Giải thưởng VinFuture

Quỹ VinFuture được thành lập vào ngày 20/12/2020 nhân Ngày Quốc tế Đoàn kết Nhân loại. Hoạt động cốt lõi của Quỹ là trao Giải thưởng VinFuture - Giải thưởng vinh danh những trí tuệ xuất chúng, những thành tựu khoa học công nghệ và phát minh có tiềm năng tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa trên quy mô toàn cầu, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho hàng triệu người trên khắp hành tinh.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao giải thưởng chính VinFuture 2023 cho 4 nhà khoa học với phát minh pin mặt trời và pin Lithium-ion.

4 nhà khoa học phát minh pin mặt trời và pin Lithium-ion nhận Giải thưởng chính VinFuture 2023

Giải thưởng chính VinFuture 2023 trị giá 3 triệu USD đã được trao cho 4 nhà khoa học gồm Giáo sư Martin Andrew Green (Australia), Giáo sư Stanley Whittingham (Mỹ), Giáo sư Rachid Yazami (Maroc) và Giáo sư Akira Yoshino (Nhật Bản) với phát minh đột phá kiến tạo nền tảng bền vững cho năng lượng xanh thông qua việc sản xuất bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion.

Giáo sư Võ Tòng Xuân: "Mơ ước lớn nhất đời tôi là giúp người nông dân bớt khổ"

Giáo sư Võ Tòng Xuân: "Mơ ước lớn nhất đời tôi là giúp người nông dân bớt khổ"

Nhà khoa học Việt Nam đầu tiên vừa được vinh danh tại Giải VinFuture 2023 - Giáo sư Võ Tòng Xuân tâm sự, ông sẽ trích phần thưởng để lập quỹ học bổng, mục tiêu thứ nhất là hỗ trợ các em theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu về nông nghiệp để tiếp tục giúp người dân Việt Nam bớt khổ và mục tiêu thứ hai sẽ phổ cập hóa song ngữ tại các trường phổ thông Việt Nam.
Giáo sư Richard Friend, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture sẽ tham gia chủ tọa phiên tọa đàm "Công nghệ bán dẫn: Nền tảng của thế giới hiện đại" tại Tuần lễ VinFuture 2023.

Nhiều nhà khoa học lớn tham gia tuần lễ khoa học công nghệ VinFuture 2023

Tuần lễ Khoa học công nghệ VinFuture 2023 diễn ra ngày 18 đến 21/12 tới đây đang thu hút được sự quan tâm của giới khoa học trong nước. Chuỗi tọa đàm “Khoa học vì Cuộc sống” là điểm hẹn kết nối giữa cộng đồng khoa học công nghệ Việt Nam với các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và doanh nhân hàng đầu trong nước và quốc tế.
Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2023 ghi nhận 1.389 hồ sơ đề cử, tăng hơn 4 lần so mùa giải đầu tiên.

VinFuture 2023 mang thông điệp "Chung sức toàn cầu"

VinFuture 2023 chọn thông điệp “Chung sức toàn cầu”, bao gồm 4 hoạt động chính: Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống; chuỗi đối thoại khám phá tương lai VinFuture; lễ trao giải VinFuture và giao lưu cùng chủ nhân Giải thưởng VinFuture.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao giải chính cho chủ nhân giải VinFuture mùa thứ nhất.

Giải thưởng VinFuture: Mơ ước vươn tầm quốc tế của giới khoa học công nghệ Việt

Việc hai nhà khoa học Katalin Karikó và Drew Weissman đạt giải VinFuture mùa đầu tiên vừa được trao giải Nobel về Y sinh năm 2023 đã tạo dấu ấn lớn với giới khoa học thế giới về giải thưởng có giá trị hàng triệu USD do Việt Nam khởi xướng. Chỉ còn gần một tháng nữa, giải thưởng VinFuture mùa thứ 3 sẽ xướng tên nhà khoa học được vinh danh. 
Tiến sĩ Nguyễn Văn Đĩnh.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đĩnh: Đừng bỏ qua những rối loạn tự miễn hậu Covid-19

