Giữ ngọn lửa nghề

Những yêu cầu của xã hội, sự đòi hỏi của phụ huynh và mong muốn của học sinh luôn thử thách bản lĩnh và tâm huyết của người thầy.
Giờ học Lịch sử tại Trường THCS Thăng Long (Hà Nội).
Giờ học Lịch sử tại Trường THCS Thăng Long (Hà Nội).

Giữa những áp lực bộn bề đó, các thầy, cô giáo mong được xã hội thấu hiểu và sẻ chia; có giải pháp tháo gỡ khó khăn về thu nhập, để các thầy, cô chuyên tâm và yên tâm sống với nghề… Nhiều tâm sự của các nhà giáo được chia sẻ nhân dịp Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

NHÀ giáo Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, hầu hết thầy, cô giáo đến với nghề bởi đam mê và khát vọng cống hiến. Chọn đến với nghề đã khó, để gắn bó thủy chung và giữ được lửa nghề lại còn khó hơn.

“Là cán bộ quản lý, chúng tôi rất trân trọng và biết ơn những thầy, cô giáo không quản vất vả, khó khăn, thậm chí sẵn sàng hy sinh để sống và cống hiến cho giáo dục, vì sự đam mê, tâm huyết, vì ý thức được sứ mệnh cao cả và đáng tự

hào của nhà giáo. Tuy nhiên, trong những ngày đặc biệt của tháng 11 này, bên cạnh niềm hân hoan và tự hào, trong lòng nhiều nhà giáo vẫn còn có những trăn trở, băn khoăn, thậm chí có đôi chút chạnh buồn” - cô Nguyễn Thu Hà cho biết.

Nhiều nhà giáo chạnh buồn và trăn trở bởi tiền lương chưa bảo đảm cuộc sống để các thầy, cô có thể yên tâm bám nghề. Bên cạnh đó, vẫn còn những hình ảnh chưa đẹp, những câu chuyện chưa hay, những vấn đề tiêu cực liên quan đến ngành giáo dục. Sự tôn nghiêm và vị thế của người thầy trong xã hội đang có nguy cơ sa sút.

Hàng nghìn hành động đẹp, bài học hay, việc làm tử tế và những cống hiến lặng thầm của biết bao nhà giáo chưa chắc đã được xã hội biết đến và ngợi ca, nhưng chỉ cần một hành động, một lời nói thiếu chuẩn mực của người làm thầy cũng đủ khiến hình ảnh của nghề giáo, thậm chí của cả ngành giáo dục xấu đi và bị đánh đồng trong mắt nhiều học sinh, phụ huynh và một bộ phận xã hội.

“Với vai trò đặc biệt của mình, ngành giáo dục luôn đứng trước những kỳ vọng của toàn xã hội. Những kỳ vọng ấy xuất phát từ những mục đích và mong ước về một nền giáo dục phát triển, tiến bộ. Song trong cuộc sống, đôi lúc xảy ra những việc không như mong muốn.

Những lúc đó, không phải chỉ những người thầy, những cán bộ quản lý hay ngành giáo dục, mà cả xã hội cần cùng nhìn lại để chung tay tháo gỡ. Như thế, niềm tin sẽ được củng cố, và những nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm sẽ không tắt lửa nghề. Từ đó, những bài học quý, những việc làm hay, những hình ảnh tích cực, những tấm gương điển hình sẽ có cơ hội được nhân rộng và lan tỏa”- cô Nguyễn Thu Hà chia sẻ.

Còn với cô giáo Chu Thị Thanh Hiền, giáo viên Trường trung học cơ sở Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), những suy tư của cô trong mùa tri ân này lại là về vai trò của người thầy trong kỷ nguyên số.

Thời đại công nghệ 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội cho đổi mới giáo dục, tuy nhiên cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với mỗi nhà giáo. Khi học trò có nhiều phương tiện và cách thức để có thể tiếp cận tri thức, có thể tự học, tự nghiên cứu thì liệu vị trí và vai trò của người thầy có còn quan trọng? “Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của công nghệ, nhưng không có sự thông minh nào của trí tuệ nhân tạo, không có một công nghệ hiện đại nào có thể thay thế được tình yêu thương, thay thế được trái tim và tâm huyết của người thầy.

Chỉ có tình yêu thương và trái tim người thầy mới khiến học sinh biết rung động trước những điều gần gũi, bình dị của cuộc sống; biết sẻ chia, biết bao dung, tha thứ; biết trân trọng công sức và thành quả của những người đi trước; biết sống có trách nhiệm; biết nhận sai khi mắc lỗi; biết rút ra bài học sau những trải nghiệm; biết bày tỏ quan điểm cá nhân và bảo vệ quan điểm đó một cách văn minh…”, cô Hiền chia sẻ

Đối với cô giáo Chu Thị Thanh Hiền, sự nghiệp trồng người chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Những yêu cầu của xã hội, sự đòi hỏi của phụ huynh và mong muốn của học sinh luôn thử thách bản lĩnh và tâm huyết của người thầy. Khi đã chọn nghề dạy học, các thầy, cô cần sự tự trọng và danh dự nghề nghiệp để giữ tâm sáng, chí bền; để vượt lên những vất vả, lo toan, những áp lực, khó khăn, thử thách; để yêu nghề, say nghề và hạnh phúc với nghề.

“Chúng tôi tìm niềm vui trong ánh mắt học trò, chắt chiu từng niềm hạnh phúc nhỏ bé trong mỗi ngày tới trường, niềm hạnh phúc khi thấy học trò ngày hôm nay tiến bộ hơn so với ngày hôm qua, niềm hạnh phúc khi thấy những thế hệ học sinh trưởng thành, trở thành những con người tử tế, có những cống hiến và tỏa sáng trong cuộc đời theo cách riêng của mỗi em” - cô Chu Thị Thanh Hiền bày tỏ.

Còn rất nhiều những trăn trở, tâm tư của người thầy nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. Hơn tất cả, niềm mong muốn của những nhà giáo tâm huyết chính là vị thế của người thầy được củng cố; những áp lực bộn bề của nghề giáo được xã hội thấu hiểu và sẻ chia; thực trạng lương thấp và thiếu nguồn nhân lực trong giáo dục được tháo gỡ để đời sống của nhà giáo được cải thiện, để các thầy, cô chuyên tâm với nghề và yên tâm sống với nghề.

Có thể bạn quan tâm