Để tháo gỡ khó khăn này, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương trong vùng khai thác cát theo cơ chế đặc thù và chia sẻ nguồn cát với nhau, nhằm bảo đảm nguồn cát xây dựng các tuyến giao thông trọng điểm đúng tiến độ, nhưng nguồn cát hiện vẫn đang còn thiếu hụt, các công trình đường cao tốc vẫn đang “đói” cát.
Thời gian tới, tôi mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành có giải pháp bảo đảm đủ nguồn cát xây dựng các tuyến đường cao tốc trọng điểm quốc gia; sớm khai thác, sử dụng cát biển vào xây dựng đường cao tốc vì đã có kết quả thử nghiệm đạt yêu cầu.
Sau này, khi triển khai các công trình hạ tầng trọng điểm trên địa bàn, cần chủ động dự phòng nguồn nguyên vật liệu thiết yếu để tránh bị động, kéo dài thời gian thi công dễ phát sinh lãng phí. Đồng thời, sớm có đánh giá tác động môi trường tổng thể của việc khai thác cát đối với môi trường, hệ sinh thái của toàn vùng, nhất là tình trạng sụt lún, sạt lở đất, xâm nhập mặn vì sự phát triển bền vững.