Chuyển đổi số toàn diện để phục vụ nhân dân

Công tác chuyển đổi số tại Quảng Ninh được triển khai đồng bộ, bài bản và quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến rõ nét. Từ chính quyền, doanh nghiệp đến người dân đều tích cực tham gia quá trình số hóa, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng cuộc sống.

Tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đạt hơn 99,8%.
Tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đạt hơn 99,8%.

Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của địa phương dẫn đầu trong cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Tất cả thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường điện tử, liên thông; hơn 90% số hồ sơ được nộp trực tuyến, xử lý tự động theo quy trình điện tử. Người dân chỉ cần sử dụng căn cước công dân gắn chip là có thể thực hiện hầu hết thủ tục tại nhà, nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đầm Hà Hoàng Mỹ Linh cho biết: “Xác định chuyển đổi số là động lực thúc đẩy phát triển toàn diện, xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Từ công tác quản lý, điều hành đến phục vụ người dân, doanh nghiệp, mọi quy trình đều được số hóa, bảo đảm minh bạch, nhanh gọn, hiệu quả. Đến nay, 100% số cán bộ, công chức, viên chức của xã thực hiện ký số và xử lý hồ sơ trên môi trường mạng”.

Hạ tầng số phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho các nội dung chuyển đổi số được đẩy mạnh, lan tỏa rộng khắp các địa bàn nông thôn, miền núi, tạo động lực mạnh mẽ cho chương trình xây dựng nông thôn mới của các địa phương. Điểm nhấn nổi bật là ứng dụng Zalo mini app “Quảng Hà số”, tích hợp 9 tính năng như lấy số thứ tự trực tuyến, bản đồ hành chính công 3D, trợ lý AI chatbot hỗ trợ người dân, tiếp nhận phản ánh, tra cứu thủ tục hành chính, thư viện pháp luật…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Hà Hoàng Phi Trường cho biết: “Việc xây dựng Zalo mini app “Quảng Hà số” là một trong những kết quả nổi bật, là cầu nối trực tiếp, tiện lợi giữa chính quyền và người dân. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người dân có thể tra cứu, đăng ký, phản ánh và nhận thông tin kịp thời. Thông qua nền tảng này, chính quyền có thể lắng nghe, giải quyết vấn đề nhanh chóng, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân”.

Đến nay, hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh đã có tài khoản định danh điện tử VNeID; hạ tầng công nghệ thông tin từng bước được đầu tư, nâng cấp; hệ thống mạng truyền số liệu, hội nghị trực tuyến và phần mềm quản lý văn bản được đồng bộ với hệ thống của tỉnh. Xã Điền Xá được hình thành từ việc sáp nhập xã Điền Xá cũ và xã Hà Lâu cùng một phần xã Yên Than. Do địa bàn rộng, nhiều thôn ở xa trung tâm, người dân có nơi phải đi hàng chục kilô- mét mới đến được Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục hành chính.

Trước thực tế đó, xã đã thành lập Đội lưu động giải quyết thủ tục hành chính, định kỳ thứ năm hằng tuần mang theo thiết bị đến trụ sở xã Hà Lâu (trước đây) để tiếp nhận và trả kết quả ngay tại địa phương, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu không để người dân đi quá hai lần cho một bộ hồ sơ.

Ông Trần Đình Thanh tại xã Điền Xá cho biết, với những thuận lợi do chuyển đổi số mang lại đã giúp người dân bớt được nhiều thời gian và chi phí đi lại. Trước đây, để thực hiện các thủ tục đơn giản như khai sinh, khai tử, đăng ký hộ khẩu thường trú, người dân phải đi lại nhiều lần để hỏi cách thức thực hiện. Tuy nhiên, nhờ đưa các hướng dẫn, thủ tục lên mạng, người dân có thể tra cứu tại nhà và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, sau đó đến Ủy ban nhân dân xã nộp và đợi trả kết quả.

Quảng Ninh đã triển khai thí điểm tổ công nghệ số cộng đồng tại mỗi khu phố, thôn, bản; đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến với mọi người dân. Tổ công nghệ số cộng đồng bao gồm các lực lượng: Đoàn Thanh niên, công an viên, bí thư chi bộ, trưởng thôn. Bên cạnh các cuộc họp để tuyên truyền, các thành viên tổ còn đến tận nhà dân để trực tiếp hướng dẫn cài đặt các ứng dụng cần thiết hiện nay như định danh điện tử, bảo hiểm xã hội số; cách thực hiện dịch vụ hành chính công, thanh toán trực tuyến.

Trong lộ trình thực hiện chuyển đổi số, tỉnh luôn kiên định lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, chuyển mạnh từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, từ bị động sang chủ động trong cải cách hành chính. Sự thay đổi đó đã và đang mang lại niềm tin, sự hài lòng và đồng hành của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh, đến nay, 100% số sở, ngành, địa phương đã vận hành hệ thống quản lý văn bản điện tử và chữ ký số chuyên dùng; 100% số cán bộ từ cấp phó phòng trở lên sử dụng chữ ký số để xử lý, phê duyệt văn bản trên môi trường mạng. Việc trao đổi, ký kết, phát hành văn bản điện tử trở thành thông lệ trong hoạt động hành chính, góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc, nâng cao hiệu quả điều hành.

Tỉnh cũng đã hoàn thiện kết nối 32 cơ sở dữ liệu chuyên ngành với hệ thống dữ liệu quốc gia, giúp người dân chỉ cần sử dụng một tài khoản định danh điện tử có thể tra cứu, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Hầu hết các thủ tục được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Nhiều thủ tục quan trọng như đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, đăng ký đất đai, khai thuế… đã có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ 30-50%, tiết kiệm chi phí và công sức cho người dân, doanh nghiệp. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt hơn 99,8%. Mức độ hài lòng của người dân đạt hơn 99,9%. Việc tổ chức họp, điều hành trực tuyến đã trở nên thường xuyên với hàng nghìn cuộc họp trực tuyến từ Trung ương đến cấp xã được tổ chức mỗi năm, giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả.

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 6.359 trạm BTS (thu phát sóng di động), bảo đảm phủ sóng 100% số thôn, bản, khu phố; tỷ lệ dân số được phủ sóng mạng di động 4G đạt 100%. Hạ tầng mạng cáp quang đến hộ gia đình đạt 97,14%. Các xã, phường đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ điện thoại, internet cho người dân bảo đảm 100%.

Cùng với đó, 100% số lượt giao dịch giải quyết thủ tục hành chính ở cấp tỉnh, các xã khu vực đồng bằng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; 99,78% số doanh nghiệp và tổ chức nộp thuế điện tử; 99% số hộ kinh doanh cá thể nộp thuế theo phương pháp kê khai thực hiện nộp thuế điện tử; 80% số sản phẩm nông sản, thủy sản đã qua chế biến bao gói sẵn được truy xuất nguồn gốc; 100% số người dân được cập nhật thông tin sức khỏe và dữ liệu khám chữa bệnh...

Có thể bạn quan tâm