Cảnh báo nguy cơ tàu thuyền đâm va vào trụ cầu Đuống

Được biết, mực nước đo được vào lúc 7h ngày 7-7 tại cầu Đuống đạt 7,8 m (dưới mức báo động I xấp xỉ 1 m). Dự kiến, trong những ngày tới, mực nước hai tuyến sông này có thể đạt mức báo động I.

Có mặt tại cầu Đuống từ  lúc 9h đến 10h30 ngày 7-7, chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều phương tiện chở đầy tải đi xuôi và ngược qua cầu Đuống. Vào lúc 10h, chiếc tàu mang biển số Hta-0727 (ảnh 1) đi ngược nước qua cầu, và không đi vào khoang thông thuyền theo quy định, do sức máy không thắng nổi dòng lũ xiết dưới cầu, chiếc tàu này loay hoay mãi, hết tiến lên, lùi lại tới 3 lần mà vẫn không qua nổi đoạn gần cầu.

Ngay sau đó, một chiếc xà lan (không rỗ biển số) chở đầy cát từ phía thượng lưu ầm ầm lao qua cầu (ảnh 2). Nhìn cảnh tượng trên, chúng tôi không khỏi thót tim, nếu chẳng may,  mũi tàu bị nước lũ đẩy đâm vào trụ cầu!

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Lương - Giám đốc Công ty cổ phần quản lý đường sông số 6, cho biết, hàng năm về mùa lũ, với mực nước lớn và lưu tốc dòng chảy xiết như vậy, các phương tiện qua khoang thông thuyền rất dẽ bị nước lũ cuốn va vào trụ cầu, kể cả đi ngược và đi xuôi nước. Nếu mực nước lên tới mức 8,3 m cơ quan quản lý đảm bảo giao thông đường thuỷ sẽ ra thông báo cấm các phương tiện lưu thông trên tuyến này để bảo đảm an toàn cho cả phương tiện và cầu Đuống. Còn với mực nước hiện tại, các phương tiện không tải, có công suất máy lớn, ca bin lái thấp có thể vẫn đi qua cầu, song ở mức hạn chế.

Tàu chở cát quá tải đi xuôi nước qua cầu.

Theo dự báo, trong những ngày tới, nước lũ vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp đe dọa trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường thủy, nhất là đối với các loại phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, thiếu trang thiết bị an toàn, cũ nát và chở quá tải lưu thông trên tuyến này.

Để phòng ngừa và ngăn chặn nguy cơ tai nạn do đâm va vào  trụ cầu Đuống (như đã từng xảy ra vào mùa lũ năm trước), ngày 6-7, Công ty đã triển khai 2 chốt điều tiết tại thượng và hạ lưu cầu Đuống để kịp thời hướng dẫn cho các phương tiện thuỷ qua lại khu vực cầu.

Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho phương tiện và cầu, bên cạnh công tác điều tiết, lực lượng thanh tra giao thông đường thủy nội địa, cảnh sát giao thông đường thủy cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với cơ quan quản lý đường thuỷ nhằm kịp thời xử lý phương tiện vi phạm, đặc biệt là đối với những chủ phương tiện cố tình không chấp hành hiệu lệnh của đơn vị điều tiết bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, có như vậy mới ngăn chặn tai nạn xảy ra.