Đó là chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng trong chuyến kiểm tra, đôn đốc các dự án giao thông trọng điểm của Đà Nẵng ngày 27/4.
Kiểm tra Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐH2 từ xã Hòa Nhơn đi xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đến tận từng điểm, đoạn tuyến còn vướng mắc, khó khăn trong đền bù giải tỏa, thi công chậm tiến độ do địa hình phức tạp, khó xử lý.
Đây là gói thầu thuộc Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng với tổng chiều dài 9 km, do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
Dự án do Công ty cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 thi công, kinh phí gần 202 tỷ đồng. Được khởi công từ tháng 10/2018, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2020, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, mưa bão, đến nay dự án mới đạt xấp xỉ 80% khối lượng công việc. Trong đó, chủ yếu là ở đoạn đầu tuyến nơi giao với quốc lộ 14G và đoạn cuối tuyến tại nút giao thông ngã ba Hòa Sơn.
Ông Nguyễn Văn Nhiên, chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty cổ phần Xây dựng, dịch vụ và thương mại 68 cam kết, với điều kiện thời tiết thuận lợi, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát như hiện nay, việc thi công đang tiến triển tốt, đơn vị thi công cam kết đến ngày 30 tới cơ bản thông tuyến và thông xe kỹ thuật.
Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng cũng cam kết: Đến ngày 30/6, toàn bộ tuyến chính sẽ hoàn thành, nối từ Túy Loan đến Hòa Sơn, còn các tuyến nhánh sẽ tiếp tục triển khai theo kế hoạch cụ thể.
Riêng phần vỉa hè, nhiều nơi chưa thực hiện được vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, cần sự hỗ trợ của chính quyền huyện Hòa Vang và các xã có tuyến đường đi qua đến đâu sẽ nhờ huyện hỗ trợ đến đó.
Tại dự án đường Vành đai phía Tây dài hơn 19 km nối Quốc lộ 1A tại Hòa Phước với đường Hồ Chí Minh, hiện vẫn còn hàng chục đoạn chưa thể thi công do còn 28 hộ dân chưa tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối...
Tại điểm giao với Quốc lộ 14B còn 95 hộ dân chưa đền bù xong, vì vậy dự án hơn 1.130 tỷ đồng cũng chậm tiến độ so với kế hoạch phải hoàn thành vào tháng 10/2020.
Theo ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, nguyên nhân chậm tiến độ không phải do vướng mặt bằng, bởi nhiều đoạn đã có mặt bằng sạch nhưng nhà thầu không huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công.
UBND huyện Hòa Vang cam kết vận động và hỗ trợ người dân tháo dỡ, di dời nhà cửa, cây cối trước ngày 30/5 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Vấn đề còn lại là năng lực thi công của các nhà thầu.
Chỉ đạo tại chuyến kiểm tra, đôn đốc, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, chính quyền huyện Hòa Vang đã có nhiều cố gắng trong công tác giải phóng mặt bằng. Đối với một số trường hợp chây ì khi địa phương đã áp dụng tất cả các hạn mức đền bù, thì chính quyền địa phương có thể tổ chức cưỡng chế theo luật định, đồng thời triển khai lực lượng bảo vệ thi công.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng yêu cầu liên danh nhà thầu Cienco1-Tổng Công ty Trường Sơn và chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cam kết bằng văn bản, gửi lãnh đạo thành phố về thời điểm hoàn thành dự án là ngày 30/6 tới. Huyện Hòa Vang sẽ tổ chức hỗ trợ thi công, nếu có đối tượng chống đối thì xử lý theo quy định pháp luật.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: Đây là lần thứ 4 lãnh đạo thành phố đi kiểm tra thực địa, những lần kiểm tra không báo trước, không có sở, ban, ngành đi cùng, thì trên tuyến hầu như không có máy móc thiết bị, nhân lực thi công.
Còn khi có đoàn lãnh đạo thành phố đi kiểm tra thì nhà thầu huy động một số máy móc thiết bị, nhân lực ra công trường làm theo kiểu đối phó. Vì thế, yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra hằng tuần, nếu nhà thầu không thi công, hoặc chậm tiến độ do chủ đầu tư chậm trễ trong thủ tục... thì lãnh đạo thành phố sẽ có biện pháp xử lý mạnh mẽ, kiên quyết.
Tại công trường, nhà thầu Tổng Công ty Công trình giao thông 1-Cineco1 đưa ra lý do vướng mặt bằng, bị người dân ngăn chặn... đồng thời có một số đoạn địa chất phức tạp, nền đất yếu nên dự án chậm tiến độ kéo dài.
Trước yêu cầu quyết liệt của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, đại diện các nhà thầu cam kết trong tuần tới sẽ xử lý xong nền đất yếu và thông tuyến trước ngày 30/6.