Chung quanh những thắc mắc về cáp treo vượt biển Vinpearl

Dưới đây là một phần nội dung cuộc họp báo với các câu hỏi chủ yếu do Báo Tuổi Trẻ nêu ra.  

+ Trước khi đưa công trình này vào sử dụng, chủ đầu tư phải cung cấp cho Cảng vụ Nha Trang những thông số kỹ thuật cần thiết về tuyến cáp treo để ra thông báo an toàn hàng hải. Tại sao trước khi khánh thành, chủ đầu tư vẫn chưa trình lên Cảng vụ Nha Trang?

- Ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Vinpearl: Theo quy định của cảng vụ thì chúng tôi đã làm việc này trước khi khai trương. Thậm chí chúng tôi còn đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng tất cả các thông số kỹ thuật theo pháp luật quy định. 

chúng tôi đã đăng ba số trên Báo Khánh Hòa và Báo Tiền Phong. Chúng tôi không những thông báo mà cảng và các cơ quan kiểm định và giám sát đã tổ chức đo độ cao, đo các khoảng cách, có biên bản.

Về các thủ tục thì chúng tôi cũng đã gửi tất cả văn bản cần thiết đến các cơ quan chức năng thì mới được cấp phép. Nếu ai cần, chúng tôi có thể nhờ văn phòng luật sư cũng như các nơi họ đã chuẩn bị các tài liệu gửi các cơ quan chức năng cung cấp các bằng chứng về việc đã gửi các văn bản này. Chúng tôi không hiểu vì sao lại có thông tin chúng tôi không gửi đầy đủ các văn bản cần thiết đến các cơ quan chức năng.

+ Căn cứ nào để UBND tỉnh Khánh Hòa có nhiều công văn xin Bộ Giao thông vận tải cho phép hạ độ cao của cáp treo và dẫn đến độ cao tĩnh không là 54m?

- Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Trước đây, bên công ty đề nghị nâng lên 70m, cao hơn nữa để cho tàu bè có thể đi lại dễ dàng hơn. Tuy nhiên, độ cao nhất lại bị khống chế bởi Bộ Quốc phòng, phễu bay ở sân bay Nha Trang chỉ cho phép độ cao tối đa là 64m thôi. Từ đó, độ võng tự nhiên của cáp và độ võng tối đa của hệ thống cáp treo chỉ có thể lên được 54m. Việc có thể lên được nữa phụ thuộc vào năng lực của chủ đầu tư.

 - Ông Lê Khắc Hiệp: Đối với chúng tôi thì 70m hay 60m cũng không có gì là ghê gớm trong việc thi công. Móng dưới biển mới là điều quan trọng, chiều cao thì càng cao càng tốt nhưng ở đây đòi hỏi phải có sự hài hòa giữa các cơ quan cho phép (Bộ Quốc phòng và Cảng vụ Nha Trang - PV). Sau khi tính toán kỹ, cơ quan chức năng nói là độ cao nhất của cáp treo chỉ được 64m. Theo tính toán của Cục Hàng hải thì từ trước đến nay chưa có tàu nào vượt qua 54m ra, vào cảng cả. Độ cao cao nhất của cáp đó chính là cái đỉnh thu lôi, nếu theo tính toán của các chuyên gia của hãng cáp treo thì do cáp bị võng, do cabin bên dưới... độ cao nhất họ tính toán ra là chỉ hơn 40m thôi.

+ Việc hạ thấp độ cao tĩnh không của cáp treo có phải là nguyên nhân dẫn tới việc tàu Aurora trước đây đã vào được cảng Nha Trang, sau khi có cáp treo thì không vào được?

- Ông Lê Khắc Hiệp: Vào năm 2003, tàu Aurora trọng tải 76.000 tấn đã từng vào cảng Nha Trang. Tuy nhiên, năm 2004, Cục Hàng hải có quy định: cảng Nha Trang chỉ cho phép tàu hàng 20.000 tấn, tàu khách là 30.000 tấn ra vào cảng. Từ năm 2004 thì tàu Aurora (là tàu khách) nặng tới 76.000 tấn không được vào cảng là do quy định của Cục Hàng hải, không phải vì cáp treo. Thực tế thì tàu Aurora vẫn chui qua được cáp treo nhưng tàu Aurora cũng không vào, bởi nếu có chuyện gì thì các công ty bảo hiểm sẽ không đền bù cho tàu Aurora vì tàu vi phạm pháp luật. Kể từ năm 2004 - 2005, còn có những tàu bé hơn tàu Aurora phải đỗ ở bên ngoài vùng vịnh và phải chuyển tải chở khách vào.

+ Được biết đầu năm 2006, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) có yêu cầu chủ đầu tư lập báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng cho đến nay Sở TNMT và Bộ TNMT chưa có ý kiến về việc thẩm định các vấn đề có liên quan đến môi trường. Xin ông trả lời?

- Ông Lê Khắc Hiệp: Ở đây, tôi cũng xin lưu ý là dự án này đã vượt quá thẩm quyền của Sở TNMT và Sở đã gửi cho Bộ TNMT để thẩm định. Ngày 19-10-2006, chúng tôi đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng về báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Ngày 22-11-2006, Hội đồng thẩm định đã họp. Ngày 7-1-2007, chúng tôi có công văn và giải trình kèm theo cho những góp ý của Hội đồng thẩm định.

