.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, năm nay, số lượng doanh nghiệp tham gia bình chọn, số lượng sản phẩm tham gia nhiều hơn. Các tổ chức thành viên đã tích cực vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên tham gia tích cực dùng hàng Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta cần nghiên cứu đổi mới, sáng tạo hơn trong việc tổ chức lễ tôn vinh để thu hút các doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền cố gắng, nhưng chưa đạt được mục đích như ý muốn. Sản phẩm mũi nhọn, sản phẩm đạt OCOP, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao tham gia còn hạn chế, cần tăng cường bổ sung, thu hút tham gia trong các năm tiếp theo.