Kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng vật chất có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước và cả xã hội đã dành sự quan tâm lớn cho đầu tư phát triển giao thông vận tải; một số công trình giao thông hiện đại, như đường bộ cao tốc, cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế,... được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước.
Trọng tâm
Thu hút vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Chi tiết
Kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng vật chất có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Theo quyết định vừa được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành, nếu hành khách chọn thanh toán không dùng tiền mặt thì giá vé lượt thấp nhất trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro), Bến Thành-Suối Tiên là 6.000 đồng/vé, giá vé lượt cao nhất là 19.000 đồng/vé tùy cự ly.
Sáng 12/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tổ chức nghi thức động thổ Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh-An Hữu giai đoạn 1.
Chiều 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chứng kiến Lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng dự án thành phần 3-các công trình thiết yếu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chiều 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng tài trợ Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sáng 13/5, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ Quốc lộ 14 đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1).
Ngày 13/5, Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc công bố hoạt động chuyến tàu cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Côn Đảo-siêu tàu Thăng Long có sức chứa lên đến 1.017 hành khách.
Chiều 11/5, tại Vĩnh Long, Văn phòng Chính phủ phối hợp Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức buổi làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc.
Chiều 11/5, đơn vị thi công dự án nạo vét, cải tạo suối Cầu Quan, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành việc thi công cầu bắc qua suối Cầu Quan và thông xe kỹ thuật. Đây là kết quả của việc tập trung thi công chỉ sau 3 ngày Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam tái kiểm tra, yêu cầu khẩn trương hoàn thành trước mùa mưa, bảo đảm an toàn cho hàng nghìn hộ dân lưu thông qua đây.
Chiều 28/4, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/2024 – 7/5/2024), tại xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt.
Ngày 28/4, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ thông xe, đưa vào khai thác Dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt (đoạn từ Quốc lộ 7, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao Quốc lộ 46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên).
Ngày 23/12, Ủy ban nhân tỉnh Long An tổ chức lễ thông xe tuyến đường Vành đai thành phố Tân An (Long An), là một trong ba công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025).
Ngày 26/11, tỉnh Yên Bái tổ chức hợp long cầu Tô Mậu, xã Tô Mậu, huyện Lục Yên. Đây là cây cầu quan trọng giúp kết nối trực tiếp tỉnh Yên Bái với tỉnh Hà Giang, đồng thời kết nối trung tâm huyện Lục Yên với quốc lộ 70, các huyện Yên Bình, Văn Yên, thành phố Yên Bái và cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Sau gần 2 năm triển khai thi công, cây cầu lớn nhất trên trục tuyến đông-tây của tỉnh Cà Mau đã hoàn thành những công đoạn quan trọng và hợp long, nối liền đôi bờ nam-bắc thị trấn miền biển sầm uất nhất vùng cực nam Tổ quốc.
Lãnh đạo tỉnh đề nghị việc khai thác cát phải đúng quy định, cũng như tăng cường quản lý, kiểm soát, bảo đảm tất cả cát khai thác phải được cung ứng cho cao tốc.
Chiều 31/8, tại tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công 3 gói thầu thuộc 2 dự án lớn nhất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện nay.
Mới đây, trong cuộc làm việc với đoàn công tác Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã đề xuất hai giải pháp về giao thông góp phần giúp địa phương sớm thoát nghèo, phát triển kinh tế-xã hội: Xây dựng đường bộ cao tốc Kon Tum-Quảng Ngãi và đầu tư sân bay Măng Đen.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn, thời điểm này, các nhà thầu đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, thi công “xuyên đêm”, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng nhằm thông xe tuyến chính vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới đây.
Sáng 12/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tổ chức nghi thức động thổ Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh-An Hữu giai đoạn 1.
Sáng 13/5, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ Quốc lộ 14 đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1).
Chiều 11/5, tại Vĩnh Long, Văn phòng Chính phủ phối hợp Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức buổi làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc.
Chiều 11/5, đơn vị thi công dự án nạo vét, cải tạo suối Cầu Quan, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành việc thi công cầu bắc qua suối Cầu Quan và thông xe kỹ thuật. Đây là kết quả của việc tập trung thi công chỉ sau 3 ngày Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam tái kiểm tra, yêu cầu khẩn trương hoàn thành trước mùa mưa, bảo đảm an toàn cho hàng nghìn hộ dân lưu thông qua đây.
