Những ngày tháng 8, nắng nóng vẫn gay gắt, đan xen những cơn mưa bất chợt, nhưng trên công trường xây dựng cầu Lại Xuân kết nối huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng) với thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) qua sông Đá Bạch, không khí lao động vẫn khẩn trương.
Theo đại diện đơn vị thi công cầu Lại Xuân là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng cầu 75 - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 18, đơn vị đã huy động vật tư, lao động, máy móc, thiết bị để triển khai thi công khẩn trương, nhất là tại những vị trí mặt bằng “sạch” đã được bàn giao.
Bắt đầu khoan cọc nhồi từ giữa tháng 3/2023, đến cuối tháng 8/2024, đơn vị thi công đã hoàn thành 104 trong tổng số 130 cọc khoan nhồi của cả công trình. Hiện, đơn vị đang thi công tại 11/16 vị trí mố, trụ và thi công dầm đúc hẫng, đúc dầm super-T với khối lượng thực hiện đạt khoảng 340 tỷ đồng, tương ứng gần 65% giá trị hợp đồng.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352 là một công trình trọng điểm của thành phố Hải Phòng.
Đây cũng là một trong những công trình hiện thực hóa sự hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của 2 địa phương và của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Khi hoàn thành, dự án không chỉ góp phần nâng cao năng lực giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), mà còn đáp ứng yêu cầu liên kết phát triển giữa Hải Phòng, Quảng Ninh và cả vùng.
Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã bố trí đủ hơn 1.334 tỷ đồng vốn từ ngân sách của hai địa phương để đầu tư cho dự án. Dự án phải khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc để hoàn thành vào cuối năm 2024 theo đúng tiến độ đề ra - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh.
Theo Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh, cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch có chiều dài hơn 841m; cầu chính và cầu dẫn rộng 12m. Trong đó, cầu chính gồm 4 nhịp bê-tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, cầu dẫn gồm 11 nhịp dầm super-T. Cầu có tải trọng thiết kế HL93 và đường dẫn hai đầu cầu dài gần 1,6 km.
Cùng với đó, dự án còn thực hiện cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352 với quy mô mặt cắt đường rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và dải an toàn, dải phân cách… Sau 18 tháng thi công, đến nay, khối lượng thi công cầu Lại Xuân đã đạt 65% kế hoạch. Cùng với đó, công trình cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352 đang thi công mở rộng đường, hệ thống thoát nước… với giá trị khối lượng hoàn thành hơn 157 tỷ đồng, đạt gần 45% giá trị hợp đồng...
Theo ông Phạm Văn Chỉnh, Tư vấn Giám sát Trưởng của Liên danh công ty Tư vấn công trình châu Á Thái Bình Dương - Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1-CIENCO 1, hiện công trình cầu Lại Xuân đang chậm tiến độ so với kế hoạch thi công đề ra ban đầu do thiếu mặt bằng ở cả 2 bờ sông.
Trong đó, phía thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) hiện còn vướng mặt bằng để thi công 2 trụ và 500m đường dẫn đầu cầu trên địa bàn xã Yên Đức; phía bờ huyện Thủy Nguyên, còn vướng mặt bằng để thi công 3 trụ cầu và 700m đường dẫn. Đây là những “nút thắt” quan trọng cần được khẩn trương tháo gỡ để dự án được hoàn thành đúng tiến độ.
Hiện, các nhà thầu thi công cầu Lại Xuân đã sẵn sàng vật tư, nhân công, thiết bị… để chờ có mặt bằng sẽ thi công khẩn trương với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, bù lại thời gian chậm trễ do thiếu mặt bằng và phấn đấu hoàn thành công trình đúng thời hạn…
Cùng với đó, tại dự án cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352, việc giải phóng mặt bằng liên quan đến gần 2.000 hộ dân và 12 tổ chức đã được chính quyền huyện Thủy Nguyên triển khai quyết liệt và mặt bằng sạch đã nhanh chóng được bàn giao cơ bản cho nhà thầu triển khai thi công. Tuy nhiên, tiến độ thi công của các nhà thầu tại công trình này diễn ra khá ì ạch, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông…
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ khẳng định, thành phố kiên quyết không lùi tiến độ và dự án trọng điểm này phải hoàn thành vào cuối năm 2024. Trong đó, các nhà thầu thi công công trình cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352 phải khẩn trương hoàn thành thảm bê-tông nhựa mặt đường trong tháng 8; hạng mục hè đường phải hoàn thành trong tháng 10 và các hạng mục công trình phụ trợ cũng phải hoàn tất dứt điểm trước ngày 31/12/2024.
Với những vướng mắc, khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng, đồng chí Nguyễn Đức Thọ yêu cầu chủ đầu tư dự án, cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền các địa phương và đơn vị liên quan tích cực, chủ động hơn nữa trong phối hợp, giải quyết khẩn trương.
Trong đó, chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hoán đổi diện tích mặt bằng của Trại giam Xuân Nguyên theo chủ trương đã thống nhất, bàn giao nhà thầu triển khai thi công phía bờ huyện Thủy Nguyên. Cùng với đó, lãnh đạo thành phố Hải Phòng sẽ bố trí làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh để cùng xem xét, sớm tháo gỡ những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng phía thị xã Đông Triều, bảo đảm công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ…