Giờ học tiếng Anh của cô giáo Lê Thị Thanh Huyền và học sinh Trường tiểu học Châu Sơn (Ba Vì, Hà Nội).

Sứ mệnh lớn lao của người thầy

Ðội ngũ nhà giáo là yếu tố quyết định đối với chất lượng giáo dục. Những yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay đòi hỏi người thầy không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học và nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo. Ðổi mới giáo dục cũng chính là cơ hội cho các nhà giáo đổi mới bản thân, vượt lên chính mình để dẫn dắt học sinh cập đến những bến bờ tri thức.
Các đại biểu chia sẻ tại toạ đàm.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học: Cần lộ trình triển khai từng bước

Chiều 26/9, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm "Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?" nhằm ghi nhận ý kiến cũng như đề xuất của các cơ quan chức năng, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục về giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Hà Nội: Chất lượng giáo dục của huyện Đông Anh đạt nhiều bước tiến

Hà Nội: Chất lượng giáo dục của huyện Đông Anh đạt nhiều bước tiến

Trong năm học vừa qua, chất lượng giáo dục của huyện Đông Anh có nhiều bước tiến tích cực. Gần 94% trường công lập của huyện đã đạt chuẩn quốc gia và tại kỳ thi học sinh giỏi các bộ môn văn hóa và khoa học lớp 9 cấp thành phố, nhiều học sinh tham gia đạt giải cao, đưa huyện xếp thứ 8/30 quận, huyện của thành phố.
Phát huy vai trò người đứng đầu trong đổi mới giáo dục

Phát huy vai trò người đứng đầu trong đổi mới giáo dục

Ðam mê, tận tụy với công việc, hết lòng vì học sinh, thời gian qua, cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy (trong ảnh), Hiệu trưởng Trường tiểu học Hạ Long cùng tập thể cán bộ, giáo viên không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước đưa nhà trường thành điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy tại Trường mầm non Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh LÊ BÌNH)

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non

Những năm qua, công nghệ thông tin đã mang lại nhiều lợi ích cho trẻ mầm non thông qua các phương pháp giảng dạy tích hợp. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non không chỉ giúp cho giáo viên thiết kế ra những bài giảng điện tử sinh động mà còn tạo nên một môi trường học tập tích cực, tăng khả năng tương tác cho học sinh.
Ảnh minh hoạ.

Xây dựng kho học liệu môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Phát động từ ngày 15/1, đến nay, cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức đã lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự hưởng ứng tích cực tại các cơ sở giáo dục trên khắp các tỉnh, thành phố cả nước.
Học sinh Trường trung học cơ sở Phú Lương, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) đọc sách tại phòng thư viện được đầu tư mới.

Tạo nền tảng giúp giáo dục trung học cơ sở vùng khó khăn nhất vươn lên

Triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, ngoài nâng cao chất lượng, trình độ đội ngũ giáo viên thì việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cũng góp phần quan trọng thực hiện đổi mới thành công. Vì vậy, những năm qua, Dự án Giáo dục THCS vùng khó khăn nhất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) được triển khai nhằm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học giúp các trường vùng khó khăn vươn lên, đổi mới hiệu quả.
Đại diện tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh.

Trà Vinh ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số

Ngày 22/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Quang cảnh buổi hội thảo.

Thành phố Hồ Chí Minh góp phần đáng kể vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước

Sáng 20/9, Ban Tuyên Giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh”.
Giờ học của cô trò Trường THCS Bế Văn Đàn, Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: THÚY QUỲNH)

Vai trò của người thầy trong đổi mới giáo dục

Ðổi mới đã, đang đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với người thầy, đòi hỏi người thầy phải có vai trò mới trong sự nghiệp "trồng người". Trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, việc đổi mới phương pháp dạy học là giải pháp then chốt, trong đó, giáo viên được xác định là người "cố vấn", tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học. Muốn làm được điều đó, đội ngũ giáo viên không chỉ cần đủ số lượng mà còn phải được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên tặng bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.

Hưng Yên đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa

Chiều 29/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Hội nghị tổng kết chấm báo cáo sáng kiến năm học 2021 - 2022 của Phòng GD&ĐT huyện Văn Yên. Ảnh: baoyenbai.com.vn.

Khơi nguồn cảm hứng dạy và học ở Văn Yên

Ngành giáo dục huyện Văn Yên (Yên Bái) đã phát động sáng kiến kinh nghiệm dạy học, kết hợp xây dựng "Trường học hạnh phúc" gắn với cuộc vận động đổi mới giáo dục. Từ những sáng kiến kinh nghiệm của mình, các thầy, cô giáo đã lan tỏa những hiệu ứng tích cực, không chỉ khơi nguồn cảm hứng, nhiều sáng kiến kinh nghiệm còn giúp học trò chinh phục ước mơ.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Bộ GD-ĐT

4 quan điểm về giáo dục mầm non của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo

“Những gì tốt đẹp nhất phải dành trẻ em, sự đổi mới của giáo dục cần phải từ bậc học nền tảng, bậc mầm non”- Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu lên quan điểm tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, ngày 18/8.