Điện lực Quảng Ninh quyết tâm chuyển đổi số toàn diện

Với phương châm lấy khách hàng là trung tâm và nỗ lực hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, những năm qua, Điện lực Quảng Ninh tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, trong đó xác định giải pháp mang tính đột phá, trọng tâm chính là thực hiện chuyển đổi số toàn diện và tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
0:00 / 0:00
0:00
Điều độ viên khai thác thông tin trên phần mềm tại Phòng Điều độ Điện lực Quảng Ninh.
Điều độ viên khai thác thông tin trên phần mềm tại Phòng Điều độ Điện lực Quảng Ninh.

Từ năm 2021 đến nay, Điện lực Quảng Ninh đã thực hiện chuyển đổi số trên lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đồng thời số hóa hợp đồng mua bán điện với tỷ lệ đạt 100%. Bên cạnh đó, đơn vị còn hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin khách hàng trên hệ thống phần mềm quản lý khách hàng CMIS.

Thông qua quá trình số hoá, đến nay, khách hàng trên địa bàn tỉnh đã có thể dễ dàng thanh toán tiền điện thông qua ứng dụng internet banking được cài đặt trên điện thoại, hoặc có thể áp dụng hình thức thanh toán như: trích nợ tự động, SMS và Mobile banking, ví điện tử, thẻ ATM, ủy nhiệm thu-ủy nhiệm chi, VNPay, thanh toán qua website: https://cskh.npc.com.vn... Điều này đã mang lại sự thuận tiện, cũng như góp phần đa dạng hóa kênh thanh toán với khách hàng sử dụng điện.

Chị Nguyễn Thị Uyên, ở thành phố Cẩm Phả cho biết: Từ khi ngành điện lực thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán, gia đình tôi đã lựa chọn phương thức thanh toán qua Mobile banking. Hằng tháng, sau khi nhận được tin nhắn thông báo chỉ số công-tơ điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán, thông qua dịch vụ Mobile banking cài trên điện thoại thông minh tôi đã dễ dàng trả tiền điện mà không phải ra các điểm thu tiền điện như trước đây, cũng như không phải mất khoản chi phí dịch vụ nào.

Để hỗ trợ khách hàng thanh toán tiền điện kịp thời, nhanh chóng và thuận tiện, Điện lực Quảng Ninh còn có thêm các lựa chọn thanh toán tiền mặt cho khách hàng như: thanh toán trực tiếp tại các điểm giao dịch của các ngân hàng đã hợp tác, thanh toán tại các điểm giao dịch của Bưu điện tỉnh Quảng Ninh.

Hướng tới mục tiêu làm chủ công nghệ, xây dựng hệ thống mạng lưới điện thông minh, Điện lực Quảng Ninh đã nỗ lực triển khai, ứng dụng nhiều giải pháp trong chuyển đổi số như hệ thống thu thập và quản lý số liệu đo đếm MDMS tại trạm biến áp 110 kV; Hệ thống đo đếm thu thập dữ liệu từ xa công-tơ sau các trạm công cộng như HHMRF, IFC, GELEX... Hệ thống giám sát chất lượng lưới điện hạ thế; Hệ thống điều khiển tủ tụ bù hạ thế; Hệ thống giám sát sự cố trên lưới điện trung thế, hệ thống giám sát và điều khiển phụ tải từ xa phục vụ quản lý nhu cầu điện (DRMS)...

Với hệ thống lưới điện được đầu tư đồng bộ, hiện đại, Điện lực Quảng Ninh đã bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục với tổng sản lượng điện trung bình đạt hơn 5 tỷ kWh mỗi năm để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương cũng như nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, Điện lực Quảng Ninh đã triển khai lắp đặt hệ thống đo đếm thu thập dữ liệu từ xa đối với 5.280/5.299 trạm biến áp, đạt tỷ lệ hơn 99%; Tỷ lệ kết nối dữ liệu đo xa trung bình đạt hơn 98%, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm đến mức thấp nhất các sai sót chủ quan, nâng cao hiệu quả kinh doanh, quản lý số liệu đo đếm và tổn thất điện năng một cách trực quan nhất.

Phó Giám đốc Điện lực Quảng Ninh Phạm Đình Chấn cho biết: Với việc tất cả 19 trạm biến áp 110 kV được kết nối và điều khiển tại Trung tâm Điều khiển xa đã giúp nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian thao tác, xử lý sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho đơn vị.

Đáng chú ý, với đặc thù của tỉnh Quảng Ninh vừa có hải đảo, biên giới, miền núi, vừa có đồng bằng, do vậy để tạo thuận lợi trong công tác quản lý vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, Điện lực Quảng Ninh xác định ưu tiên cải tạo kết nối các máy cắt Recloser, LBS, RMU trên lưới điện trung áp tại các khu vực cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng, cũng như các khu vực khó khăn về giao thông, địa hình về Trung tâm Điều khiển xa trước.

Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của Điện lực Quảng Ninh hiện đã được đầu tư hiện đại, đồng bộ. Đơn vị đã đầu tư, trang bị các thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và khai thác ứng dụng số hóa; đầu tư lắp đặt các hệ thống giám sát sự cố đối với hệ thống mạng vận hành lưới điện OT và hệ thống mạng phục vụ sản xuất kinh doanh IT...

Ngoài ra, Điện lực Quảng Ninh đã thành lập Đội Hotline và mang lại hiệu quả rõ rệt như giảm thời gian cắt điện; cung cấp điện liên tục phục vụ người dân và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng cũng như thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng. Đến nay, Điện lực Quảng Ninh đã thực hiện hơn 800 phiên thi công, sửa chữa điện nóng và không để xảy ra bất cứ sai sót nào; qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng điện năng, giảm thời gian cắt điện đáng kể và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho hệ thống lưới điện khu vực.

Điện lực Quảng Ninh đang quyết liệt triển khai lắp đặt công-tơ điện tử, theo đó tất cả các công-tơ sẽ được thay thế bằng công-tơ điện tử có gắn modun kết nối với thiết bị đọc chỉ số tự động hoàn toàn (ARM) theo công nghệ RF-DCU hoặc PLC-DCU.

Hằng tháng đến kỳ ghi chỉ số, sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng được cập nhật trực tiếp trên hệ thống máy chủ của ngành điện, bảo đảm chính xác, giảm sai sót và tăng năng suất lao động. Đồng thời, khách hàng cũng có thể tra cứu trực tiếp sản lượng điện đã dùng trong tháng, khi các dữ liệu nêu trên được kết nối và cập nhật lên website của Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền bắc.

Hướng đến thực hiện chuyển đổi số toàn diện, Điện lực Quảng Ninh đang nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, hiện đại, hướng đến xây dựng một kho dữ liệu đồng bộ, thống nhất và toàn diện nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác quản lý điều hành, cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện, từng bước góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển của Điện lực Quảng Ninh.