Động lực để doanh nghiệp nỗ lực hơn nữa

Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh và Tạp chí Kinh tế Sài Gòn vừa tổ chức lễ tôn vinh và trao giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ tư năm 2023. Đây là giải thưởng thường niên và chính thức của Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2020, do Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo, Sở Công thương thành phố cùng Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức thực hiện nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp có thành quả xây dựng thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ ấn tượng, gắn với sự nhận diện về Sài Gòn-Thành phố Hồ Chí Minh.
0:00 / 0:00
0:00
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên (hàng đầu, người thứ bảy từ phải sang) cùng các doanh nghiệp đoạt giải.
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên (hàng đầu, người thứ bảy từ phải sang) cùng các doanh nghiệp đoạt giải.

Đóng góp đáng kể cho xã hội

Với chủ đề “Đổi mới và Bền vững”, giải thưởng năm 2023 có nhiều đổi mới nhằm bảo đảm cao nhất các tiêu chí khách quan, chuyên nghiệp, thu hút và lan tỏa hơn nữa giá trị của giải thưởng, từ đó nâng cao độ nhận diện, độ uy tín, chất lượng chuyên môn, đưa giải thưởng trở thành một giải thưởng danh giá, vươn lên tầm khu vực và quốc tế. Ban Tổ chức cũng mong muốn xây dựng hình ảnh, thương hiệu Giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” gắn liền và góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu Thành phố Hồ Chí Minh và thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Để đạt “Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ tư năm 2023, doanh nghiệp phải đáp ứng hàng loạt tiêu chí như: tính minh bạch và tuân thủ pháp luật, hiệu quả hoạt động, đạo đức kinh doanh, các hoạt động xã hội, nhân sự và chính sách nhân sự, nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, quảng bá và phát triển thương hiệu, hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu, chất lượng và an toàn... Bên cạnh đó, Ban Tổ chức giải thưởng cũng hợp tác với một công ty nghiên cứu thị trường uy tín, thực hiện khảo sát người tiêu dùng về mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp để cho ra ba hạng mục giải thưởng đặc sắc: “Thương hiệu Vàng Đổi mới sáng tạo”, “Thương hiệu Vàng Bền vững” và “Thương hiệu Vàng của giới trẻ”.

Từ kết quả của Hội đồng bình chọn và tham khảo kết quả khảo sát người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân thành phố đã ra quyết định công nhận 32 doanh nghiệp đạt giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” năm 2023, trong đó, có 13 doanh nghiệp đạt giải thưởng lần đầu và 19 doanh nghiệp đạt giải thưởng lần thứ hai. Các doanh nghiệp đạt giải thưởng năm 2023 thuộc các ngành nghề như: Chế biến lương thực-thực phẩm, vận tải, kho bãi, cơ khí, cao-su, nhựa, điện-điện tử…. với tổng mức doanh thu hơn 255.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 57.000 người lao động (năm 2022 các doanh nghiệp này đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.000 tỷ đồng.

Những doanh nghiệp được tôn vinh nổi bật với việc đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, sáng tạo trong sản phẩm và dịch vụ, thể hiện khả năng thích ứng linh hoạt trong thời kỳ khó khăn. Doanh nghiệp cũng chú trọng đến chuyển đổi xanh, bằng việc đầu tư và áp dụng công nghệ mới để giảm tiêu thụ năng lượng hóa thạch, tăng cường sử dụng nguyên vật liệu tái chế và giảm phát thải môi trường. Ngoài ra, những công ty này cũng chú trọng đến việc đóng góp cho sự phát triển cộng đồng thông qua các hoạt động thiện nguyện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và cả những người còn khó khăn trong xã hội.

Tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp

Những doanh nghiệp được công nhận đạt “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ tư năm 2023 là những doanh nghiệp có thương hiệu hàng đầu trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Với việc vượt qua hàng loạt tiêu chí khắt khe của giải thưởng năm nay, các doanh nghiệp đã chứng minh được việc xây dựng và duy trì được những thương hiệu mạnh mẽ, vững chắc trên thị trường. Đây là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực vượt khó không ngừng nghỉ, tinh thần đổi mới-sáng tạo của những doanh nghiệp mới, lần đầu tham gia giải thưởng để xây dựng và hình thành thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp mình cũng như của các doanh nghiệp đã đạt giải thưởng để tiếp tục khẳng định giá trị thương hiệu bền vững trước những khó khăn, thách thức.

Từ những thành quả đó, đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố mong muốn các doanh nghiệp đạt giải thưởng sẽ biến những câu chuyện thương hiệu của mình thành hành động cụ thể, thiết thực, lan tỏa, truyền cảm hứng xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp khác; vun đắp thêm niềm tự hào về bản sắc, thương hiệu của thành phố đến cộng đồng xã hội để chung tay gìn giữ và phát huy.

Đồng chí Võ Văn Hoan cho biết: Thành phố đặt hàng và cũng kỳ vọng các doanh nghiệp đạt giải thưởng “Thương hiệu Vàng” đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ thành phố xây dựng những mô hình mẫu về doanh nghiệp chuyển đổi số để lan tỏa, triển khai rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp, qua đó, góp phần cùng thành phố thực hiện thành công chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải đổi mới, sáng tạo để theo kịp các xu hướng phát triển mới về chuyển đổi sạch, chuyển đổi xanh trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Thành phố cũng sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.

Đồng thời, thành phố sẽ nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư-kinh doanh, tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư, tạo cơ hội phát triển hơn nữa cho các doanh nghiệp. Đó là việc triển khai các cơ chế, chính sách phát triển đối với các xu hướng mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số và “Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thành phố giai đoạn 2021-2025”, song song đó bổ sung các cơ chế, chính sách đột phá nhằm thúc đẩy phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới-sáng tạo, phong trào khởi nghiệp của doanh nghiệp cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển”- đồng chí Võ Văn Hoan khẳng định.