Covid-19 làm gia tăng những rối loạn tự miễn của con người. Nếu không được can thiệp sớm, con người sẽ phải đối mặt với nhiều bệnh lý tự miễn, nhiều biến chứng, chi phí điều trị tốn kém. Phát hiện, điều trị từ sớm là hướng đi có chi phí rẻ nhất mà các nhà khoa học khuyến cáo người dân sau đại dịch Covid-19. 
Giáo sư Martin Green: Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển năng lượng mặt trời

Giáo sư Martin Green: Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển năng lượng mặt trời

Giáo sư Martin Green hóm hỉnh nói, nếu trước đây người ta coi năng lượng mặt trời là "con bọ chét trên lưng con voi" thì nay cần phải nhìn lại, năng lượng mặt trời là "con voi", còn năng lượng khác là "những con bọ chét". Và đây là thế mạnh mà Việt Nam đã triển khai và cần tiếp tục phát triển hơn nữa. Trong tương lai, khi nhu cầu tăng cao, Việt Nam hoàn toàn có thể dựa vào năng lượng mặt trời thay vì hóa thạch để đáp ứng năng lượng điện một cách bền vững. Giáo sư Martin Green - Đại học New South Wales, Australia đã có những chia sẻ thú vị ngay sau được vinh danh tại giải thưởng Chính VinFuture 2023.
Giáo sư Jens Juul Holst và tham vọng tìm ra thuốc điều trị tiểu đường, thay thế cho can thiệp ngoại khoa

Giáo sư Jens Juul Holst và tham vọng tìm ra thuốc điều trị tiểu đường, thay thế cho can thiệp ngoại khoa

Trượt giải Nobel Y sinh năm 2023, Giáo sư Jens Juul Holst (Đại học Copenhagen, Đan Mạch) cho rằng mình thiếu chút may mắn. Nhưng năm 2023, ông vẫn là tên tuổi thắng lớn khi vừa giành Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới và tạp san khoa học của Mỹ American Jounal Scientist tuyên bố hormon GLP-1 là thành tựu khoa học lớn nhất để giải quyết vấn đề về béo phì và tiểu đường.
Giáo sư Whittingham: Chúng ta phải chung tay làm “sạch” thế giới của mình

Giáo sư Whittingham: Chúng ta phải chung tay làm “sạch” thế giới của mình

Hạnh phúc khi nhận cú đúp sau khi được vinh danh tại giải Nobel 2019 với phát minh ra nguyên lý hoạt động của pin Lithium-ion và lần này là Giải thưởng chính VinFuture, Giáo sư Whittingham cho rằng đây là lợi thế để các chính trị gia bắt đầu lắng nghe và đón nhận ý kiến của các nhà khoa học nhiều hơn. Ông nhấn mạnh, thời điểm này chúng ta cần làm "sạch" thế giới của mình khi việc sử dụng năng lượng tái tạo đang gây ra nhiều vấn đề môi trường.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao cúp và chứng nhận cho các nhà khoa học là chủ nhân của Giải thưởng chính VinFuture 2023.

[Ảnh] Toàn cảnh Lễ trao giải VinFuture 2023

Tối 20/12, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội, Giải thưởng chính VinFuture (VinFuture Grand Prize) được trao cho 4 nhà khoa học, vinh danh phát minh đột phá, kiến tạo nền tảng bền vững cho năng lượng xanh thông qua việc sản xuất bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion.
Giáo sư Gurdev Singh Khush, Đại học California, Davis, Hoa Kỳ chia sẻ về hành trình nghiên cứu giống lúa trị bệnh.

Giáo sư Gurdev Singh Khush: "Năng lực nghiên cứu lúa gạo ở Việt Nam rất tốt"

Sau rất nhiều năm, Giáo sư Võ Tòng Xuân được hội ngộ Giáo sư Gurdev Singh Khush, Đại học California, Davis, Hoa Kỳ tại Việt Nam trong Tuần lễ Khoa học-Công nghệ VinFuture 2023. Hai nhà khoa học, từng tạo nên cuộc cách mạng cho ngành nông nghiệp đã có dịp chia sẻ lại hành trình mang giống lúa từ Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế về Việt Nam, kịp thời cứu người nông dân ở nhiều địa phương thoát khỏi tình trạng thiếu lương thực.
Xem thêm
back to top