Các hoạt động bao gồm: ra mắt bộ phim tài liệu về chủ đề văn hóa Việt Nam tại rạp chiếu phim Lutétia, dạy văn hóa Việt và tổ chức các buổi khám phá về Việt Nam cho các trường học Pháp, rất nhiều hoạt động như múa lân, triển lãm ảnh “Di sản Việt Nam”, các workshop trải nghiệm văn hóa Việt như: kể chuyện cổ tích song ngữ Việt-Pháp, viết thư pháp, làm tranh Đông Hồ… tại công viên Parcs des Chantiers.
[Ảnh] "Đêm Văn hóa Việt Nam" tôn vinh bản sắc Việt và quan hệ gắn bó Việt Nam-Pháp
Đặc biệt, chuỗi sự kiện của “Tuần lễ Việt Nam tại Nantes” năm nay được Art Space hợp tác với Hiệp hội Tissé Métisse và có sự tham gia của 33 bạn học sinh người Việt và gốc Việt tới từ Canada, Anh, Australia, Pháp, Nhật Bản và Việt Nam.
Bộ phim đặc biệt về văn hóa Việt
“Trà, Áo dài và Việt Nam” được chiếu tại rạp chiếu phim Lutétia (Saint Herblain, Pháp), là bộ phim tài liệu 60 phút kể về các cuộc gặp gỡ với các nhân vật người Việt, Việt kiều, người nước ngoài yêu Việt Nam ở khắp thế giới, trong đó họ chia sẻ cảm nhận, suy nghĩ về hai biểu tượng văn hóa Việt là “trà” và “áo dài."
Khán giả bày tỏ sự ấn tượng với văn hóa Việt qua thước phim “Trà, Áo dài và Việt Nam”. |
Đó là tâm sự mộc mạc của cậu bé Tjin 9 tuổi mang 2 dòng máu Việt Nam và Hà Lan, những ấn tượng của nhiếp ảnh gia người Pháp Scott Mathieu về văn hóa trà Việt, và cả câu chuyện giản dị của một người con gái Huế kể về cách Áo dài đã trở thành một phần của truyền thống gia đình như thế nào.
Trong số các nhân vật được phỏng vấn còn có nhà thiết kế áo dài người Huế Ella Phan, người đã mang áo dài Việt tới giới thiệu ở nhiều sàn diễn thời trang ở nước ngoài, và bà cụ Dần 100 tuổi rất nổi tiếng với “Trà Sen bà Dần” ở Quảng Bá, Tây Hồ Hà Nội, được mệnh danh là “thiên cổ đệ nhất trà".
Không chọn đi sâu vào khai thác những yếu tố lịch sử, “Trà, Áo dài và Việt Nam” là những cuộc trò chuyện bình dị nhưng không kém phần sâu sắc, nơi các nhân vật tự do bộc bạch cảm xúc và cách họ nhìn nhận về trà và áo dài như một phần không thể thiếu trong văn hóa tinh thần và trong cuộc sống thường ngày của người Việt Nam.
Bộ phim nhấn mạnh Trà và Áo dài được xem như những “di sản” văn hóa tinh thần mà người Việt rất coi trọng, không chỉ là với thế hệ cha anh mà còn cả với thế hệ trẻ ngày nay. Từ những câu chuyện xoay quanh các nhân vật nói về Trà và Áo dài, bạn bè quốc tế sẽ hiểu thêm được về phong tục tập quán, về văn hóa và đất nước Việt Nam, cũng như cảm nhận được sự dung dị, gần gũi, mến khách và những phẩm chất tốt đẹp khác của người Việt.
Con em các gia đình Việt kiều thế hệ thứ hai và thứ ba thích thú khi khoác trên mình bộ áo dài truyền thống của dân tộc. |
Một điều đặc biệt là bộ phim được thực hiện bởi đội ngũ trẻ trong đó đa số là các bạn thiếu niên người Việt 13 đến 17 tuổi, đến từ khắp thế giới và đam mê giới thiệu văn hóa Việt. Các em đã đảm nhiệm hầu hết các khâu quan trọng, như: quay phim, phiên dịch, làm phụ đề, timing thời gian, chụp ảnh quảng bá và làm truyền thông giới thiệu bộ phim tại Pháp.
