Hà Nội chấm điểm chất lượng xe buýt

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa công bố kết quả đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thủ đô năm 2022.
0:00 / 0:00
0:00
Vinbus là đơn vị vận hành xe buýt duy nhất đạt tiêu chí 5 sao.
Vinbus là đơn vị vận hành xe buýt duy nhất đạt tiêu chí 5 sao.

Qua đánh giá chất lượng dịch vụ của 5.990.659 lượt xe, có 5.985.541 lượt xe đạt chất lượng 5 sao (chiếm 99,91%); 4.682 lượt xe đạt 4 sao (chiếm 0,1%); 134 lượt xe đạt 3 sao (chiếm 0,002%); 2 lượt xe đạt 2 sao (chiếm 0,00003%) và 300 lượt xe chỉ đạt 1 sao (chiếm 0,005%).

Về chất lượng tuyến buýt, qua đánh giá 153 tuyến và nhánh tuyến, có 38 tuyến và nhánh tuyến đạt 5 sao (chiếm 24,48%); có 104 tuyến và nhánh tuyến đạt 4 sao (chiếm 67,3%); có 11 tuyến và nhánh tuyến đạt 3 sao (chiếm 7,84%); không có tuyến nào bị đánh giá giá 1 sao và 2 sao.

Với hạng mục xếp hạng tiêu chí doanh nghiệp, trong tổng số 11 đơn vị vận hành buýt của Thủ đô, Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus đứng đầu và cũng là đơn vị duy nhất đạt tiêu chí 5 sao với điểm đánh giá đạt 85 điểm; 10 đơn vị khác đạt tiêu chí 4 sao với điểm đánh giá đạt từ 65-75 điểm.

Hà Nội hiện có 11 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trong đó đứng đầu là Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus được chấm 85 điểm, xếp hạng doanh nghiệp 5 sao. Tiếp đến là Tổng công ty Vận tải Hà Nội được đánh giá 80 điểm… không có doanh nghiệp xếp hạng 3 sao, 2 sao và 1 sao.

“Kết quả đánh giá cho thấy, chất lượng dịch vụ xe buýt năm 2022 còn nhiều hạn chế”, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội Thái Hồ Phương nhận định.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác của dịch vụ vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn, Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp xe buýt rà soát, nghiên cứu phương án điều chỉnh luồng tuyến, dịch vụ một số tuyến xe buýt. Các đơn vị cũng cần tập trung đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho lái xe, nhân viên phục vụ bài bản về thái độ và quy trình tác nghiệp để nâng cao chất lượng phục vụ trên xe buýt; tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng dịch vụ trên tuyến…