Trước đó, như Báo Nhân Dân phản ánh, cầu Vàm Cái Sứt được xây dựng bắc qua sông Buông trên Hương lộ 2 với kinh phí từ ngân sách gần 400 tỷ đồng gần hoàn thành nhưng có nguy cơ lãng phí do không có đường kết nối. Trong khi đó, 2 doanh nghiệp đầu tư tuyến đường đi qua dự án của mình để kết nối đang gặp nhiều vướng mắc chưa thể triển khai. Trước thực trạng này, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai kiến nghị chuyển sang đầu tư công đoạn đường này để đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Sau phản ánh của Báo Nhân Dân, Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã ký văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai về việc thực hiện Dự án Hương lộ 2 nối dài đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
[Ảnh] Đồng Nai: Cầu Vàm Cái Sứt hoàn thành nhưng không có đường kết nối
Cụ thể, về chủ trương, Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức thống nhất nội dung đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai về việc tách đoạn tuyến của Dự án Hương lộ 2 nối dài đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây ra khỏi Dự án thành phố Amata Long Thành do Công ty Trách nhiệm hữu hạn thành phố Amata Long Thành làm nhà đầu tư và Dự án khu đô thị mới KN Biên Hòa do Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành làm nhà đầu tư.
Người đứng đầu chính quyền tỉnh Đồng Nai giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan làm việc cụ thể với Công ty Trách nhiệm hữu hạn thành phố Amata Long Thành và Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành để thống nhất giải pháp triển khai thực hiện các thủ tục liên quan đến việc tách đoạn tuyến Dự án Hương lộ 2 nối dài ra khỏi 2 dự án trên bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trước ngày 11/5 tới.
Cầu Vàm Cái Sứt được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách gần 400 tỷ đồng. |
Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông Đồng Nai Ngô Thế Ân cho biết, dự án cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến Hương lộ 2 đã hoàn thành xây dựng phần cầu chính. Dự án đầu tư xây dựng Hương lộ 2 đoạn 1, cũng đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sau khi vướng mặt bằng hơn 2 năm qua khu vực Công ty Cổ phần kim khí Long An được tháo gỡ.
Trong khi đó, tuyến Dự án Hương lộ 2 đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây lại chưa được triển khai thực hiện.
Điều này dẫn đến việc tạo thêm trục giao thông kết nối giữa thành phố Biên Hòa với thành phố Hồ Chí Minh cũng như giảm tải cho Quốc lộ 51 chưa thể hoàn thành.
Nguyên nhân do chủ đầu tư đoạn 1 của đường Hương lộ 2 và cầu Vàm Cái Sứt như hiện nay thì khi hoàn thành, các công trình này sẽ khó phát huy hết hiệu quả, vì chưa thể kết nối được với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Việc cầu Vàm Cái Sứt sau khi hoàn thành do không được kết nối đồng bộ trong một thời gian là điều khó có thể tránh khỏi.
Trước thực trạng này, cuối năm 2023, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai Nguyễn Hữu Nguyên đã có văn bản gửi Ủy ban nhân tỉnh về phương án đầu tư Dự án Hương lộ 2 nối dài đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây bằng hình thức đầu tư công.
Nguy cơ lãng phí do cầu Vàm Cái Sứt xây xong chưa có đường kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. |
Để thực hiện đầu tư công đối với dự án phải bảo đảm về điều kiện phê duyệt chủ trương đầu tư dự án được quy định tại khoản 2, Điều 18, Luật Đầu tư công năm 2019, không trùng lặp với các chương trình, dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư.
Do vậy, cần phải tách đoạn tuyến của đường Hương lộ 2 nối dài ra khỏi các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định.