Bà Cécile Lancien, Giám đốc Carré International, thành phố Saint-Herblain chia sẻ: “Tôi đã có những giây phút đáng nhớ với bộ phim được thực hiện bởi dự án Toucher Arts. Tôi không có quá nhiều hiểu biết về văn hoá Việt Nam, cũng chưa có cơ hội du lịch tại đây, nhưng lại có nhiều trao đổi với tổ chức Art Space để hiểu thêm về văn hoá Việt. Tối nay, nhờ bộ phim này, tôi đã có cơ hội được thêm về văn hoá trà Việt, về thói quen chia sẻ khi thưởng thức trà, và cả truyền thống về Áo dài, một nét đặc trưng của văn hoá Việt Nam, một thứ gắn liền với cuộc sống của người phụ nữ Việt. Và thật may mắn vì tôi đã có cơ hội được hiểu thêm về điều đó. Cách dẫn dắt câu chuyện trong bộ phim rất cảm động, những nhân vật được phỏng vấn vô cùng cởi mở. Tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời khi xem bộ phim này”.
Ông Aziz Abdouss cho biết: “Đúng là một bộ phim tài liệu đáng nhớ. Bộ phim khiến tôi rung động đến tận phút cuối cùng. Chúng tôi cảm thấy như mình đang ở tại Việt Nam. Ngay trước buổi chiếu, chúng tôi đã được thưởng thức trà Việt, được sắp xếp cực kì chu đáo. Buổi thưởng trà khiến chúng tôi được đắm mình trong không khí Việt Nam, bước chân vào một chuyến du lịch Việt Nam khó quên. Không chỉ về trà, mà phần tiếp theo đó về Áo dài còn thú vị hơn nhiều. Từng nhân vật, từng buổi phỏng vấn đều khiến tôi vô cùng xúc động! Cảm ơn toàn bộ những người đã thực hiện bộ phim này. Tôi không hề thất vọng vì đã đến đây”.
Triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam để lại nhiều cảm xúc ấn tượng cho quan khách tham dự “Tuần lễ Việt Nam tại Nantes”. |
Công chúng Pháp trải nghiệm văn hóa Việt Nam
Trong tuần lễ này, người dân Pháp tại thành phố Nantes đã có cơ hội tham gia rất nhiều hoạt động để tìm hiểu và khám phá văn hóa Việt Nam một cách đa dạng và nhiều màu sắc, trong đó phải kể đến buổi kể chuyện cổ tích Việt Nam bằng song ngữ Việt-Pháp tại thư viện Tissé Métisse ở trung tâm thành phố Nantes.
Trẻ em Pháp tò mò khi được khám phá phong tục cổ truyền lì xì đầu năm của người Việt Nam. |
Với mong muốn truyền tải vẻ đẹp của tiếng Việt cùng các truyền thống văn hóa của Việt Nam tới bạn bè quốc tế, các thành viên dự án Toucher Arts đã chọn câu chuyện quen thuộc về ngày Tết là “Sự tích bánh chưng bánh dày", kết hợp với hình thức kịch rối, khiến cho hàng trăm khán giả tham gia vô cùng thích thú. Các em nhỏ người Pháp và gia đình còn hào hứng trả lời câu hỏi về văn hóa Việt để nhận quà tặng, hay tự trang trí mẹt tre, làn tre chủ đề ngày Tết với bánh chưng, hoa mai, hoa đào… để hiểu thêm về các truyền thống phong tục của Việt Nam.
Toàn bộ phần kịch bản, chuyển ngữ, dựng và vẽ sân khấu kịch rối, điều khiển nhân vật, dẫn chuyện, hướng dẫn workshop…đều được hoàn thành bởi các bạn trẻ thanh thiếu niên gốc Việt của dự án Toucher Arts tới từ khắp thế giới. Được biết các thành viên đã mất 3 tháng để chuẩn bị cho dự án này trước khi đến Pháp.
Bạn bè Pháp và quốc tế nhanh chóng làm quen với những trò chơi dân gian của Việt Nam. |
Em Quidiza, 15 tuổi phát biểu cảm nghĩ: “Mình vừa được xem một buổi giới thiệu về văn hoá truyền thống Việt Nam. Mình thấy rất ấn tượng và mình đã học được rất nhiều điều thú vị ở đây, từ đồ ăn đến trang phục truyền thống và các ngày lễ hội. Mình rất yêu thích văn hoá Việt Nam!”
Anh Alexis, khán giả, chia sẻ: “Tôi tên là Alexis. Hôm nay, tôi đã được nghe về sự tích Bánh chưng bánh dày của Việt Nam mà tôi chưa hề biết đến trước đây. Buổi diễn kịch rối cũng rất đáng yêu và thú vị, và tôi rất thích”.
