Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt. Ảnh: MOFA

Dấu ấn Việt Nam trong năm đầu tiên đảm nhiệm cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025

Nhân dịp 1 năm Việt Nam đảm nhận vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, đồng chí Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Ngoại giao, đã có bài viết "Dấu ấn Việt Nam trong năm đầu tiên đảm nhiệm cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025". Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
(Ảnh minh hoạ: DUY LINH)

Đề cao thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam

Trả lời phỏng vấn TTXVN, Chủ tịch Hội Hữu nghị Séc-Việt Milos Kusy chúc mừng Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Ông khẳng định đây là một thành tựu quốc tế quan trọng của Việt Nam, là minh chứng rõ ràng cho những cố gắng của Chính phủ Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người; đồng thời bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ giành được nhiều hơn nữa sự tin tưởng và tín nhiệm của cộng đồng quốc tế.
Cựu Tổng thư ký Hội Hữu nghị Pháp-Việt, ông Jean-Pierre Archambault: Việc bảo đảm nhân quyền ở Việt Nam ngày càng tốt, tuy nhiên chưa được báo chí quốc tế phản ánh đầy đủ.

Cộng đồng quốc tế dành tín nhiệm cao với Việt Nam

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bầu Việt Nam làm một trong 14 thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025. Cựu Tổng thư ký Hội Hữu nghị Pháp-Việt Jean-Pierre Archambault và nhà sử học Pháp Alain Ruscio đều cho rằng kết quả này khẳng định uy tín ngày càng cao, cũng như nỗ lực bảo vệ và bảo đảm quyền con người của Việt Nam.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tiếp Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Liên hợp quốc tin tưởng Việt Nam tiếp tục thúc đẩy và bảo vệ quyền con người

Tiếp Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, ngày 13/10, ở trụ sở Liên hợp quốc (New York, Hoa Kỳ), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres chúc mừng Việt Nam đã trúng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025; tin tưởng Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.
Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp bỏ phiếu và công bố kết quả thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. (Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc)

Khẳng định vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế

Ngày 11/10, tại Trụ sở Liên hợp quốc (New York, Hoa Kỳ), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bầu 14 quốc gia làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, trong đó có Việt Nam. Tiến sĩ Anatoly Sokolov, nhà nghiên cứu cao cấp, Viện Phương đông (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) nhấn mạnh, ông tin tưởng vào kết quả này và điều này tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.
Giáo sư Cốc Nguyên Dương, Viện Khoa học xã hội Trung Quốc. (Ảnh: VI SA)

Học giả Trung Quốc khẳng định sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam trong trọng trách bảo đảm quyền con người

Đánh giá cao việc Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, Giáo sư Cốc Nguyên Dương, Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng, đây là lần thứ hai Việt Nam đảm đương trọng trách này, cho thấy sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế với vai trò, vị thế của Việt Nam sau nhiều năm tích cực hội nhập sâu rộng với thế giới.
[Video] Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người: Cam kết xuyên suốt của Việt Nam

[Video] Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người: Cam kết xuyên suốt của Việt Nam

Việt Nam đã và đang tích cực tham gia tiến trình hợp tác quốc tế và khu vực trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc thúc đẩy và bảo đảm quyền con người. Việc trúng cử trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền của người dân trong tất cả các lĩnh vực.