Xử lý sự cố nứt vỡ mặt cầu nhịp số 4 cầu Đuống

Chiều 6-5, ông Nguyễn Văn Công, người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đêm 4 rạng sáng 5-5, tại nhịp số 4 phía hạ lưu cầu Đuống đã xảy ra sự cố nứt, vỡ bê tông mặt cầu với diện tích khoảng 1 m2, khiến giao thông qua cầu Đuống bị ùn tắc kéo dài suốt từ đầu QL5 tới đầu cầu Đuống phía Hà Nội.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân xảy ra nứt, vỡ mặt cầu bê tông cốt thép là do xe quá tải chạy qua cầu với lưu lượng lớn, đặc biệt sau khi bỏ trạm thu phí nam cầu Đuống thì lưu lượng xe quá tải chạy qua cầu Đuống hướng từ QL 5 sang Từ Sơn tăng lên rất lớn. Hơn nữa, do kinh phí duy tu sửa chữa lớn cầu Đuống thấp, không được sửa chữa kịp thời nên bản bê-tông mặt cầu bị hỏng.

Ngay sau khi xảy ra nứt, vỡ bản bê tông, Công ty Quản lý Đường sắt Hà Hải phối hợp Đội cảnh sát giao thông số 5 thực hiện một số biện pháp bảo đảm giao thông qua cầu như ngăn xe không cho đi vào vị trí hư hỏng; điều tiết giao thông tại khu vực cầu chỉ cho xe chạy qua cầu với tốc độ 5km/giờ.

Cầu Đuống (Km 9+750) nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, là cầu đi chung giữa đường bộ và đường sắt được xây dựng năm 1975. Đường bộ được bố trí hai bên cánh gà, sử dụng bản mặt cầu bê tông cốt thép đặt trên hệ dầm dọc, dầm ngang có kích thước 5,6 x 2,7 x 0,15m. Tải trọng thiết kế phần đường bộ sử dụng đoàn xe H13 và kiểm toán với tải trọng X60.

Sáng 5-5, Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải tiến hành khắc phục tạm thời bằng cách đặt một tấm thép vào chỗ nứt, vỡ bê tông bản mặt cầu và đã hoàn thành vào lúc 9 giờ sáng ngày 5-5 giúp các phương tiện tham gia giao thông

  • Ngày 6-5, Bộ Giao thông Vận tải có công điện yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương cắm biển chỉ dẫn cho các xe tải từ Hải Phòng về Từ Sơn (Bắc Ninh) đi theo QL 1 mới qua cầu Phù Đổng; cắm biển cấm xe tải nặng (các xe trục đơn lớn hơn 10 tấn và các xe tải có cụm trục kép, trục ba) qua cầu đi từ phía Hà Nội sang Từ Sơn.
  • Giao Công ty Quản lý Đường sắt Hà Hải cử người điều tiết giao thông, không cho xe tải nặng đi qua cầu (đặc biệt lưu ý các xe tải lưu hành về ban đêm). Đồng thời, đề nghị lực lượng chức năng tăng cường biện pháp kiểm tra tải trọng xe quá tải đi qua cầu và điều tiết giao thông, xử lý các vấn đề liên quan.

được thông suốt. Hiện nay, tình trạng ùn tắc đã được giải quyết. Cũng trong sáng 5-5, Bộ Giao thông Vận tải cùng Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành kiểm tra hiện trường và đã đưa ra một số biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông.

Cũng trong ngày 6-5, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập dự án đầu tư sửa chữa lớn cầu Đuống, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin cấp vốn.