Decision Lab: Thương hiệu Việt ngày càng gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường

NDO - Trong số 20 thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trên bảng xếp hạng Thương hiệu tốt nhất năm 2023 do Decision Lab công bố, có đến 12 thương hiệu nội địa góp mặt, trong đó có 6/10 thương hiệu cải thiện nhiều nhất so với xếp hạng năm ngoái. Điều này cho thấy sức mạnh và khả năng cạnh tranh ngày càng tăng của các thương hiệu Việt trên thị trường.
0:00 / 0:00
0:00
Hàng Việt đang ngày càng chứng minh khả năng cạnh tranh trên thị trường và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Hàng Việt đang ngày càng chứng minh khả năng cạnh tranh trên thị trường và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Bảng xếp hạng Thương hiệu tốt nhất Việt Nam năm 2023 do Decision Lab tiến hành khảo sát dựa trên gần 33 nghìn cuộc phỏng vấn với người tiêu dùng Việt, xếp hạng những doanh nghiệp có “sức khỏe” thương hiệu tốt nhất và những thương hiệu có sự cải thiện nhiều nhất trong năm qua.

Các thương hiệu được xếp hạng theo chỉ số Index của công cụ YouGov BrandIndex. Chỉ số này đánh giá sức khỏe thương hiệu tổng quát, dựa trên điểm trung bình của các yếu tố như: Ấn tượng, chất lượng, giá trị, sự hài lòng, khuyến nghị và uy tín.

Theo đó, Samsung tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng của Decision Lab 3 năm liên tiếp, tiếp theo lần lượt là Vietnam Airlines và Shopee.

Bảng xếp hạng năm 2023 cũng là lần đầu tiên các thương hiệu trong ngành công nghiệp ô-tô được góp mặt. Với điểm số 38,5, Honda là đại diện duy nhất từ ngành này, giữ vị trí thứ 4. Tiếp sau là Panasonic và MoMo với điểm số đều tăng so bảng xếp hạng trước.

Vietcombank và MB là 2 đại diện ngành ngân hàng lọt vào tốp 20 thương hiệu tốt nhất. Ngân hàng quân đội đã có bước nhảy vọt ấn tượng nhất, tăng 17 bậc.

Decision Lab: Thương hiệu Việt ngày càng gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường ảnh 1

Tốp 20 thương hiệu tốt nhất Việt Nam năm 2023 theo bảng xếp hạng của Decision Lab.

Đáng chú ý, các thương hiệu nội địa nổi bật trong số những thương hiệu cải thiện mạnh mẽ trên bảng xếp hạng của Decision Lab.

Bảng xếp hạng của Decision Lab cho thấy ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) đang phát triển mạnh. Các thương hiệu thực phẩm đóng gói như Hảo Hảo, Kinh Đô, Omachi và Nutifood đều nằm trong tốp 20, trong khi các thương hiệu QSR (hàng phục vụ nhanh) như Trung Nguyên Legend, Jollibee và Highlands Coffee đều có “sức khỏe” thương hiệu vượt bậc, lọt vào danh sách 10 thương hiệu cải thiện nhiều nhất.

Trong ngành bán lẻ, Thế giới Di động đã có một năm thành công, với cả 3 mảng kinh doanh chính đều góp mặt trong danh sách. Trong tốp 20, Thế Giới Di Động giữ vững vị trí trong tốp 7, Điện Máy Xanh nhảy vọt lên vị trí thứ 14. Bách Hóa Xanh trở thành thương hiệu cải thiện mạnh nhất của nhóm, đứng thứ 4 trong danh sách thương hiệu cải thiện nhiều nhất.

Decision Lab: Thương hiệu Việt ngày càng gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường ảnh 2

Thương hiệu nội địa nổi bật trong số những thương hiệu cải thiện mạnh mẽ trên bảng xếp hạng của Decision Lab.

TikTok cũng gây ấn tượng mạnh với mức tăng trưởng 9,4 điểm trong năm 2023. Đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, đưa TikTok lên ngôi vị thương hiệu cải thiện nhiều nhất. Sự ra mắt của TikTok Shop tại Việt Nam đã biến nền tảng này thành một hiện tượng, cho thấy xu hướng “shoppertainment” (mua sắm kết hợp giải trí) đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab nhận định, các thương hiệu trong nước đang thể hiện rất tốt trên thị trường. Trong số 20 thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, có đến 12 thương hiệu nội địa, trong đó, có 6/10 thương hiệu cải thiện nhiều nhất cũng là thương hiệu Việt.

“Điều này chứng tỏ sức mạnh và khả năng cạnh tranh ngày càng tăng của các thương hiệu Việt Nam. Họ đang đầu tư mạnh mẽ vào sự sáng tạo và chiến lược tiếp thị để ngày càng củng cố vị thế của mình trên thị trường”, Giám đốc điều hành của Decision Lab nhận xét.

Ông Thue Quist Thomasen cũng nhấn mạnh điều quan trọng là giá trị của việc xây dựng thương hiệu. Theo đó, những thương hiệu muốn phát triển một cách bền vững, bên cạnh chú trọng đầu tư vào sản phẩm và dịch vụ chất lượng, cũng cần xây dựng uy tín cho thương hiệu của mình. Điều này sẽ góp phần tạo dựng mối quan hệ lâu dài và sự trung thành của khách hàng với thương hiệu.