Các hiệp định thương mại tự do (FTA) là cơ hội để Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Song, để tận dụng lợi thế các hiệp định, việc hoàn thiện thể chế, hệ thống chính sách pháp luật phù hợp các cam kết quốc tế là yêu cầu đặt ra.
Việt Nam và hai đối tác châu Âu là Hungary và Romania có những mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp hơn 70 năm qua. Đây là tài sản quý giá và là động lực mạnh mẽ để các quốc gia cùng tiến những bước dài trên chặng đường phát triển của mình, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới chuyển biến phức tạp, sâu sắc.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, Liên minh châu Âu (EU) là một trong những đối tác thương mại-đầu tư và viện trợ phát triển quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đi vào thực thi đã giúp thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU tăng trưởng tích cực.
Ngày 16/1, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố ấn bản Sách trắng thường niên lần thứ 15, cung cấp cái nhìn sâu sắc từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về chính sách kinh doanh của Việt Nam.
Niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi khi Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) đạt 46,3 trong quý IV/2023 - mức tăng trưởng báo hiệu sự ổn định.
Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) đã đánh dấu cột mốc quan trọng trên chặng đường 30 năm hợp tác và phát triển giữa hai bên. Sau 3 năm thực thi, các chuyên gia kỳ vọng Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) sẽ hợp tác tốt hơn, nhất là phát triển nền kinh tế xanh trong tương lai.
Việc xây dựng thương hiệu tại thị trường nội địa đã khó, xây dựng thương hiệu tại thị trường lớn như EU còn khó khăn hơn. Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu là vô cùng quan trọng.
Đến hẹn lại lên, Tuần hàng Việt Nam tiếp tục trở lại với người tiêu dùng Pháp thuộc hệ thống siêu thị Carrefour tại thành phố Collegien (ngoại ô Paris), mang tới không khí rộn ràng vào đúng dịp Tết Trung thu. Đây là năm thứ ba siêu thị Carrefour tại thành phố này đồng hành cùng Tuần hàng Việt Nam.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) 6 tháng đầu năm 2023 đạt 2,1 tỷ USD, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi Việt Nam và Áo thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển tích cực với nhiều thành quả đáng tự hào. Đây là cơ sở để hai nước tiếp tục vun đắp quan hệ song phương bền chặt hơn nữa trong thời gian tới.
Với mục tiêu xây dựng Quảng Ngãi trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, thuận lợi, minh bạch, an toàn, thời gian qua, song song với việc cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ngãi còn chủ động kết nối, hỗ trợ và hướng dẫn thủ tục cho các nhà đầu tư. Nhờ đó, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh có nhiều khởi sắc, góp phần tạo lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế.
Qua gần 3 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) các hoạt động giao thương, kết nối đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân không ngừng được đẩy mạnh với mục tiêu lấy con người làm trung tâm trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên thời gian qua đã xuất hiện những tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật đòi xóa bỏ EVFTA, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối tác giữa Việt Nam và các nước trong Liên minh châu Âu (EU).
Ngày 4/4, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội (35 Ngô Quyền), Viện Nghiên cứu Lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội thảo khoa học về hoàn thiện pháp luật bảo đảm sự phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tương lai trong bối cảnh cam kết của Việt Nam theo các hiệp định EVFTA và CPTPP.
Các chuyên gia của EuroCham khuyến nghị kinh tế xanh sẽ giúp Việt Nam thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, bảo đảm tính bền vững và hỗ trợ Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng.
Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước đạt con số kỷ lục 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021. Tuy nhiên, về thị trường xuất khẩu, tính đến hết tháng 11/2022, châu Á vẫn chiếm đến 44,7% thị phần, trong khi đó thị trường chất lượng cao và quan trọng như châu Âu chỉ chiếm 11,3% thị phần...
EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân giai đoạn 2016-2021 đạt 7,5%, chiếm tỷ trọng bình quân 13,6% trong tổng xuất khẩu cả nước. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN và đứng thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU.
Chiều tối 15/12 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Bỉ Stephanie D’Hose.
Sáng 30/11, tại Tiền Giang, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) phối hợp Sở Công thương tỉnh Tiền Giang tổ chức hội thảo: “Bàn giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường khu vực EVFTA và CPTPP trong bối cảnh mới”.
Theo tính toán, tác động của EVFTA sẽ tạo thêm việc làm ở cả khu vực thành thị và nông thôn. EVFTA sẽ tạo thêm khoảng 146 nghìn việc làm cho giai đoạn 2022-2025, bình quân khoảng 36,5 nghìn người/năm (tăng 0,059% so với kịch bản không có EVFTA).
Là hiệp định thương mại tự do (FTA) đầu tiên giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) được ví như “con đường cao tốc” quan trọng kết nối trực tiếp nền kinh tế Việt Nam với 27 nền kinh tế EU.
Trong giai đoạn từ tháng 8/2020 đến hết tháng 7/2022, tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường các nước EU đạt 83,4 tỷ USD, tăng trung bình 41,7 tỷ USD/năm, cao hơn 24% kim ngạch xuất khẩu trung bình năm giai đoạn 2016-2019.
Trả lời phỏng vấn TTXVN, Chủ tịch Hội Hữu nghị Séc-Việt Milos Kusy chúc mừng Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Ông khẳng định đây là một thành tựu quốc tế quan trọng của Việt Nam, là minh chứng rõ ràng cho những cố gắng của Chính phủ Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người; đồng thời bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ giành được nhiều hơn nữa sự tin tưởng và tín nhiệm của cộng đồng quốc tế.
Là thị trường khắt khe bậc nhất thế giới, việc chuyển hướng sang sản xuất hữu cơ là con đường đưa nông sản Việt chinh phục thị trường EU và tận dụng hiệu quả EVFTA.
Ngày 10/10, tại Diễn đàn Kinh tế Pháp-Việt Nam 2022 được tổ chức tại thành phố cảng Marseille ở miền nam nước Pháp, lãnh đạo và các doanh nghiệp Pháp nhận định, Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn với nhiều thế mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, nổi bật là tình hình chính trị-an ninh ổn định, vị trí địa lý thuận lợi với nguồn nhân lực dồi dào và năng động.
Đem đến các công nghệ, giải pháp tiên tiến về năng lượng và quản lý rủi ro khí hậu từ châu Âu, Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2022 được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ Việt Nam đáp ứng các cam kết tại COP26, cũng như hoàn thành các mục tiêu phát triển trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.
Ngày 29/9, tại thủ đô Bratislava, Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia đã tổ chức Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam-Slovakia 2022 nhằm kết nối các doanh nghiệp từ Việt Nam sang với các doanh nghiệp Slovakia, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.
Trang mạng thestar.com.my của Malaysia mới đây đăng bài viết nhận định, một số loại trái cây trồng ở Việt Nam đã thâm nhập thành công vào các thị trường "khó tính" và có giá trị cao.
Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 21%, đạt 5,6 tỷ USD, cho thấy khả năng hấp thụ và nhu cầu cao của thị trường Italy đối với hàng hóa Việt Nam.
Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Pháp, trong khuôn khổ Tuần lễ Trung thu Việt Nam vừa diễn ra tại Pháp, lần đầu tiên sản phẩm gạo mang thương hiệu "Cơm Việt Nam Rice" được giới thiệu tới người tiêu dùng trong chuỗi siêu thị của tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu nước Pháp E.Leclerc và hệ thống phân phối Carrefour.