Google công bố dịch vụ thanh toán trực tuyến Checkout

Google xem dịch vụ có tên gọi là Google Checkout của họ như một biện pháp giúp cho việc mua hàng trực tuyến được "nhanh hơn, thuận tiện hơn và an toàn hơn".

Ông Salar Kamangar, Phó chủ tịch phụ trách Quản lý sản phẩm của Google cho biết: "Với việc tích hợp quá trình thanh toán với tìm kiếm và quảng cáo, chúng tôi đang giúp khách hàng của mình hoàn tất chu trình tìm kiếm, khám phá và mua bán. Rất nhiều người mua hàng sẽ quyết định mặt hàng mà họ sẽ mua bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm. Nhưng rốt cuộc họ lại không hoàn tất giao dịch trực tuyến này với lý do quá trình thanh toán phức tạp, không thuận tiện và không chắc chắn".

Theo ông Kamangar, dịch vụ Checkout sẽ giúp đơn giản hóa các giao dịch chi trả cho cả khách hàng lẫn những người bán hàng. Những người mua hàng có thể tạo ra các tài khoản Checkout được bảo vệ bằng mật khẩu có chứa các thông tin liên lạc, địa chỉ giao hàng và phương thức thanh toán. Sau đó họ có thể sử dụng những tài khoản này để thực hiện quá trình mua hàng trực tuyến tại các website chấp nhận dịch vụ này.

Google cho biết, biểu trưng của dịch vụ Checkout sẽ được đặt trên các quảng cáo AdWords và những website của các công ty bán hàng chấp nhận phương thức thanh toán qua dịch vụ này. Hệ thống thanh toán sẽ theo dõi những mặt hàng mà khách hàng mua và cung cấp những bản tổng kết về quá trình mua bán trước đó bao gồm các chi tiết về những lần đặt hàng và tình trạng chuyển hàng.

Theo Google, Checkout sẽ có các tính năng bảo mật cho phép người mua hàng hoàn tất việc mua bán mà không cần phải cung cấp số thẻ tín dụng hay địa chỉ thư điện tử cho các hãng bán hàng. Google cũng đưa ra một sự khuyến khích đối với những hãng quảng cáo trên AdWords, miễn phí dịch vụ cho toàn bộ hoặc một phần doanh thu của các hãng này nếu tham gia sử dụng dịch vụ Checkout.

Các nhà phân tích cho rằng Checkout là một đòn tấn công trực diện vào hệ thống thanh toán PayPal thuộc sở hữu của eBay, hiện đang thống trị lĩnh vực thanh toán trực tuyến. Một số người thậm chí còn gọi Checkout là "kẻ tiêu diệt PayPal".

Hồi đầu tháng này, Giám đốc điều hành Google, ông Erec Schmidt cho rằng hệ thống thanh toán của Google không "giống PayPal chút nào" bởi nó nhắm tới các hãng quảng cáo thay vì những người mua hàng trực tuyến.

Ông Greg Sterling, thuộc hãng nghiên cứu thị trường Sterling Market Intelligence cho rằng Checkout và PayPal có thể cùng tồn tại như những lựa chọn thanh toán trực tuyến, cũng giống như cả các thẻ Visa lẫn Mastercard đều được các cửa hàng truyền thống chấp nhận.

Theo ông Sterling thì Google hứa rằng hãng này sẽ đứng sau các giao dịch và sẽ đứng ra bảo đảm nếu có sự lừa đảo hoặc có vấn đề với một giao dịch mua bán.

Dịch vụ Checkout sẽ giúp Google có được sự trung thành của các hãng quảng cáo và hứa hẹn sẽ mang lại những thông tin cho phép hãng này thu được nhiều doanh thu từ quảng cáo. Nó cũng là một hướng giúp Google vượt ra khỏi phạm vi là một hãng tìm kiếm Internet đơn thuần.

Hai đối thủ lớn của Google là Yahoo và Microsoft cũng đều đã đưa ra các dịch vụ thanh toán trực tuyến, tuy nhiên đều không thu được nhiều thành công.