Chiều 28/4, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/2024 – 7/5/2024), tại xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt.
Ngày 28/4, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ thông xe, đưa vào khai thác Dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt (đoạn từ Quốc lộ 7, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao Quốc lộ 46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên).
Ngày 26/11, tỉnh Yên Bái tổ chức hợp long cầu Tô Mậu, xã Tô Mậu, huyện Lục Yên. Đây là cây cầu quan trọng giúp kết nối trực tiếp tỉnh Yên Bái với tỉnh Hà Giang, đồng thời kết nối trung tâm huyện Lục Yên với quốc lộ 70, các huyện Yên Bình, Văn Yên, thành phố Yên Bái và cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Lãnh đạo tỉnh đề nghị việc khai thác cát phải đúng quy định, cũng như tăng cường quản lý, kiểm soát, bảo đảm tất cả cát khai thác phải được cung ứng cho cao tốc.
Mới đây, trong cuộc làm việc với đoàn công tác Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã đề xuất hai giải pháp về giao thông góp phần giúp địa phương sớm thoát nghèo, phát triển kinh tế-xã hội: Xây dựng đường bộ cao tốc Kon Tum-Quảng Ngãi và đầu tư sân bay Măng Đen.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn, thời điểm này, các nhà thầu đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, thi công “xuyên đêm”, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng nhằm thông xe tuyến chính vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới đây.
Ngày 7/8, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông tỉnh Quảng Bình cho biết, trữ lượng các mỏ vật liệu thông thường trên địa bàn đáp ứng đủ cho 3 dự án cao tốc thành phần qua Quảng Bình. Tỉnh cũng chủ động phương án xử lý đối với loại vật liệu nếu còn thiếu.
Chiều 3/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện dự án thành phần 2 và 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị chủ trì hội nghị.
Ngày 28/7, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã đi kiểm tra dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đoạn qua tỉnh Nghệ An.
Nửa đầu năm 2023, các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác vận hành tiếp tục được quán triệt chỉ đạo bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn; hạn chế tối đa ùn tắc, tai nạn giao thông.
Sau 18 tháng thi công, sáng 30/6, Ban quản lý dự án Ðầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và thông xe dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao thông phố Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch (quận Ðống Ða).
Ngày 3/7, tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận), Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức Lễ thông hầm Núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (dự án thành phần của cao tốc bắc-nam) .
Chiều nay (1/7) tại TP Đà Nẵng, Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) phối hợp với Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng cầu đi bộ bắc ngang qua đường Nguyễn Tất Thành - một biểu tượng trường tồn cho mối quan hệ hòa hảo giữa hai dân tộc. Đây là công trình hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2023).
Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) đã hoàn thiện và sẽ tổ chức khánh thành, trao tặng cầu Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản cho thành phố Đà Nẵng vào ngày 1/7 tới. Đây là cây cầu đi bộ bắc ngang qua đường Nguyễn Tất Thành (quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng) với tổng vốn đầu tư hơn 42 tỷ đồng.
Chiều 18/6, tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết do Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Bình Thuận tổ chức. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự tại điểm cầu Bình Thuận.
Theo quyết định vừa được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành, nếu hành khách chọn thanh toán không dùng tiền mặt thì giá vé lượt thấp nhất trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro), Bến Thành-Suối Tiên là 6.000 đồng/vé, giá vé lượt cao nhất là 19.000 đồng/vé tùy cự ly.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam và các dự án đường sắt quốc gia theo đúng quy định pháp luật.
Ngày 12/7, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là đơn vị được Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tin tưởng, lựa chọn để tổ chức Đại hội điểm trong khối các công đoàn tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Ngày 4/7, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Dự án tuyến 2) và thông qua Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” (Dự án HTKT tuyến 3.2).
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần tiếp tục tái cơ cấu thị trường vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần các phương thức vận tải đường thủy nội địa và đường sắt.
Ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội”.
Sáng 5/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Theo chương trình phiên họp, Chính phủ tập trung thảo luận về tình hình phát triển kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới cùng một số nội dung quan trọng khác.
