Tôn vinh phụ nữ Việt

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già , ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ". Phụ nữ đã là một phần không thể thiếu góp vào thành công của cách mạng Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong công cuộc xây dựng đất nước, phụ nữ đã có những đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Để tôn vinh, tri ân những đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam, ngày 20/10 hằng năm được chọn là Ngày Phụ nữ Việt Nam. Đó là sự ghi nhận của đất nước với những con người được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng: "Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang".
Phụ nữ Việt Nam - những chặng đường vẻ vang

Phụ nữ Việt Nam - những chặng đường vẻ vang

Năm 1930 là mốc son chói lọi đánh dấu sự ra đời của Đảng và cũng là thời điểm Hội phụ nữ chính thức được thành lập với nhiều tên gọi khác nhau. Từ những dấu mốc lịch sử ấy, năm 2010 đến nay, giới nữ nước ta đã có cho riêng mình một "Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10" để tri ân, tôn vinh những công lao to lớn của người phụ nữ Việt, những con người được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng: "Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang".
Nữ chiến sĩ pháo binh Quân giải phóng Trảng Bàng (Tây Ninh) luyện tập, nâng cao kỹ thuật chiến đấu. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự nghiệp giải phóng phụ nữ

90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp giải phóng phụ nữ ở nước ta đã tiến một bước dài chưa từng có. Và Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là người chiến sĩ tiên phong vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ Việt Nam. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và hiện nay, phụ nữ Việt Nam đã lập nên rất nhiều thành tích, đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ và xây dựng đất nước. 

[Infographic] Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ

[Infographic] Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ

Thành lập ngày 20/10/1930, trải qua 92 năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã không ngừng phát triển và trở thành một tổ chức chính trị-xã hội lớn mạnh, rộng khắp, vận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia tích cực và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Một cảnh trong vở diễn Huyền thoại tuổi thanh xuân. (Ảnh MINH GIANG)

Vở diễn "Huyền thoại tuổi thanh xuân": Hãy sống một cuộc đời đáng sống

Câu chuyện 10 cô gái Thanh niên xung phong (TNXP) hy sinh anh dũng trên chiến trường Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã đi vào lịch sử cuộc chiến tranh chống Mỹ, cứu nước. Ra đi bên nhau ở tuổi mười tám, đôi mươi, dù cuộc đời ngắn ngủi, nhưng đáng sống, họ đã cùng làm nên huyền thoại tuổi thanh xuân bất tử của chính mình.
Dự án "Biến phụ phẩm cây trồng nông nghiệp thành tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao" lọt vào chung kết cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa". (Ảnh MINH THÚY)

Những người phụ nữ khởi nghiệp và vươn lên từ tài nguyên bản địa

Những ý tưởng, dự án tham gia cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm nay được hình thành từ nguồn tài nguyên bản địa của các địa phương, với mục tiêu giảm tác động tiêu cực lên môi trường. Từ kết quả đó, giá trị văn hóa, truyền thống đặc sắc, phong phú ở khắp vùng miền được lưu giữ và phát triển, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ độc đáo, có giá trị thương mại cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.
Đoàn diễu hành áo dài của Thành đoàn Hà Nội tại Festival Thu Hà Nội, tháng 10/2023. (Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)

Nhiều hoạt động vì phụ nữ và trẻ em gái nhân Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2023

Với chủ đề “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2023 sẽ được phát động trong tháng 11 tới với đa dạng các hoạt động hướng về phụ nữ và trẻ em gái, với mục đích thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.
Lao động nữ khu vực nông thôn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong canh tác nông nghiệp.

Thay đổi nhận thức và ghi nhận đóng góp của phụ nữ trong sản xuất nông nghiệp

Tuy được xem là lực lượng lao động nông nghiệp quan trọng nhưng phụ nữ khu vực nông thôn vẫn gặp hạn chế về cơ hội học tập, tiếp cận thông tin và thụ hưởng các thành quả trong công việc. Tác động mạnh mẽ của tiến bộ công nghệ trong sản xuất nông nghiệp hiện nay đòi hỏi phụ nữ nông thôn nước ta cần có sự chuyển đổi và trau dồi mạnh mẽ về kiến thức và kỹ năng canh tác.
Toàn cảnh hội thảo "Mở rộng chế độ thai sản cho phụ nữ tại Việt Nam".

Mở rộng chế độ thai sản cho phụ nữ tại Việt Nam

Sáng 18/10, Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức Hội thảo “Mở rộng chế độ thai sản cho phụ nữ tại Việt Nam" nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai gặp mặt Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023.

Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở tiếp tục là người tiên phong, gương mẫu

Đội ngũ Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở là lực lượng có vai trò hết sức quan trọng trong việc cụ thể hóa các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ công tác hội với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, góp phần phát triển tổ chức hội và phong trào phụ nữ cả nước.
Hoạt động dịch vụ cảng biển, logistics phát triển, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của thành phố Hải Phòng. (Ảnh NGÔ QUANG DŨNG)

Thái Bình biểu dương điển hình phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2023), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp năm 2023. 39 phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu được vinh danh là những cá nhân xuất sắc trong nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.
Xem thêm
back to top