Cẩn trọng trước các đề nghị "cho thuê" hoặc "bán" tài khoản ngân hàng để hưởng lợi ích tài chính

Cẩn trọng trước các đề nghị "cho thuê" hoặc "bán" tài khoản ngân hàng để hưởng lợi ích tài chính

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân cần có những biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng; nói không với mọi lời đề nghị "cho thuê" hoặc "bán" tài khoản ngân hàng để hưởng lợi ích tài chính.
Tại một buổi lễ chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tài khoản cho khách hàng.

Cảnh giác với các “chiêu” lừa tinh vi qua giao dịch trực tuyến

Mới đây, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, trong tháng 3 vừa qua, hoạt động chống phá, tội phạm mạng diễn ra rất phức tạp. Quý I/2024, Bộ Công an đã phát hiện hơn 20 triệu cảnh báo các hoạt động tấn công mạng, riêng tháng 3, phát hiện hơn 7 triệu cảnh báo, tăng 6% so tháng trước.
Rộ chiêu lừa đảo bằng hóa đơn chuyển tiền giả

Rộ chiêu lừa đảo bằng hóa đơn chuyển tiền giả

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân nếu sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.
Một số trang giả mạo.

Cảnh giác với các chương trình giả mạo trại hè

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến kỳ nghỉ hè của học sinh, nắm bắt được nhu cầu cần một đơn vị, tổ chức quản lý con trong dịp hè của nhiều phụ huynh, trên mạng xã hội lại xuất hiện nhiều tài khoản mạng xã hội quảng cáo các chương trình trại hè dưới hình thức "Học kỳ Công an", "Học kỳ Quân đội"... có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ảnh minh họa.

Cảnh giác chiêu trò "đầu tư tài chính" qua các ứng dụng hẹn hò online

Các đối tượng lừa đảo là tìm “con mồi” thông qua các ứng dụng hẹn hò trực tuyến được nhiều người sử dụng như: Tinder, EzMatch, Litmatch, Hullo... và tạo các tài khoản với thông tin giả mạo rồi tìm cách làm quen với những “con mồi tiềm năng”. Sau khi kết bạn và tạo được mức độ tin tưởng, các đối tượng sẽ chuyển cuộc trò chuyện sang chủ đề tài chính, khuyến khích nạn nhân tham gia vào đầu tư tài chính đầy hấp dẫn. Thậm chí, đối tượng còn cho nạn nhân vào tài khoản của đối tượng để nạn nhân nhìn thấy lợi nhuận, sau đó tự đề nghị cùng tham gia đầu tư.
Cảnh báo đặt đơn hàng ảo để chiếm đoạt giá trị các mã giảm giá trên Shopee

Cảnh báo đặt đơn hàng ảo để chiếm đoạt giá trị các mã giảm giá trên Shopee

Đặt đơn hàng ảo, các nhóm tội phạm tạo ra các giao dịch ảo với giá trị hàng chục tỷ đồng và thông qua đó tiến hành chiếm đoạt giá trị các mã giảm giá trên Shopee. Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân không nên tham gia các hội nhóm đặt đơn ảo trên Facebook, Zalo, Telegram...
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn khuyến cáo cách phòng chống lửa đảo tại cuộc họp báo Quý I năm 2024 của Bộ Tài chính.

Tổng cục Thuế khuyến cáo cách phòng chống lừa đảo việc mạo danh cán bộ và cơ quan thuế

Cơ quan Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất kỳ cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ. Đồng thời cảnh báo đến người nộp thuế khi nhận được các cuộc gọi như trên cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ tránh bị kẻ gian lợi dụng.
Người dùng bị dẫn dụ vào website lừa đảo khi truy cập WiFi miễn phí

Người dùng bị dẫn dụ vào website lừa đảo khi truy cập WiFi miễn phí

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dùng di động cần luôn cảnh giác khi truy cập các hệ thống WiFi mới, đặc biệt tại địa điểm công cộng như khách sạn, nhà hàng, quán cafe, và chỉ nên thực hiện các giao dịch quan trọng trên các mạng tin tưởng như WiFi tại nhà, ở công ty hay mạng 3G/4G từ điện thoại.
Công an phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng tuyên truyền tới người dân về các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm sử dụng công nghệ cao. (Ảnh TÚ QUYÊN)

Cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội, khiến dư luận bức xúc. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng khá mới, thường giả danh cán bộ, nhân viên các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy. Để tạo lòng tin, một số đối tượng còn quảng cáo khóa tu mùa hè, mua vật phẩm phong thủy may mắn và đã có người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.
Mẹ bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng khi đăng ký cho con tham gia khóa "tu sinh mùa hè"

Mẹ bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng khi đăng ký cho con tham gia khóa "tu sinh mùa hè"

Một trong những tin tức nổi bật về lừa đảo trực tuyến trong tuần qua (18 đến 24/3) là vụ việc người phụ nữ bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng khi đăng ký cho con tham gia khóa "tu sinh mùa hè". Cùng với đó là những cảnh báo lừa đảo đọc sách nhận lương, tiền điện tử, việc nhẹ lương cao, hẹn hò trực tuyến....
Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế, nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.
Cảnh giác trước các trang web giả danh Cục An ninh mạng, lừa đảo đổi giấy phép lái xe, làm visa online giá rẻ

Cảnh giác trước các trang web giả danh Cục An ninh mạng, lừa đảo đổi giấy phép lái xe, làm visa online giá rẻ

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tuần qua (11 đến 18/3), không gian mạng nổi lên các lừa đảo dịch vụ thuê cáp, đổi giấy phép lái xe online; dịch vụ hỗ trợ làm visa giá rẻ; các trang web giả danh Cục An ninh mạng; giả danh cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; bẫy lừa đảo xuất khẩu lao động qua mạng xã hội.
50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao lừa đảo bị chặn mỗi tháng

50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao lừa đảo bị chặn mỗi tháng

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến thời điểm hiện tại các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành đối soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao của 125 triệu thuê bao đang hoạt động. Mỗi tháng các doanh nghiệp viễn thông đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp.

Kiên Giang kêu gọi phòng, chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Trước tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hường đến an ninh, trật tự và đời sống của nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã phát thư kêu gọi toàn dân phòng, chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.
Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử. (Ảnh TUỆ NGHI)

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo trên các sàn thương mại điện tử

Trong những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam đã có sự phát triển nhanh chóng, là kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh các tiện ích đem lại thì ngày càng xuất hiện nhiều hành vi kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên các sàn thương mại điện tử.
Tổng kết tình hình virus tại Việt Nam năm 2023.

Năm 2024: Lừa đảo trực tuyến tinh vi hơn khi sử dụng AI

Bkav vừa công bố kết quả từ chương trình Đánh giá an ninh mạng dành cho người sử dụng cá nhân do tập đoàn thực hiện tháng 12/2023 cho thấy, thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam ở mức 17,3 nghìn tỷ đồng (tương đương 716 triệu USD), tiếp tục giảm so với các năm trước.
Một hình thức lừa đảo trực tuyến thông qua tin nhắn tuyển dụng. (Ảnh MINH HÀ)

Cảnh giác với “chiêu trò” lừa đảo việc làm thời vụ

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp đến gần, lợi dụng tâm lý muốn kiếm thêm thu nhập của nhiều người, một số đối tượng thực hiện các chiêu trò tuyển dụng lao động thời vụ trên mạng để lừa đảo. Không ít người đã tin vào những lời quảng cáo để rồi không chỉ mất tiền và thời gian mà còn chịu gánh nặng về tâm lý. Do vậy, người dân cần hết sức cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin về công việc và người tuyển dụng lao động.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo tuyển dụng lao động qua mạng

Lợi dụng nhu cầu tìm việc làm của người lao động tăng cao, nhất là thời điểm cuối năm, các đối tượng lừa đảo đã tung ra chiêu trò tuyển dụng trên mạng xã hội. Các đối tượng thường đưa ra những cách kiếm tiền tưởng như dễ dàng như bán hàng đa cấp, làm việc tại nhà... nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ðáng nói hơn, nhiều người vì tin vào những lời quảng cáo để rồi mất cả tiền lẫn thời gian.