Thực hiện Quyết định số 2114/QĐ-TTg, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức triển khai, tiến hành khảo sát, rà soát, đánh giá thực tiễn áp dụng và thi hành Luật Đường sắt trong 5 năm (từ năm 2018 đến năm 2023); nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý để đề xuất định hướng sửa đổi, bổ sung Luật Đường sắt 2017 khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận việc xây dựng dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
Chiều 29/3, tại Hà Nội, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.
LTS-Ngày 28/2, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã thay mặt Bộ Chính trị ký, ban hành Kết luận (số 49-KL/TW) của Bộ Chính trị “về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Báo Nhân Dân trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc toàn văn bản Kết luận trên.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Ðại hội Ðảng lần thứ XIII đã có chủ trương phát triển hệ thống đường sắt và được Chính phủ cụ thể hóa trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, trong đó đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 16 tuyến đường sắt quốc gia với tổng chiều dài 4.802km.
Trong dự thảo quy hoạch, thành phố Cần Thơ xác định tầm nhìn tổng quan là xây dựng Cần Thơ trở thành trung tâm động lực của vùng đồng bằng sông Cửu Long, một thành phố thông minh đáng sống của Việt Nam.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết, hồi 9 giờ 43 phút ngày 11/2, trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã xảy ra sự cố cảnh báo tín hiệu ghi tại khu vực ga Cát Linh và đã khắc phục kịp thời sau một giờ.
Sáng 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo với 33 địa phương.
Mặc dù giao thông đường sắt xuất hiện lâu đời, từng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước giai đoạn trước năm 1980, còn hiện nay, ngành đường sắt càng ngày càng xuống cấp, lạc hậu. Đã đến lúc, cần phải thống nhất nhận thức về vai trò của ngành đường sắt, “nắn ray” nguồn vốn đầu tư phát triển, nâng cao công tác quản trị,... để đường sắt thật sự là “xương sống” của hoạt động vận tải khối lượng lớn.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời phỏng vấn nhóm phóng viên Báo Nhân Dân về những thành tựu nổi bật của ngành và một số khó khăn, thách thức đặt ra, cũng như cơ chế đột phá, kế hoạch hành động để ngành hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ nặng nề trong thời gian tới.
Kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng vật chất có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Ngày 13/5, Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc công bố hoạt động chuyến tàu cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Côn Đảo-siêu tàu Thăng Long có sức chứa lên đến 1.017 hành khách.
Sau gần 2 năm triển khai thi công, cây cầu lớn nhất trên trục tuyến đông-tây của tỉnh Cà Mau đã hoàn thành những công đoạn quan trọng và hợp long, nối liền đôi bờ nam-bắc thị trấn miền biển sầm uất nhất vùng cực nam Tổ quốc.
Sáng 22/7, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan triển khai thi công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Thành phố Hồ Chí Minh có gần 1.000km đường thủy địa phương và quốc gia cùng với luồng tuyến có sẵn, được đánh giá là tiềm năng sông nước rất lớn, thế mạnh phát triển các loại hình du lịch, giao thông đi lại. Song, để góp phần phát triển hệ thống đường thủy xứng tầm thì cần phải có nhiều “cú huých” về cơ chế chính sách, quy hoạch mới thật sự vực dậy được tiềm năng vốn có.
Nhiều ý kiến xác đáng, hiến kế cụ thể được các địa phương, sở, ngành, doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm về phát triển vận tải hành khách, du lịch đường thủy trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025 do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 6/7.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần tiếp tục tái cơ cấu thị trường vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần các phương thức vận tải đường thủy nội địa và đường sắt.
Sáng 13/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã khảo sát khu vực dự kiến xây dựng cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).
Chiều 29/3, tại Hà Nội, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.
Ngày 20/3, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đã đi thị sát và trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình xây dựng bến số 5, số 6 của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Trong dự thảo quy hoạch, thành phố Cần Thơ xác định tầm nhìn tổng quan là xây dựng Cần Thơ trở thành trung tâm động lực của vùng đồng bằng sông Cửu Long, một thành phố thông minh đáng sống của Việt Nam.
Với 5 tuyến vận tải hành khách đường thủy nội địa này, Đà Nẵng đặt kỳ vọng phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới, thu hút khách du lịch đến với thành phố.
