#đổi mới giáo dục

29 kết quả

Cô và trò Trường mầm non 19/5 Thành phố (Thành phố Hồ Chí Minh) trải nghiệm không gian về ngày Tết cổ truyền. (Ảnh THẾ ANH)
Xã hội

Những trường học hạnh phúc

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước triển khai mô hình trường học hạnh phúc, với phương châm trường học là “ngôi nhà thứ hai”. Ðến nay, mô hình này từng bước mang lại hiệu quả thiết thực, tạo tiền đề quan trọng để ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục thực hiện.
Hoạt động thí nghiệm thực hành của giảng viên, sinh viên Ðại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh NGỌC DIỆP)
Giáo dục

Hoàn thiện hành lang pháp lý, thúc đẩy giáo dục đại học

Sau 5 năm triển khai thực hiện Luật số 34/2018/QH14 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học với nhiều đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện tự chủ đại học đã tạo nên diện mạo mới cho giáo dục đại học, nhưng vẫn còn không ít vướng mắc, bất cập cần có những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành trong thời gian tới.
Học sinh lựa chọn sách giáo khoa tại nhà sách. (Ảnh NGUYÊN KHÔI)
Giáo dục

Tăng hiệu quả xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa

Thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục, lần đầu tiên sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông được biên soạn theo hình thức xã hội hóa mang lại nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên để việc xã hội hóa SGK thật sự đáp ứng yêu cầu đổi mới, cần thêm những giải pháp đồng bộ từ cơ chế, chính sách đến thực tiễn triển khai.
Sinh viên Khoa Giáo dục tiểu học, Trường đại học Sư phạm Hà Nội thực hành tại trường tiểu học. (Ảnh QUANG PHONG)
Giáo dục

Xây dựng chính sách nhà giáo phù hợp nhu cầu đổi mới giáo dục

Hiện nay, ở phần lớn các nước trên thế giới, nhà giáo đều có vị trí, vai trò quan trọng, góp phần quyết định hưng thịnh của nền giáo dục mỗi quốc gia. Việt Nam đang nỗ lực sửa đổi và củng cố các chính sách dành cho nhà giáo thông qua việc đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập.
Giờ học tiếng Anh của cô giáo Lê Thị Thanh Huyền và học sinh Trường tiểu học Châu Sơn (Ba Vì, Hà Nội).
Giáo dục

Sứ mệnh lớn lao của người thầy

Ðội ngũ nhà giáo là yếu tố quyết định đối với chất lượng giáo dục. Những yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay đòi hỏi người thầy không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học và nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo. Ðổi mới giáo dục cũng chính là cơ hội cho các nhà giáo đổi mới bản thân, vượt lên chính mình để dẫn dắt học sinh cập đến những bến bờ tri thức.
Các đại biểu chia sẻ tại toạ đàm.
Giáo dục

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học: Cần lộ trình triển khai từng bước

Chiều 26/9, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm "Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?" nhằm ghi nhận ý kiến cũng như đề xuất của các cơ quan chức năng, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục về giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Hà Nội: Chất lượng giáo dục của huyện Đông Anh đạt nhiều bước tiến
Giáo dục

Hà Nội: Chất lượng giáo dục của huyện Đông Anh đạt nhiều bước tiến

Trong năm học vừa qua, chất lượng giáo dục của huyện Đông Anh có nhiều bước tiến tích cực. Gần 94% trường công lập của huyện đã đạt chuẩn quốc gia và tại kỳ thi học sinh giỏi các bộ môn văn hóa và khoa học lớp 9 cấp thành phố, nhiều học sinh tham gia đạt giải cao, đưa huyện xếp thứ 8/30 quận, huyện của thành phố.
Phát huy vai trò người đứng đầu trong đổi mới giáo dục
Đồng bằng sông Hồng

Phát huy vai trò người đứng đầu trong đổi mới giáo dục

Ðam mê, tận tụy với công việc, hết lòng vì học sinh, thời gian qua, cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy (trong ảnh), Hiệu trưởng Trường tiểu học Hạ Long cùng tập thể cán bộ, giáo viên không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước đưa nhà trường thành điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy tại Trường mầm non Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh LÊ BÌNH)
Giáo dục

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non

Những năm qua, công nghệ thông tin đã mang lại nhiều lợi ích cho trẻ mầm non thông qua các phương pháp giảng dạy tích hợp. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non không chỉ giúp cho giáo viên thiết kế ra những bài giảng điện tử sinh động mà còn tạo nên một môi trường học tập tích cực, tăng khả năng tương tác cho học sinh.
Ảnh minh hoạ.
Giáo dục

Xây dựng kho học liệu môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Phát động từ ngày 15/1, đến nay, cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức đã lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự hưởng ứng tích cực tại các cơ sở giáo dục trên khắp các tỉnh, thành phố cả nước.
Giờ học tại Trường tiểu học thị trấn Quế, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Giáo dục

Hà Nam tích cực đổi mới giáo dục và đào tạo

Sau 10 năm triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Nam đã đạt các mục tiêu chung và dần theo kịp với sự phát triển một nền giáo dục và đào tạo tiên tiến.
Hội nghị tổng kết chấm báo cáo sáng kiến năm học 2021 - 2022 của Phòng GD&ĐT huyện Văn Yên. Ảnh: baoyenbai.com.vn.
Giáo dục

Khơi nguồn cảm hứng dạy và học ở Văn Yên

Ngành giáo dục huyện Văn Yên (Yên Bái) đã phát động sáng kiến kinh nghiệm dạy học, kết hợp xây dựng "Trường học hạnh phúc" gắn với cuộc vận động đổi mới giáo dục. Từ những sáng kiến kinh nghiệm của mình, các thầy, cô giáo đã lan tỏa những hiệu ứng tích cực, không chỉ khơi nguồn cảm hứng, nhiều sáng kiến kinh nghiệm còn giúp học trò chinh phục ước mơ.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Giáo dục

4 quan điểm về giáo dục mầm non của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo

“Những gì tốt đẹp nhất phải dành trẻ em, sự đổi mới của giáo dục cần phải từ bậc học nền tảng, bậc mầm non”- Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu lên quan điểm tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, ngày 18/8.

Những kết quả qua sáu năm đổi mới giáo dục
Giáo dục

Những kết quả qua sáu năm đổi mới giáo dục

Nghị quyết 88/2014/QH13) của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (Nghị quyết 88) được coi là văn bản quy phạm pháp luật thể chế hóa Nghị quyết 29-NQ/TW để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện toàn bộ hệ thống giáo dục Việt Nam.