Hội tụ nguồn tài nguyên đa dạng với thiên nhiên trù phú, văn hóa đặc sắc, Thanh Hóa đang có những bước đi chiến lược để hút khách quanh năm, khẳng định vị thế là trung tâm du lịch trọng điểm của khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kế thừa những kết quả đạt được từ năm 2024, trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch đã tích cực, chủ động, sáng tạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp và đạt được kết quả nổi bật. Lượng khách du lịch trong nửa đầu năm nay ở nhiều địa phương đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và du khách trong giai đoạn sân bay Vinh (Nghệ An) tạm đóng cửa, Vietjet mở loạt 3 đường bay mới kết nối Thanh Hóa với các điểm đến du lịch, kinh tế trọng điểm Đà Lạt, Buôn Ma Thuột và Cần Thơ, đồng thời tăng tần suất đường bay Thanh Hóa-Thành phố Hồ Chí Minh thêm 4 chuyến/ngày.
Tháng Sáu, khi cái nắng miền xuôi nung nấu mặt đường, cũng là lúc Pù Luông bước vào mùa rực rỡ trong năm. Những thửa ruộng bậc thang trải dài như bản đồ mùa vụ được dệt bởi bàn tay của bao thế hệ. Không còi xe, không vết chắp vá đô thị hóa, thung lũng hiện ra tinh khôi, như mảng không gian còn nguyên vẹn giữa đời sống tấp nập.
Nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, đặc biệt trong mùa cao điểm hè, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững và văn minh.
Hướng tới một mùa du lịch văn minh, an toàn, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chỉnh trang đô thị. Ủy ban nhân dân thành phố Sầm Sơn huy động các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán trái phép.
Tối 26/4, tại Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn 2025 với chủ đề "Khát vọng tỏa sáng" đã chính thức khai mạc, mở màn cho chuỗi hoạt động du lịch mùa hè sôi động tại thành phố biển. Sự kiện diễn ra ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thu hút sự quan tâm của hàng chục nghìn người dân và du khách.
Dịp tết Ất Tỵ 2025, thời tiết thuận lợi nên khá đông nhân dân du Xuân, đến các điểm, khu du lịch, di tích trong tỉnh Thanh Hóa hành lễ, tham quan, vãn cảnh.
Ngày 7/12, tại huyện Bá Thước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa tổ chức công bố các tuyến du lịch đi bộ trong rừng (trekking tour) thuộc ba huyện vùng thượng du Thanh Hóa.
Với tỷ lệ trộn 3 cá 1 muối, được nén chặt trong thùng gỗ bời lời, ủ lên men tự nhiên trong thời gian từ 18 đến 24 tháng, cùng các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, sau khi rút nỏ cho ra những giọt nước mắm nguyên cốt, thơm ngon, đậm đà.
Thời gian qua tỉnh Thanh Hóa thực thi nhiều giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch xứ Thanh - hương sắc bốn mùa.
Ngày 3/9, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết: Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay số lượng khách đi du lịch ở Thanh Hóa tăng 20,4%, doanh thu du lịch tăng hơn 31% so cùng kỳ năm trước.
Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định số 3456/QĐ-UBND Công nhận Điểm du lịch tham quan trải nghiệm Cơ sở sản xuất thực phẩm đóng hộp từ thủy sản Lê Gia, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Ẩn mình dưới tán rừng xanh mướt của huyện miền núi Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, động Bo Cúng là một thắng cảnh kỳ vĩ, độc đáo, xứng đáng được đưa vào hành trình khám phá của du khách đến với vùng đất miền tây xứ Thanh.
Ngày 11/4, Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh với chủ đề "Một hành trình-Nhiều trải nghiệm" đã được tổ chức tại Hà Nội, thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, các Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương, cùng đông đảo các công ty dịch vụ, lữ hành.
Chiều 13/3 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức hội nghị công bố chương trình kích cầu du lịch, tham vấn hoàn thiện sản phẩm “Du lịch Thanh Hóa-hương sắc bốn mùa”.
Với lợi thế về vị trí địa lý và sự đa dạng về sắc thái văn hóa, thời gian qua, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã nỗ lực phát huy tiềm năng khác biệt nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, từng bước hóa giải những hạn chế, yếu kém để đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần đắc lực thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Ngày 15/2, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, số lượng khách du lịch đến Thanh Hóa tăng 48,7% so dịp Tết Quý Mão năm 2023.
Ngày 4/9, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết: Dịp nghỉ lễ mừng Quốc khánh 2/9 năm nay, doanh thu du lịch của tỉnh tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế hơn 8 tháng năm 2023, Thanh Hóa đón được 11.615.600 lượt du khách, tổng thu du lịch đạt 22.477 tỷ đồng.
Từ ngày 1/7 đến 22/8, Cảnh sát giao thông Công an huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa) phối hợp các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm, tạm giữ 45 xe điện 4 bánh không có đăng ký nhưng vẫn tham gia giao thông.
Ngày 21/5, tại khu du lịch sinh thái thác Ma Hao, bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn và chương trình nghệ thuật kỷ niệm 605 năm cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi.
Tận dụng những điểm tương đồng về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa truyền thống và ẩm thực để tạo mối liên kết, hợp tác bền vững; đồng thời phát huy những nét khác biệt, đặc trưng nhằm tạo sự hấp dẫn, độc đáo cho hành trình và sản phẩm du lịch, là hướng đi được bốn tỉnh Ninh Bình-Thanh Hóa-Nghệ An-Hà Tĩnh tích cực triển khai nhằm thu hút mạnh mẽ du khách trong nước và nước ngoài, tạo đà bứt tốc phát triển du lịch.
Sáng 5/5, tại Khu dịch vụ thương mại tổng hợp Yên Trung, huyện Yên Định, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa công bố tuyến du lịch kết nối các huyện Yên Định, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Thọ Xuân.
Chiều 3/5, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết: trong 5 ngày nghỉ lễ, Thanh Hóa đón, phục vụ gần 1,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 33,1%; tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 2.865 tỷ đồng, tăng 48,3% so cùng kỳ năm 2022.