Sáng 14/12, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị về phát triển vận tải hành khách kết hợp du lịch bằng đường thủy trên địa bàn thành phố. Nhiều ý kiến góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp kinh doanh đều mong muốn Thành phố phải đầu tư hoàn thiện bến bãi hạ tầng, hoàn thiện quy hoạch và có chính sách hấp dẫn khuyến khích doanh nghiệp hoạt động du lịch.
Sáng 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo với 33 địa phương.
Tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời phỏng vấn nhóm phóng viên Báo Nhân Dân về những thành tựu nổi bật của ngành và một số khó khăn, thách thức đặt ra, cũng như cơ chế đột phá, kế hoạch hành động để ngành hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ nặng nề trong thời gian tới.
Kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng vật chất có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Trọng tâm 5 năm tới, Bộ Giao thông vận tải cố gắng cụ thể hóa 9 hành lang vận tải để khai thác đường thủy nội địa, gồm tuyến hành lang ven biển (cách bờ 12 km) từ Quảng Ninh đi Cà Mau, khai thác qua Kiên Giang, đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bắc-nam, giảm tải cho đường bộ và đường sắt. Một con tàu vận chuyển dọc bờ biển, vận tải khối lượng hàng hóa lớn thay thế cho hàng nghìn ô-tô.
Chiều 10/11, Bộ Giao thông vận tải tổ chức công bố Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối tháng 10 vừa qua.
Chiều 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chứng kiến Lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng dự án thành phần 3-các công trình thiết yếu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chiều 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng tài trợ Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chiều 31/8, tại tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công 3 gói thầu thuộc 2 dự án lớn nhất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện nay.
Mới đây, trong cuộc làm việc với đoàn công tác Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã đề xuất hai giải pháp về giao thông góp phần giúp địa phương sớm thoát nghèo, phát triển kinh tế-xã hội: Xây dựng đường bộ cao tốc Kon Tum-Quảng Ngãi và đầu tư sân bay Măng Đen.
Ngày 14/7, Bộ Giao thông vận tải phối hợp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức khởi công gói thầu xây dựng tuyến giao thông kết nối số 1 và số 2, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành) giai đoạn 1.
Theo dự kiến, nhà ga hành khách sân bay Long Thành sẽ được khởi công vào tháng 8/2023. Đây là hạng mục được cho là quan trọng nhất của toàn bộ dự án sân bay Long Thành.
Ngày 4/7, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền bắc Trần Hoài Phương đã ký quyết định chấp thuận cho phép mở cửa, khai thác trở lại Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) kể từ 7 giờ cùng ngày, sau khi đã hoàn thành khắc phục sự cố bong bật lớp bê-tông nhựa mặt đường băng.
Để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành), thời gian qua, cùng với các ngành liên quan tỉnh Đồng Nai, Đảng bộ huyện Long Thành đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tham gia thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với khối lượng lớn nhất từ trước đến nay ở địa phương.
Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023), hưởng ứng phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” được Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 23/6, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm “Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không” với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia về hạ tầng hàng không nhằm phân tích, đánh giá, kiến giải, luận bàn về vấn đề này.
Ngày 17/6, tại thị xã Hương Thủy, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV) và Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức lễ Khánh thành Nhà Ga hành khách T2-Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sáng 25/5, Ủy ban nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân đầu tiên dự án tuyến giao thông số 1, thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành).
Sáng 24/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên tổ chức Hội nghị trực tuyến với Bộ Giao thông vận tải đánh giá tiến độ thực hiện dự án.
Từ 0 giờ 1 phút ngày 28/4, theo cấp phép của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài chính thức chuyển toàn bộ các chuyến bay từ Nhà ga hành khách T1 sang Nhà ga hành khách T2 khai thác.
Trước việc tại Đồng Nai đã bắt đầu có những trận mưa lớn, nguy cơ gây sạt lở đất, mất an toàn khu vực dự trữ đất xây dựng sân bay Long Thành, các ngành chức năng đã làm việc với chủ đầu tư để thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công.
Ngày 13/4, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) cho các cảng hàng không, sân bay do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai.
Sáng 13/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã khảo sát khu vực dự kiến xây dựng cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).