Nhiều hoạt động đậm chất văn hóa dân gian truyền thống nhân dịp đầu xuân thu hút sự thích thú của bạn bè quốc tế và các gia đình kiều bào tại Nantes. |
Bà Hélène Grandhomme, quản lý Thư viện Tài liệu Tissé Métisse hào hứng cho biết: “Ngày hôm nay, chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác tổ chức ngày Việt Nam tại Tissé Métisse, cùng với các gia đình đang sinh sống tại thành phố Nantes để thực hiện buổi diễn kịch rối, các hoạt động thủ công, thư pháp, tranh Đông Hồ. Thật là một khoảnh khắc đáng nhớ đầy thú vị và các gia đình tham gia đều rất hài lòng và vô cùng vui vẻ. Tôi cũng giới thiệu thêm cả những cuốn sách truyện về Việt Nam. Và tôi cũng rất vui khi đã có cơ hội làm việc cùng với tổ chức Art Space để quảng bá về văn hóa Việt”.
Khám phá quy trình thực hiện một bức tranh dân gian Đông Hồ thu hút sự quan tâm của người dân địa phương. |
Học sinh Việt Nam tự tin chia sẻ văn hóa Việt cho học sinh Pháp
Trong khuôn khổ của tuần lễ Việt Nam, các trường học ở Pháp đã mời dự án Toucher Arts tới để chia sẻ và nói chuyện, giúp học sinh Pháp hiểu thêm về văn hóa Việt. Các thành viên đã có buổi dạy về văn hóa Việt Nam cho học sinh khối lớp 4 của trường tiểu học Sainte Madeleine de la Joliverie, cũng như biểu diễn âm nhạc Việt Nam và tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa Việt cho hơn 2.000 phụ huynh và học sinh của trường trung học Loquidy trong dịp lễ hội kết thúc năm học.
Không gian khuyến khích khám phá và học tập ngôn ngữ tiếng Việt thông qua hoạt động kể chuyện cổ tích bằng hình thức song ngữ Việt-Pháp. |
Em Agnès chia sẻ: “Xin chào, mình tên là Agnès, học sinh lớp 7F Trường Loquidy. Mình cảm thấy văn hoá Việt Nam rất hấp dẫn, ngôn ngữ tiếng Việt cũng rất thú vị. Mình đã học được rất nhiều điều hay nhờ những câu hỏi trong trò chơi mà mình đã tham gia”.
Em Coutance, học sinh lớp 7F Trường Loquidy cho biết: “Với mình, gian hàng Việt Nam tại sự kiện cuối năm hôm nay rất tuyệt vời. Tất cả các điệu nhảy và trang phục mà các bạn mặc đều rất đẹp và đầy màu sắc”.
Theo bà Hoàng Thu Trang, Chủ tịch Hiệp hội Art Space, "Tuần lễ Việt Nam tại Nantes" nhằm khuyến khích thế hệ trẻ lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm chia sẻ văn hóa quê hương với thế giới. |
Bà Hoàng Thu Trang, Chủ tịch Hiệp hội Art Space và dự án Toucher Arts cho biết: “Tuần lễ Việt Nam tại Nantes đã thu hút hàng nghìn người Pháp tới tham gia. Ai cũng hào hứng tìm hiểu về Việt Nam cũng như các phong tục tập quán, các lễ hội thú vị mà chúng tôi giới thiệu. Tôi nghĩ lý do là vì chúng tôi đã kể câu chuyện văn hóa Việt Nam một cách khác biệt dưới góc nhìn của những người trẻ và do chính các bạn trẻ thực hiện".
"Không chỉ có vậy, chúng tôi cũng mong muốn những bạn thiếu niên Việt Nam, những người thực hiện chính của dự án, sẽ cảm nhận được lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm chia sẻ văn hóa quê hương với thế giới. Chính thế hệ trẻ hôm nay sẽ trở thành những đại sứ văn hóa của Việt Nam trong tương lai, là cầu nối giúp cho bạn bè quốc tế sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn", bà Hoàng Thu Trang nhấn mạnh.
Art Space (www.artspaceedu.fr) là tổ chức xúc tiến giáo dục và giao thoa đa văn hóa tại Pháp, có thành viên và cộng tác viên tại 14 quốc gia trên thế giới. Được sáng lập và điều hành bởi nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, Art Space đã thực hiện gần 50 sự kiện giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Pháp và quốc tế, cũng như được mời tới giảng dạy văn hóa Việt cho 20 trường học tại nhiều thành phố ở Pháp.
Năm 2023, dự án Toucher Arts (www.toucherarts.com) mùa thứ nhất do Art Space khởi xướng và thực hiện đã kêu gọi được 120 triệu từ cộng đồng quốc tế để giúp đỡ 4 trại trẻ mồ côi và khuyết tật tại Việt Nam. Tháng 4/2024, dự án cộng đồng Global Culture do Art Space khởi xướng cũng đã giúp 2.500 trẻ em Việt Nam và gốc Việt được học hỏi và tìm hiểu về 9 nền văn hóa nổi tiếng ở 9 quốc gia. Dự án này được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh, phi lợi nhuận và đã thu hút được người tham gia từ 11 quốc gia.