Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), hiện nay quy mô trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu Việt Nam-Trung Quốc ngày càng lớn và có giá trị kinh tế cao. Trong đó, mặt hàng nông, lâm, thủy sản có khối lượng lớn gồm: Cao-su và các sản phẩm từ cao-su, sắn lát, tinh bột sắn, thóc, gạo, đường, trái cây tươi, thủy sản, gỗ ván bóc...
Vừa qua, tại mốc 1090-1091, lối thông quan Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn, Việt Nam)-Pò Chài (Thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc), đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Chính quyền nhân dân Thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc về việc thúc đẩy hợp tác du lịch qua biên giới.
Hợp tác xã tiêu thụ điện Tân Thanh và khách hàng trên địa bàn hai xã Tân Thanh và Tân Hưng của huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang liên tục xảy ra mâu thuẫn liên quan việc thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng mua bán điện. Các cơ quan chức năng cần sớm xử lý dứt điểm vụ việc gây bức xúc kéo dài này…
Ngày 10/1, Lãnh đạo Cục hải quan Lạng Sơn cho biết: Chỉ trong 10 ngày đầu năm 2025, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa khai báo tại các Chi cục hải quan tại các cửa khẩu tỉnh đã đạt hơn 1,1 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngày 4/10, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn Hoàng Khánh Duy cho biết, 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh đạt 46.362,2 triệu USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Từ ngày 1/8 đến ngày 1/9, đúng một tháng thực hiện Thông báo số 387/TB-UBND tỉnh Lạng Sơn, áp dụng phương thức mới về giao nhận hàng hóa xuất, nhập khẩu, lượng hàng hoá thông quan qua cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) tăng mạnh, thông suốt.
Ngày 18/7, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện phương thức giao nhận hàng xuất, nhập khẩu qua lối thông quan đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) từ ngày 1/8, thực hiện theo các điều ước quốc tế.
Từ cuối tháng 2/2022 đến nay, tỉnh Lạng Sơn chính thức vận hành nền tảng cửa khẩu số, ở tất cả các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng, đại lý hải quan, doanh nghiệp thực hiện xuất, nhập khẩu qua biên giới.
Ngày 27/5, tại cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn công bố mở chính thức đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/3-1089, lối thông quan Tân Thanh (Việt Nam)-Pò Chài (Trung Quốc) khu vực mốc 1090-1091; lối thông quan Cốc Nam (Việt Nam)-Lũng Nghị (Trung Quốc) khu vực mốc 1104-1105 thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Sáng 18/2, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, gồm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu liên vận ga quốc tế Đồng Đăng (huyện Cao Lộc); cửa khẩu song phương Chi Ma (huyện Lộc Bình); cửa khẩu phụ Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam, cửa khẩu Na Hình (huyện Văn Lãng) và cửa khẩu phụ Nà Nưa (huyện Tràng Định), đã chính thức thực hiện thông quan hàng hóa bình thường.
Thời điểm cận Tết, các lực lượng tại cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn bố trí cán bộ công chức trực 24/24 tại cửa khẩu, phát hiện nhanh, chính xác và xử lý kịp thời các vụ việc, tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, đặc biệt là không để xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc xe chở hàng hóa xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu.
Chiều 26/1, Công ty cổ phần đầu tư Thăng Long (Việt Nam) và tập đoàn Lực Duệ (Trung Quốc), tổ chức ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh BCC dự án đầu tư tại cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), với tổng giá trị hơn 350 triệu USD.
Với hai cửa khẩu quốc tế, một cửa khẩu quốc gia và chín cửa khẩu phụ được đầu tư tương đối đồng bộ, tỉnh Lạng Sơn trở thành địa bàn trung chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu Việt Nam-Trung Quốc lớn nhất trên tuyến đường bộ, là tuyến đường quan trọng để xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc.
Sau thời gian ngưng trệ vì dịch Covid-19, từ đầu năm 2023, các cặp cửa khẩu biên giới phía bắc tiếp giáp với Trung Quốc đã được khôi phục hoạt động. Điều này giúp kim ngạch xuất, nhập khẩu trao đổi giữa hai nước tăng dần tại các địa phương có cửa khẩu như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh…
Ngày 16/9, Ban Quản lý cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) cho biết, từ ngày 21/2 đến nay, 100% xe hàng đã thực hiện khai báo trực tuyến trước khi vào cửa khẩu và được xử lý trên Nền tảng cửa khẩu số của tỉnh.
Ngày 22/2, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn có văn bản về việc tiếp tục tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến các cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.
Chiều 25/12, đại diện Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, tổng số xe container chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn tại khu vực cửa khẩu tỉnh là 4.204 xe, trong đó hầu hết là hàng nông sản, tập trung chủ yếu tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng).
Ngày 17/8, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho biết: từ ngày 16/8, tại cửa khẩu Tân Thanh, (Văn Lãng) còn tồn hơn 233 xe hàng chờ xuất khẩu, trong đó có 136 xe chở thanh long...
Ngày 5-3, Phó Chi Cục Hải quan Tân Thanh, Văn Lãng, Tân Thanh, (Lạng Sơn) Hoàng Thị Thiều Hoa cho biết, sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, đến nay, mỗi ngày cửa khẩu Tân Thanh tiếp nhận từ làm thủ tục xuất khẩu từ 200 đến 230 xe nông sản - tương đương hơn năm nghìn tấn nông sản.