Ngày 14-2-2007, Bộ TNMT đã có quyết định số 209, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cả dự án Vinpearl Land, trong đó có khoảng 10 trang nói về cáp treo. Ở đây chúng tôi có cả quyết định do ông Thứ trưởng Bộ TNMT Phạm Khôi Nguyên đã ký, nếu báo chí quan tâm thì chúng tôi sẵn sàng cung cấp.

+ Dự án Vinpearl Land đã triển khai lâu rồi nhưng mãi đến tháng 2-2007 mới có ý kiến thẩm định của Bộ TNMT. Nếu Bộ TNMT không đồng ý thì sao? Việc vừa xây dựng vừa xin phép có vi phạm gì không?

- Ông Lê Khắc Hiệp: Theo tôi được biết, Luật Môi trường có hiệu lực sau khi chúng tôi bắt đầu làm dự án này.

- Ông Nguyễn Chiến Thắng: Dự án tổng thể bắt đầu từ năm 2002 - 2003 gì đó, lúc đó chưa có Luật Môi trường. Ngày 9-8-2006, Chính phủ ban hành Nghị định số 80 hướng dẫn Luật Môi trường, ngày 8-9-2006, Bộ TNMT có thông tư hướng dẫn để đánh giá tác động môi trường của các dự án nên dự án này phải đưa lên Bộ TNMT để thẩm định phê duyệt. Cuối cùng thì chủ đầu tư cũng đã làm xong các thủ tục theo quy định của Luật Môi trường mới.

+ Dự án cáp treo có cản trở tàu, thuyền ra, vào tránh bão, có vi phạm công ước quốc tế về đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người đi biển?

- Ông Nguyễn Chiến Thắng: Khi làm dự án cáp treo, các cơ quan chức năng mà cụ thể là Cục Hàng hải cũng tính đến phương án neo đậu thuyền khi tránh bão. Cáp treo chỉ chiếm một diện tích rất nhỏ trong vùng vịnh Nha Trang rất lớn nên không ảnh hưởng đến việc neo đậu tàu, thuyền tránh bão. Thực tế năm 2006 vừa qua có trận bão lớn đến Nha Trang, các tàu đã được neo đậu một cách an toàn trên vịnh Nha Trang. Thêm vào đó, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nói chung có những khu vực để tránh bão cho từng loại tàu và có quy định cụ thể chứ không phải tập trung tất cả vào cảng Nha Trang. Khánh Hòa còn có nhiều vùng neo đậu tàu thuyền tránh bão lớn hơn.

+ Theo hành lang an toàn của cảng biển, phạm vi được tính từ mép cầu cảng ra ngoài là 500m. Cáp treo vi phạm quy định này là bao nhiêu mét? Tại sao có sự vi phạm đó?

- Ông Nguyễn Chiến Thắng: Cảng Nha Trang khác với các cảng khác là tàu khách, tàu đánh cá đi lại rất nhiều cho nên cảng vụ mới đặt ra vùng an toàn của cảng là bán kính 200m, không phải là 500m. Đó là những quy định đối với tàu bè đi lại; đối với kiến trúc cố định xây dựng ở khu vực cảng thì không có trong quy định. Cáp treo nằm trong kiến trúc cố định, các bộ, ngành trung ương và Cục Hàng hải đã đồng ý vị trí đó cho nên không có vi phạm gì.

+ Khi xây dựng tuyến cáp treo ông có tính đến khả năng phát triển của cảng Nha Trang không (khả năng đón tàu lớn hơn khi phải chui qua cáp treo)?

- Ông Nguyễn Chiến Thắng: Quyết định này không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh nhưng tôi có thể trả lời thế này: cảng Nha Trang vẫn phát triển chứ không phải như thế là chấm dứt. Đọc trên báo, các đồng chí có nói là không thể phát triển phía Nam mà chỉ có thể phát triển phía Bắc và có bạn đọc thì nói phát triển phía Nam thì độ sâu tốt hơn, phát triển phía Bắc là độ sâu thấp hơn. Báo cáo với quý vị là cảng Nha Trang chỉ có độ sâu khoảng 8m thôi. Hiện nay là do mình nạo vét chứ không phải là tự nhiên có được. Nếu phát triển phía Bắc thì mình lại nạo vét để đón tàu lớn vào, vì thế vấn đề luồng lạch không phải là quan trọng lắm.

Tuy nhiên, cái gì cũng phải có giới hạn của nó và cảng Nha Trang không thể phát triển một cách tùy tiện được vì ở đó có nhiều lợi ích khác nhau. Trước đây có lợi ích của biệt thự Bảo Đại, lợi ích của Viện Hải dương học, của cảng Nha Trang và lợi ích sau này của một cảng hành khách của thành phố Nha Trang đi các đảo, sau nữa là cáp treo, khu đô thị An Tiêm... Cả vùng đó là một vùng sôi động của phía nam thành phố Nha Trang nên việc phải kết hợp hài hòa các lợi ích sao cho không để lợi ích này lấn áp lợi ích kia.

* Hôm qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã cử đoàn công tác vào kiểm tra tình hình thực tế và làm việc với tỉnh Khánh Hòa về các vấn đề liên quan đến cáp treo Vinpearl.

Trong cuộc làm việc, đoàn đã nghe báo cáo các vấn đề về an toàn hàng hải tại cảng Nha Trang sau khi có tuyến cáp treo Vinpearl, đồng thời nghe báo cáo về việc phát triển cảng Nha Trang. Hôm nay (20-3) đoàn công tác của Cục Hàng hải Việt Nam sẽ có buổi làm việc với Công ty cổ phần du lịch và thương mại Vinpearl cùng lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa.

Có thể bạn quan tâm