Tổ công tác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị làm Tổ trưởng, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan làm thành viên.
Theo báo cáo tại cuộc họp, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 48km, điểm đầu tại Km 69+500 thuộc địa bàn huyện Ea Kar, điểm cuối tại Km 117+500 thuộc địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe phân kỳ, mặt cắt ngang nền rộng 17m, tốc độ khai thác 80km/giờ, các yếu tố bình đồ, mặt cắt dọc thỏa mãn tốc độ thiết kế 100km/giờ. Riêng đối với làn dừng khẩn cấp được bố trí không liên tục với khoảng cách 4-5km một vị trí, bảo đảm an toàn khai thác.
Dự án có tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.588 tỷ đồng; chi phí xây dựng, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khai thác và dự phòng phí là 4.897 tỷ đồng.
Dự án được Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Lắk Lắk làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án, công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.
Theo chủ đầu tư dự án, về công tác chuẩn bị, đến thời điểm hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã thành lập Ban Chỉ đạo một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2021-2025 (Ban Chỉ đạo 321). Đồng thời, Ban Chỉ đạo đã thành lập Tổ công tác trực thuộc để triển khai, thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.
Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cũng đã ban hành Công văn số 7830/UBND-CN ngày 16/9/2022 về việc áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. Chủ đầu tư đã triển khai lập, thẩm định và phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu bước chuẩn bị đầu tư dự án để triển khai thực hiện.
Ban Quản lý dự án đã tổ chức hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu và ký hợp đồng đối với các gói thầu tư vấn bước chuẩn bị đầu tư.
Hiện nay, các hạng mục công việc của dự án như: Công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới đường bộ đang được triển khai. Ngày 28/9, phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng đã được phê duyệt và đang triển khai khảo sát hiện trường…
Phó Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk Phan Xuân Bách, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: Đến thời điểm hiện nay, dự án chưa được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án vẫn bảo đảm theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh. Chủ đầu tư hiện đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác khảo sát, thiết kế và thỏa thuận với cơ quan liên quan để rút ngắn thời gian một số hạng mục; bảo đảm tiến độ chung của dự án và phấn đấu vượt tiến độ một số hạng mục công việc.
Tuyến Dự án thành phần 3 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đi qua 3 huyện của tỉnh Đắk Lắk với chiều dài 48km.
Theo số liệu báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phạm vi tuyến Dự án thành phần 3 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đi qua 3 huyện của tỉnh Đắk Lắk với chiều dài 48km có 407 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 313 hộ tái định cư. Cụ thể, huyện Cư Kuin có 4,4km với 146 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 109 hộ tái định cư. Huyện Krông Pắc có 32,2km với 206 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 157 hộ tái định cư. Huyện Ea Kar có 11,4km với 55 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 47 hộ tái định cư…
Theo ông Phan Xuân Bách, dự án hiện đang trong giai đoạn triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, việc xác định diện tích thu hồi, giá trị đất và tài sản trên đất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xác định chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư của dự án. Do đó, đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp trong quá trình xác định giá đất và tài sản trên đất trong phạm vi dự án để đơn vị tư vấn có cơ sở tính toán, bảo đảm kinh phí triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án.
Đồng thời, Ủy ban nhân dân các huyện cần chủ động tổ chức rà soát, xác định nhu cầu tái định cư của các hộ dân thuộc đối tượng tái định cư trong phạm vi tuyến cao tốc đi qua.
Tại cuộc họp, các thành viên Tổ công tác và lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện có tuyến cao tốc đi qua đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến việc tháo gỡ những khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhất là trong công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ thực hiện dự án.
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Tổ trưởng Tổ công tác Phạm Ngọc Nghị cho rằng: Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với tỉnh Đắk Lắk mà cả khu vực Tây Nguyên. Vì vậy, đề nghị Ban Quản lý dự án thành phần 3 và các thành viên Tổ công tác, các ngành, các địa phương liên quan của tỉnh cần nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra, phấn đấu khởi công dự án đúng tiến độ, bảo đảm các mốc thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo tại Nghị quyết 89/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ.