Kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng vật chất có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước và cả xã hội đã dành sự quan tâm lớn cho đầu tư phát triển giao thông vận tải; một số công trình giao thông hiện đại, như đường bộ cao tốc, cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế,... được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước.
Kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng vật chất có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Ngày 23/12, Ủy ban nhân tỉnh Long An tổ chức lễ thông xe tuyến đường Vành đai thành phố Tân An (Long An), là một trong ba công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025).
Ngày 26/11, tỉnh Yên Bái tổ chức hợp long cầu Tô Mậu, xã Tô Mậu, huyện Lục Yên. Đây là cây cầu quan trọng giúp kết nối trực tiếp tỉnh Yên Bái với tỉnh Hà Giang, đồng thời kết nối trung tâm huyện Lục Yên với quốc lộ 70, các huyện Yên Bình, Văn Yên, thành phố Yên Bái và cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Sau gần 2 năm triển khai thi công, cây cầu lớn nhất trên trục tuyến đông-tây của tỉnh Cà Mau đã hoàn thành những công đoạn quan trọng và hợp long, nối liền đôi bờ nam-bắc thị trấn miền biển sầm uất nhất vùng cực nam Tổ quốc.
Lãnh đạo tỉnh đề nghị việc khai thác cát phải đúng quy định, cũng như tăng cường quản lý, kiểm soát, bảo đảm tất cả cát khai thác phải được cung ứng cho cao tốc.
Chiều 31/8, tại tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công 3 gói thầu thuộc 2 dự án lớn nhất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện nay.
Mới đây, trong cuộc làm việc với đoàn công tác Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã đề xuất hai giải pháp về giao thông góp phần giúp địa phương sớm thoát nghèo, phát triển kinh tế-xã hội: Xây dựng đường bộ cao tốc Kon Tum-Quảng Ngãi và đầu tư sân bay Măng Đen.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn, thời điểm này, các nhà thầu đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, thi công “xuyên đêm”, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng nhằm thông xe tuyến chính vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới đây.
Ngày 7/8, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông tỉnh Quảng Bình cho biết, trữ lượng các mỏ vật liệu thông thường trên địa bàn đáp ứng đủ cho 3 dự án cao tốc thành phần qua Quảng Bình. Tỉnh cũng chủ động phương án xử lý đối với loại vật liệu nếu còn thiếu.
Chiều 3/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện dự án thành phần 2 và 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị chủ trì hội nghị.
Ngày 28/7, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã đi kiểm tra dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đoạn qua tỉnh Nghệ An.
Sáng 22/7, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan triển khai thi công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam và các dự án đường sắt quốc gia theo đúng quy định pháp luật.
Ngày 14/7, Bộ Giao thông vận tải phối hợp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức khởi công gói thầu xây dựng tuyến giao thông kết nối số 1 và số 2, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành) giai đoạn 1.
Ngày 12/7, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là đơn vị được Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tin tưởng, lựa chọn để tổ chức Đại hội điểm trong khối các công đoàn tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh có gần 1.000km đường thủy địa phương và quốc gia cùng với luồng tuyến có sẵn, được đánh giá là tiềm năng sông nước rất lớn, thế mạnh phát triển các loại hình du lịch, giao thông đi lại. Song, để góp phần phát triển hệ thống đường thủy xứng tầm thì cần phải có nhiều “cú huých” về cơ chế chính sách, quy hoạch mới thật sự vực dậy được tiềm năng vốn có.
Nhiều ý kiến xác đáng, hiến kế cụ thể được các địa phương, sở, ngành, doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm về phát triển vận tải hành khách, du lịch đường thủy trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025 do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 6/7.