Tổng quan

Kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng vật chất có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước và cả xã hội đã dành sự quan tâm lớn cho đầu tư phát triển giao thông vận tải; một số công trình giao thông hiện đại, như đường bộ cao tốc, cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế,... được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước.

Trọng tâm

Thu hút vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông

Chi tiết

Thông tin liên quan

1 đoạn trên tuyến cao tốc Bùng-Vạn Ninh.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý đoạn cao tốc Bùng-Vạn Ninh

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hình thành từ Dự án thành phần đoạn Bùng-Vạn Ninh, thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025. Tổng giá trị tài sản được bàn giao lên tới hơn 6.298 tỷ đồng.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. (Nguồn ảnh: Cục Hàng không Việt Nam)

Hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình

Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa có Báo cáo số 101/BC-HĐTĐNN gửi Chính phủ, thống nhất kiến nghị thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, một trong những công trình hạ tầng hàng không quy mô lớn, được định hướng trở thành “sân bay thông minh-xanh-bền vững” hàng đầu khu vực.

Ảnh minh họa

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy loạt dự án giao thông trọng điểm nghìn tỷ

Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường khả năng kết nối liên vùng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đang rốt ráo hoàn tất các thủ tục pháp lý để chuẩn bị khởi công hàng loạt dự án giao thông trọng điểm có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.

Ảnh minh họa: Cảng Vũng Áng.

Điều chỉnh quy hoạch cảng biển Hà Tĩnh: Thêm 14 bến cảng, phát triển bến khí hóa lỏng Vũng Áng

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Quy hoạch mới mở rộng quy mô bến cảng, tăng số cầu cảng, bổ sung hạ tầng khí hóa lỏng (LNG), qua đó nâng cao năng lực logistics và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực duyên hải miền trung.

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh-Lộ Tẻ còn nhiều tồn tại cần khắc phục

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra hàng loạt tồn tại tại Dự án nâng cấp Cao Lãnh-Lộ Tẻ

Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh-Lộ Tẻ đạt 86,5% sản lượng nhưng chậm so với kế hoạch, bị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra hàng loạt tồn tại về thiết kế, chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường. Chủ đầu tư Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận bị yêu cầu khắc phục ngay để bảo đảm chất lượng và tiến độ khai thác.

Các kíp trực tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) và Airport Management App Tân Sơn Nhất (APP TSN) đã phối hợp chặt chẽ ngày 2/8/2025. (Ảnh: VATM)

Bắt đầu bay kiểm tra, hiệu chuẩn sân bay Long Thành từ ngày 26/9

Để bảo đảm điều kiện khai thác an toàn, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị chuyên ngành sẽ tiến hành bay kiểm tra, hiệu chuẩn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành từ ngày 26/9 đến 24/10/2025. Đây là khâu bắt buộc, góp phần hoàn thiện dự án giai đoạn 1, hướng tới mục tiêu khánh thành vào ngày 19/12/2025.

Các mặt bằng thu hồi đã bàn giao cho đơn vị thi công tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Thành phố Hồ Chí Minh dồn lực cho hạ tầng: 20 công trình khởi công, 25 dự án về đích trong quý IV

Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, từ nay đến cuối năm, Thành phố sẽ tập trung triển khai đồng loạt các dự án hạ tầng trọng điểm, vừa khởi công 20 công trình lớn, vừa hoàn thành 25 dự án giao thông để kịp tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và tạo đột phá cho giai đoạn 2026-2030.

Ảnh minh họa

Quảng Ngãi được giao thẩm quyền đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình-Dung Quất

Bộ Xây dựng cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi có thẩm quyền quản lý và đầu tư tuyến nhánh đường sắt Trì Bình-Dung Quất; đồng thời khuyến nghị địa phương phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá nhu cầu vận tải, nguồn vốn và hiệu quả dự án trước khi trình Thủ tướng xem xét.

Số liệu thống kê

Năm 2030, phấn đầu hoàn thành

khoảng 5000km

đường bộ cao tốc
Cụ thể hóa

9

hành lang vận tải để khai thác đường thủy nội địa
Thời kỳ 2021-2030 đề xuất

18

dự án ưu tiên nguồn vốn phát triển
Đến năm 2030 quy hoạch

2.362km

đường sắt mới
Công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng

khoảng 283 triệu

hành khách/năm

Các chuyên đề khác

80 năm ngoại giao Việt Nam
Triển lãm 95 năm Cờ Đảng soi đường
Việt Nam - Thái Lan
Kinh tế tư nhân
Hải quân nhân dân Việt Nam